Kinh tế tương đối còc nghèo, vậy người Việt Nam liệu có nảy sinh tính sính ngoại?

  1. Xã hội

#1 [+1256 likes] Tôi hay lướt youtube nên phát hiện một chuyện này khá hay ho, Douyin (hay còn gọi là Tiktok ở nước ngoài) cực kì phổ biến tại Việt Nam. Nhiều video được đăng tải với tiêu đề và bình luận tiếng Việt có lượt view lên đến cả 1 triệu, thậm chí là 4, 5 chục triệu view. Nội dung của những video này hầu hết là tuyển tập những clip Tiktok hot tại Trung Quốc, một vài clip là tuyển tập nhạc nền nổi tiếng trên Tiktok. Tôi hay dùng công cụ dịch của Chrome để xem phần bình luận, thấy đa số người Việt Nam đều bình luận tích cực về Trung Quốc. Ngoài những bình luận xin nhạc nền, còn lại đều là kiểu ôiii anh này đẹp zai thế, woaaa chị gái này xinh ghê hoặc Trung Quốc đẹp quá Trung Quốc hiện đại nhờ. Đôi lúc có cả những bình luận ngoa ngoắt chê bai Việt Nam kém cỏi, sao không học hỏi thêm từ Trung Quốc.

Theo thống kê sơ bộ của tôi, tỉ lệ bình luận khen ngợi và chê bai trong các video tuyển tập Tiktok có tiêu đề tiếng Trung hoặc tiếng Anh xê xích trong tỉ lệ khoảng 10:1 đến 15:1 (T/N: tức 15 khen 1 chê), trong khi bình luận khen ngợi và chê bai của những video tuyển tập Tiktok mang tiêu đề Việt Nam lại có tỉ lệ lên dến 50:1, thậm chí là 200:1 (T/N: tức 200 khen 1 chê).

Thậm chí còn có những nhóm bạn copy phong cách của một nhóm nhảy ở Trùng Khánh đang rất nổi tiếng tại Việt Nam. Tóc tai thì chẳng khác gì HKT, xanh cam vàng gì đều có đủ.

Song song với quan hệ căng thẳng giữa hai nước về Biển Đông và thái độ của cư dân mạng tại đây với những video liên quan đến Trung Quốc, tôi cảm thấy bệnh hay quên của người Việt Nam khá nặng, nói trắng ra là khá sính ngoại.

Tiktok bị nước ta chê bai vì nội dung kém chất lượng, đầu độc sự phát triển của đa số thanh thiếu niên nhưng theo quan sát của tôi, Tiktok lại đang thống trị cả khu vực Đông Nam Á và hai nước Nhật Hàn. Ngay cả PewDiePie, user người Thụy Điển có lượng subcribe cao nhất Youtube (77 triệu subcriber) gần đây cũng đã đăng tải reaction về những video tổng hợp Tiktok.

Thế giới toàn những người tầm thường nên có lẽ vẫn bị thu hút bởi những thứ dung tục kém sang nhỉ? Tuy nhiên, Tiktok của Nhật, Hàn và Âu Mỹ đều là video tự quay, trong khi ở khu vực Đông Nam Á, mọi người chủ yếu lại xem video Tiktok được quay sẵn của Trung Quốc hoặc Âu Mỹ. Tôi cũng xem thử vài tuyển tập video Tiktok của Việt Nam, từ nội dung đến nhân vật đều như muốn chọc mù mắt người ta, có thể là do chất lượng camera điện thoại kém nữa nên cứ có cảm giác rừng rú thế nào ấy. Tôi nghĩ Tiktok là một ứng dụng khá tốt để truyền bá mặt tích cực của nước ta, vì trong video thấy cơ man là những nhà cao tầng với cả xe xịn, ăn chơi đàn đúm này nọ, ra cái vẻ như chúng ta sẽ sớm thực hiện xong mục tiêu hiện đại hóa đất nước trên con đường xã hội chủ nghĩa vậy.

_______________

#2 [+2281 likes] Người Việt Nam không sính ngoại, bạn có chắc không vậy?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ghé thăm Việt Nam, dân chúng mừng như trẩy hội.

Trên facebook người Việt ra sức tung hô Mỹ, tâng bốc Trump, thiếu điều bê Trump về làm chủ tịch nước họ. Lúc đó dân Mỹ lẫn các nước khác cũng ngạc nhiên thắc mắc, chuyện quái gì đang diễn ra vậy?

Bởi họ đều biết, ở thập niên 70 thế kỷ trước, Mỹ đã làm gì với nước Việt Nam. Giờ mới trôi qua chưa được bao nhiêu năm, người Việt đã quên sạch.

Đã vậy, người Việt luôn khao khát được nhập cư Mỹ, quay sang thù hằn Trung Quốc. Những năm 70 thế kỉ trước, chính Trung Quốc là nước đã trợ cấp và cung cấp rất nhiều vũ khí cho Việt Nam, giờ thì họ chả nhớ đến, Mỹ, Hàn, Nhật mới là những quốc gia được Việt Nam quan tâm nhất. Đúng vậy, ba nước đấy đều từng tàn sát người dân ngay trên đất nước Việt Nam, nhưng người Việt thích những nước giàu có, tôn sùng lũ da trắng mà. Bạn search thử xem, có cả đống nghị sĩ ở Mỹ hiện nay đều là con dân nước Việt, phụ nữ Việt sang Mỹ phần lớn là làm bồ nhí cho người ta.

Việt Nam ra sức bợ đỡ, nhưng dân Mỹ chớ hề coi trọng họ, đây là sự thật. Nguyên nhân phần lớn là bởi, tàn dư của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa vẫn tồn tại trên đất Mỹ. Hai bên không thể cùng tồn tại hòa thuận và Mỹ trước giờ vốn đã không ủng hộ chính phủ Việt Nam.

Cùng với Thái Lan, vì muốn thu hút khách du lịch, Việt Nam cũng chuẩn bị mở phố đèn đỏ phục vụ người Âu Mỹ. Ok bạn không đọc nhầm đâu, một đất nước nước theo chủ nghĩa xã hội lại định mở phố đèn đỏ. Ở khu vực châu Á này, Việt Nam không chỉ sính ngoại đơn thuần, mà là sính ngoại nhất!

* Bonus thêm tư liệu về niềm yêu thương mãnh liệt của dân Việt dành cho Donald Trump trích dẫn từ trang

Sohu.com

- Trung tâm nghiên cứu số liệu nổi tiếng Pew đã tiến hành điều tra ý kiến của một bộ phận người dân các nước Nhật, Hàn, Việt, Phi (T/N: Philippines) về Donald Trump vào ngày 03/11. Thái độ của cư dân mỗi nước với Donald Trump đều khác nhau. Theo số liệu, đa số người dân từ 4 nước này vẫn đồng tình rằng Mỹ là đầu tàu kinh tế thế giới. 62% người Nhật, 66% người Hàn, 51% người Việt và 49% người Phi vote có cho câu hỏi này. Tuy nhiên ở câu hỏi, "Những hành vi của Donald Trump trong các sự kiện mang tính chất quốc tế liệu có đúng đắn không?", người Nhật chỉ vote 24% cho sự tin tưởng của họ vào những quyết định của Trump, Hàn 22%, Việt 58% và Phi lên đến 69%.

Trong khi với số liệu mang tính chất toàn cầu, độ tin tưởng chỉ ở mức 22%.

Trên thực tế, tuy Donald Trump đang rất được người dân Việt Nam yêu thích, nhưng Obama lại từng nhỉnh hơn.

Vào năm 2016 khi Obama đến thăm Việt Nam, điều tra số liệu cho thấy, dân Việt có đến 71% yêu thích ông này.

"Giờ thù hằn Mỹ thì được ích gì?" – người Việt nói.

Chiến tranh những năm 70 qua đi chỉ mới vỏn vẹn 40 năm. 40 năm thôi mà đã khiến một quốc gia quên sạch hết tất cả, quên đi 2 triệu người Việt bị dân Mỹ giết hại. Mỹ giờ lại được tâng bốc tại Việt Nam.

Từ khóa: 

xã hội

Mặc dù không nhớ đến viện trợ của TQ cho VN, nhưng không thể nói trí nhớ của người Việt về TQ không tốt. Nói chung, người Việt nhớ về ngàn năm Bắc thuộc, nhớ về thảm họa cải cách ruộng đất mà các cố vấn TQ đóng vai trò quan trọng, nhớ về chiến thắng Điện Biên Phủ mà nếu vâng lời cố vấn TQ thì đã có thể là thất bại Điện Biên Phủ, nhớ về hải chiến Hoàng Sa, và đặc biệt là nhớ về chiến tranh biên giới Việt Trung 1979 (cuộc chiến này có vẻ đã xóa ký ức về viện trợ của TQ).

Người Việt, cũng như người ở một vài nơi trên thế giới thấy Mỹ tốt đẹp có lẽ vì truyền thông Mỹ quá điêu luyện. Nếu đa số người Việt ủng hộ Trump thì lý do của chuyện đó vượt quá tầm không chỉ hiểu biết mà cả trí tưởng tượng của mình.

Trả lời

Mặc dù không nhớ đến viện trợ của TQ cho VN, nhưng không thể nói trí nhớ của người Việt về TQ không tốt. Nói chung, người Việt nhớ về ngàn năm Bắc thuộc, nhớ về thảm họa cải cách ruộng đất mà các cố vấn TQ đóng vai trò quan trọng, nhớ về chiến thắng Điện Biên Phủ mà nếu vâng lời cố vấn TQ thì đã có thể là thất bại Điện Biên Phủ, nhớ về hải chiến Hoàng Sa, và đặc biệt là nhớ về chiến tranh biên giới Việt Trung 1979 (cuộc chiến này có vẻ đã xóa ký ức về viện trợ của TQ).

Người Việt, cũng như người ở một vài nơi trên thế giới thấy Mỹ tốt đẹp có lẽ vì truyền thông Mỹ quá điêu luyện. Nếu đa số người Việt ủng hộ Trump thì lý do của chuyện đó vượt quá tầm không chỉ hiểu biết mà cả trí tưởng tượng của mình.