Kỹ năng đặt câu hỏi của nhà tuyển dụng?

  1. Kỹ năng mềm

Mình mới bắt đầu làm HR, được sếp giao tuyển nhân sự. Ngoài việc hỏi thông tin cơ bản của ứng viên, mình không biết hỏi những câu thế nào để nắm được về tính cách, định hướng của các bạn ấy.

Các bạn làm trong mảng nhân sự lâu năm rồi có thể giúp mình được không ạ?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

,

nhà tuyển dụng

,

tuyển dụng

,

kỹ năng mềm

Bạn hãy kể lại một tình huống xử lý vấn đề liên quan tới công việc mà bạn cho là tâm đắc nhất.
Bạn hãy nêu rõ nhược điểm của bạn là gì.
Bạn hãy cho tôi biết nếu chọn bạn, bạn sẽ làm gì cho tổ chức.
Trả lời
Bạn hãy kể lại một tình huống xử lý vấn đề liên quan tới công việc mà bạn cho là tâm đắc nhất.
Bạn hãy nêu rõ nhược điểm của bạn là gì.
Bạn hãy cho tôi biết nếu chọn bạn, bạn sẽ làm gì cho tổ chức.

Yêu cầu ứng viên tự đánh giá kỹ năng mềm của mình theo thang điểm

Khi buổi phỏng vấn được diễn ra, hãy cho ứng viên tự liệt kê những kỹ năng mềm cần thiết phù hợp với công việc mà họ đang ứng tuyển. Sau đó bạn để họ tự đánh giá theo thang điểm cho trước xem đâu là kỹ năng cần thiết nhất. Một ứng viên có kỹ năng mềm giỏi sẽ biết được điều gì là quan trọng đối với công việc của mình

  • Bảng điểm để đánh giá ứng viên:

Nếu như bạn không muốn phỏng vấn để cho ứng viên tự chỉ ra và đánh giá kỹ năng mềm của họ, thì bạn có thể soạn ra các câu hỏi về kỹ năng mềm để họ điền vào. Đây là một kỹ năng phỏng vấn đem lại sự linh hoạt, hiệu quả và quy củ hơn rất nhiều

HỎI THẾ NÀO ĐỂ TÌM ĐƯỢC NHÂN TÀI ĐÂY?

Đặt câu hỏi cho ứng viên là 1 việc khá khó khăn của nhà tuyển dụng.

1. Câu hỏi dạng truyền thống

Đây là dạng câu hỏi được sử dụng chủ yếu trong kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn vì nó là câu hỏi chung cho mọi người nhưng lại mang về câu trả lời riêng biệt ứng với từng người. Câu hỏi truyền thống thường được dùng để hỏi ngay đầu buổi phỏng vấn để tìm kiếm được những ứng viên có câu trả lời đặc biệt và ấn tượng.

– Giới thiệu về bản thân

– Điểm mạnh điểm yếu của bạn?

– Tại sao bạn lựa chọn công việc này?

2. Câu hỏi tình huống

Một trong những kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn là biết cách đưa ra các câu hỏi tình huống để xây dựng câu chuyện và tìm hiểu được tính cách cũng như khả năng nhạy bén của ứng viên qua những tình huống giả định đã nêu.

- Một tình huống bạn đã xử lý thành công?

- Cách phản ứng khi bạn không tán thành với ý kiến của sếp?

- Nếu cãi nhau với đồng nghiệp?

3. Câu hỏi hành vi

Câu hỏi hành vi được sử dụng nhiều trong kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn để giúp nhà tuyển dụng biết được những kinh nghiệm của ứng viên đã có và vị trí ứng tuyển có phù hợp hay không.

- Khi bạn bị quá tải với công việc, bạn đã làm gì?

- Bạn sẽ làm gì để hoàn thành dự án ABC trong 1 tuần với đội ngũ chỉ có 3 nhân viên?

- Bạn sẽ làm gì khi được giao 1 dự án vượt quá sức của bản thân?

4. Câu hỏi đuổi

Đây là một kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn vô cùng quan trọng trong cả việc phỏng vấn, bán hàng và giao tiếp. Để có thể đưa ra những câu hỏi phỏng vấn đuổi cho ứng viên, người phỏng vấn phải có lượng kiến thức tốt và khả năng ứng biến linh hoạt để vặn lại các câu trả lời mà ứng viên đưa ra.

- Ví dụ câu hỏi: “Năm năm nữa bạn sẽ hình dung mình là ai?”. Giả sử câu này được hỏi để tuyển vị trí trưởng phòng marketing, và có hai ứng viên đều trả lời: “Tôi sẽ trưởng thành vượt bậc cùng với công ty”.

- Câu hỏi đuổi: Thế thì anh chị hãy định nghĩa thế nào là sự trưởng thành: về kinh nghiệm, về vị trí hay về thu nhập?.

Câu hỏi này nhằm xác định sự phù hợp giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu của công ty. Cá nhân có thể thích về tiền bạc, địa vị, kinh nghiệm. Trong trường hợp công ty đang cần người có tham vọng, yêu thích công việc nhưng nếu ứng viên chỉ quan tâm về thu nhập sẽ có những mâu thuẫn sau này trong khi làm việc.