KIWI VÀ DƯƠNG XỈ BẠC – BIỂU TƯỢNG ĐẢO QUỐC NEW ZEALAND

  1. Sinh vật cảnh

Nổi tiếng với vẻ đẹp trù phú của thiên nhiên, New Zealand khoác lên mình màu xanh của núi rừng và những ngọn đồi trải dài bất tận. Và đặc biệt mỗi khi người ta nhắc đến đất nước New Zealand thì không thể không nhắc đến hai biểu tượng đặc trưng: dương xỉ bạc và chim Kiwi.

Biểu tượng chim Kiwi

Là một loài chim chỉ sinh sống ở một nơi duy nhất trên thế giới đó là đảo quốc New Zealand. Đây là loài chim nhỏ nhất thuộc bộ Đà điểu, có họ hàng với đà điểu Úc và nằm trong số ít loài còn sót lại của bộ chim cổ.

chim-kiwi_800x500

Chim Kiwi - Loài chim đặc hữu của vùng đất New Zealand xinh đẹp


Chim Kiwi có kích thước to bằng một con gà và có thân hình rất giống quả lê. Chúng không có lông cánh và lông đuôi. Chúng nặng khoảng 2-3 kg và có chiếc mỏ dài và nhọn, chiếc mỏ có thể được dùng để giữ thăng bằng cho thân mình. Chim Kiwi không biết bay, nhưng chúng chạy khá nhanh trên đôi chân ngắn với tốc độ khoảng 16km/h. Lúc nổi giận, loài chim này có thể đá bật một con chim đồng loại xa đến 2,5 m.

bieu-tuong-chim-kiwi-tren-tien-xu

Biểu tượng chim Kiwi và lá dương xỉ bạc trên đồng xu 1 dollar New

Zealand


Chim Kiwi trông có vẻ như rất vụng về nhưng chúng biết đấu tranh để sinh tồn nhờ tính cảnh giác và khả năng chạy nhanh. Khứu giác của chim Kiwi rất thính, chúng được đánh giá là thính hơn cả loài chó. Chúng thuộc loài ăn đêm, vì thế đôi mắt của chúng trông rất nhỏ. Thức ăn chủ yếu của Kiwi là giun đất. Với sự nhạy bén của khứu giác, Kiwi có thể phát hiện ra con mồi ở sâu dưới đất đến 30cm.

 

phu-hieu-co-bieu-tuong-chim-kiwi

Biểu tượng chim Kiwi trên phù hiệu Trung đoàn New Zealand


Sở dĩ loài chim này có cái tên Kiwi là vì chúng có tiếng kêu “Kiwi”. Chúng được người New Zealand quý trọng và bảo vệ như một biểu tượng đặc biệt của quốc gia. Những người New Zealand thường nói rằng: “Tôi là chim Kiwi”, tức là họ đang khẳng định: “Tôi là người New Zealand”. Biểu tượng chim Kiwi được xuất hiện chính thức vào cuối thế kỷ 19 trên phù hiệu Trung đoàn của New Zealand. Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, binh lính New Zealand được gọi là Kiwi (bây giờ gọi là Kiwi Bulford). Và đến nay, biểu tượng chim Kiwi luôn xuất hiện trên nhiều huy hiệu của các thành phố và các tổ chức ở New Zealand.

ơng xỉ bạc – biểu tượng của danh dự và tinh thần vượt khó


Được gọi tên theo tiếng Maori là “kaponga” hoặc “ponga”, dương xỉ bạc là một loài cây thuộc họ dương xỉ đặc thù của New Zealand. Loài cây này có thể phát triển lên đến độ cao 10m, lá dài khoảng 4m, mặt dưới lá có thể tỏa sáng trong đêm tối. Truyền thuyết của người Maori kể lại rằng, dương xỉ bạc ngày xưa sinh sống trong nước, sau đó cây di chuyển lên bờ và sống trong rừng để dẫn đường cho người Maori. Trong rừng rậm tối tăm, các chiến binh và thợ săn Maori có thể tìm đường về nhà nhờ vào ánh sáng bạc của lá cây dương xỉ.

 

duong-xi-bac-new-zealand_800x500


Đối với người New Zealand dương xỉ bạc là biểu tượng của sự cầu tiến, luôn sẵn sàng vươn lên phía trước



Phải sống trong điều kiện khô khan, khắc nghiệt, dương xỉ bạc luôn vươn lên và không chịu đứng dưới tán lá của những cây khác. Cũng chính vì đặc điểm này mà dương xỉ bạc đã trở thành biểu tượng của đất nước New Zealand.

Dương xỉ bạc được dùng làm biểu tượng của đội bóng bầu dục quốc gia từ năm 1880 và là biểu tượng của nhiều công ty hàng đầu tại New Zealand. Trong ngày Waitangi, người New Zealand đã cho ra đời một tác phẩm điêu khắc cát hình dương sỉ bạc dài 100m trên bãi biển đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới về thương hiệu Made in New Zealand. Điều này không những góp phần mở rộng thương hiệu cho New Zealand mà còn thể hiện niềm tự hào của người dân nơi đây. Hiện nay, chính phủ New Zealand đã tuyên bố một mẫu cờ mới là Silver Fern (Dương xỉ bạc) đã giành được số phiếu bầu nhiều nhất. Chính phủ sẽ tiếp tục thông qua cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 03/2016 để quyết định giữ quốc kỳ hiện tại hay chuyển sang lá cờ mới.

 

newzealand-tourism-symbol


Dương xỉ bạc cũng xuất hiện trong logo của ngành du lịch New Zealand


Luôn mang trong mình nét đẹp hoang sơ đằm thắm, New Zealand luôn tạo nên những dấu ấn đặt biệt trong lòng mỗi du khách. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử người New Zealand vẫn sẵn sàng vươn lên như dương xỉ bạc và mang trong mình sức sống mãnh liệt như loài chim bé nhỏ Kiwi.

Từ khóa: 

biểu tượng

,

chim kiwi

,

dương xỉ

,

sinh vật cảnh