Kỹ năng sinh tồn trong thời đại mới (Phần 1): Thế giới đang thay đổi chóng mặt đến thế nào?

  1. Kỹ năng mềm

Lúc đọc những dòng chữ này, phải chăng bạn đang ngồi ở một góc văn phòng hay chỉ đơn giản là cà phê cùng vài người bạn thân thiết? Cái “title” lạ lẫm kích thích trí tò mò trong bạn rằng thế giới chúng ta đang sống đã thay đổi đến nhường nào?

Quả thật mọi thứ đang phát triển trong từng giây, mệnh đề đó luôn đúng. Chẳng thế mà bỗng dưng một ngày thức dậy, chúng ta bị tiêm nhiễm vào đầu khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0 từ facebook, tivi, đến google hay thậm chí là các trang tạp chí khoa học. Theo đó hàng loạt cụm từ mới toanh xuất hiện gây choáng ngợp, nào là trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), sinh trắc học, máy học, công nghệ di động và dữ liệu lớn (Big data). Đã bao nhiêu người ngán ngẫm tự hỏi tại sao chúng ta phải sống trong thế kỉ mà những biến đổi chỉ diễn ra trong tích tắc? Và rằng tôi và các bạn phải học bao nhiêu thứ mới đủ để sinh tồn trong thời đại ngày nay?

c9965a86e2dabdff767a20776e2d6168

Nhân loại đang thay đổi từng ngày. Nguồn: Pinterest

artificial_intelligence_benefits_risk

Trong nhiều năm qua, thế giới đã phát triển nhanh chóng. Nguồn: Future of Life Institute

Artificial-Intelligence

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những yếu tố quan trọng có tính tiên quyết trong nền công nghiệp 4.0. Nguồn: Threatpost

27672cea6abef904e4c6d3389d776cec

Nguồn: Pinterest

Chưa kịp google những khái niệm lạ lẫm trên thì bỗng dưng thời sự loan tin Thụy Điển và các nước Bắc Âu đã thử nghiệm thành công cấy con chip vô cơ thể người để biến thành các cyborg-một loại sinh vật cơ khí hóa. Nghĩa là sau này chỉ cần quơ tay là chúng ta đã thanh toán xong bữa ăn hoặc đi du lịch mà chẳng cần lo lắng việc đổi ngoại tệ, dễ dàng quá phải không?

Ở thế kỉ 21, điều kì lạ nào cũng có thể xảy ra. Ca sỹ Taryn Southern đã sản xuất album đầu tiên kết hợp với người máy mang tên: I Am AI. Biết đâu một ngày kia, chúng ta bàng hoàng nhận ra robot trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Robot phục vụ trong nhà hàng, khách sạn, chăm sóc người già, trẻ em. Robot xử lý thông tin, quản trị tài chính và trở thành mắc xích không thể thiếu của một dây chuyền nhà máy hiện đại. Bất kỳ chuyện gì cần con người thực hiện trước đây đều được Robot hóa. Vậy là sao? Phải chăng chúng ta đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp hoặc chỉ có thể phấn đấu thật giỏi, ở mức đỉnh của đỉnh để xếp vào hàng ngũ điều hành?

Flickr-robot-artificial-intelligence

Trong thế giới mới, con người điều khiển Robot hay chính Robot mới là chủ nhân đích thực. Nguồn: Govtech.com

2018_11_12_58396_1541997661._large

Đàn ông Nhật đang dần chọn những cô vợ được tạo nên từ công nghệ hologram. Nguồn: The Jakarta Post

HumansOnMars_0

Trong một tương lai không xa, con người muốn du lịch và thậm chí là định cư trên sao Hỏa. Nguồn: Syfy Wire

Lại nói chuyện ở Nhật, một trong những quốc gia có nền công nghệ nhân tạo phát triển nhất thế giới. Đàn ông nước này đã có bạn gái và thậm chí là vợ bằng công nghệ hologram - một dạng hình ảnh trình chiếu bằng ảnh 3D. Khi máy bay Boeing 747 mới chỉ đạt 885 km/giờ thì tàu hyperloop ra đời đã đạt tới vận tốc 1800 km/giờ. Chưa kể tới sự phát triển kinh hãi của internet mà đặc biệt là social media khiến trái đất biến thành một ngôi làng tí tẹo. Chúng ta đang sống trong thế giới kiểu gì?

Cuối cùng, chính tổng thống UAE - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập đã đặt kế hoạch định cư trên sao Hảo vào năm 2117 tại Hội nghị thượng đỉnh chính phủ toàn cầu diễn ra hồi tháng 2/2018. Chưa bao giờ con người phải suy nghĩ về thời vận và tương lai của chính mình nhiều như lúc này. Cũng chưa bao giờ chúng ta đứng trước áp lực phải cập nhật kiến thức liên tục nếu không muốn trở thành người tối cổ chỉ trong vài ngày hoặc thậm chí là vài phút.

Nguồn: S Channel

Học cả đời - kỹ năng sinh tồn trong thế giới mới

Đừng nghĩ có được thành công thì chẳng cần học hỏi. Còn nhớ những tượng đài "hô mưa gọi gió" một thời như Kodak, Nokia, Blockbuster đã từng “ngã sóng soài trên hào quang quá khứ”. Cũng đừng đổ lỗi cho khả năng của bản thân vì vốn dĩ chỉ số thông minh (IQ) không hề tác động đến sự thành bại của mỗi chúng ta. Dưới đây là 5 bí quyết do doanh nhân Nguyễn Phi Vân đề xuất giúp mỗi người có động lực học...cả đời:

1. Đừng bị kẹt vào sự bất lực: Walt Disney từng bị đuổi khỏi tờ báo Kanas City Star vì thiếu trí tưởng tượng. Oprah Winfey bị cho nghỉ việc ở Đài truyền hình vì đưa quá nhiều cảm xúc vào chương trình. Henry Ford phá sản hai công ty trước khi tạo dựng một đế chế xe hơi như ngày hôm nay. Ai cũng có những phút nản lòng, điều quan trọng là hãy vững tin và bước tiếp.

2. Luôn tràn đầy đam mê: Tỷ phú Warren Buffett từng khuyên hãy viết ra 25 sở thích, gạch bỏ 20, còn lại 5 điều chính là đam mê. Rồi sẽ có những người giỏi hơn, tài hơn và khôn khéo hơn chúng ta hàng vạn lần, nhưng chỉ cần yêu việc đang làm, bạn sẽ luôn biết cách vận hành và thúc đẩy chúng phát triển không ngừng.

1b9a06c5ab8242dc1b93

Walt Disney từng bị đuổi việc vì không có trí tưởng tượng. Nguồn: Business Insider

a7ec90b4e629bc5965ccb44c67954f4c

Học cả đời - đó là điều mà mỗi chúng ta nên làm lúc này, học cả những điều chưa biết và đào sâu những thứ đã biết. Nguồn: Pinterest

326451b54e7847d898beee787c301b2f

Nguồn: Pinterest

3. Hành động: Đừng do dự khi bạn đứng trước ngã ba đường, bởi hãy cứ làm theo suy nghĩ của bản thân. Nếu có thất bại hãy bắt đầu mọi thứ từ con số 0, chẳng bao giờ là muộn màng cả.

4. Luôn cố gắng hơn chút nữa: Hãy cứ hoàn thành mọi việc tốt nhất trong khả năng của chính chúng ta. Đừng so sánh với những người khác, hãy so sánh với mình của ngày hôm qua. Và bạn chỉ cần cố gắng hết sức mỗi ngày, thành công sẽ tự khắc đến.

5. Thái độ linh hoạt: Đừng bi quan, hãy cứ tiếp nhận mọi thử thách trong cuộc sống như thói quen và tìm cách giải quyết chúng.

Vấn đề là học những gì và tại sao phải học?

Đến đây, hẳn nhiều người rất thắc mắc tại sao chúng ta phải cố gắng học hỏi trong khi bản thân đã trải qua 12 năm miệt mài cùng 4 năm đến giảng đường?

Lại nói về câu chuyện công nghiệp 4.0, nếu không thể phát triển thành công dân toàn cầu chúng ta sẽ lạc hậu và dễ dàng bị đào thải nhanh chóng. Đừng nghĩ có một vị trí nào đó là bạn đã an phận, vì mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Đế chế Nokia còn bị đổ vỡ thì nói gì đến những cá thể nhỏ bé.

Tóm lại có 3 kỹ năng quan trọng nhất dành cho người trẻ ở thế kỉ 21 để tồn tại trong thế giới mới: Kỹ năng đầu đời bao gồm đọc, viết, khoa học thường thức, công nghệ thông tin, quản lý tài chính; Kỹ năng hội nhập bao gồm tư duy phản biện, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, cuối cùng là Phẩm chất người trong thời đại máy bao gồm tính tò mò, phát kiến, khả năng lãnh đạo và nhận thức văn hóa-xã hội.

2590e2056ceb533ff7f578c2a01daf99

Kỹ năng đầu đời, Kỹ năng hội nhập và Phẩm chất người trong thời đại máy là ba điều cần thiết nhất trong nền công nghiệp 4.0. Nguồn: Pinterest

toi-tuong-lai-va-the-gioi-1

Cuốn sách "Tôi, tương lai và thế giới" của tác giả Nguyễn Phi Vân mang đến nhiều bài học bổ ích trong thời đại số. Nguồn: Saigonbook.com

Cùng đón chờ loạt bài Kỹ năng sinh tồn trong thời đại mới được đăng tải trên Erka! vào những khung giờ tiếp theo. Nếu quan tâm, bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết trong quyển "Tôi, tương lai và thế giới" của tác giả Nguyễn Phi Vân nói về những bài học cần thiết để trở thành công dân toàn cầu. Từng tốt nghiệp MBA ở Úc và sinh sống, làm việc tại hơn 80 quốc gia, Nguyễn Phi vân đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn như Giám đốc Marketing quốc tế, Tổng giám đốc châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc phát triển toàn cầu. “Tôi, tương lai và thế giới” chính là những tâm huyết của một doanh nhân đứng trước sự thay đổi chóng mặt của nhân loại và đề ra các yêu cầu cấp bách cho thế hệ kế thừa. Sách hiện đang được bày bán tại nhiều hệ thống cửa hàng điện tử và trung tâm thương mại trên toàn quốc.

Nguồn: dựa theo quyển "Tôi, tương lai và chúng ta" (tác giả Nguyễn Phi Vân)

Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

,

kỹ năng sinh tồn

,

kỹ năng học cả đời

,

kỹ năng mềm

Cảm ơn bài viết cực nhiều thông tin bổ ích và thú vị của chủ thớt nha! Bài viết đưa ra toàn cảnh về thế giới hiện tại và tương lai gần cũng như những phát minh mới của con người có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người. Đặc biệt, công việc của con người bị tác động không nhỏ do sự phát triển vượt bậc của robot nói chung và các phát minh công nghệ mới nói riêng. Bài viết của bạn cũng chỉ ra cách thức để con người - tụi mình làm thế nào để không bị "thụt lùi" với thế giới nữa.

Nói về cách thức - học cả đời bạn nêu ở trên, mình muốn bổ sung ý kiến. "Học" mà bạn đề cập mình nghĩ sẽ khác với "học" khi ngồi trên ghế nhà trường. "Học" của 12 năm đèn sách là phương pháp thụ động và tụi mình học-để-thuộc-bài còn "học" trong bài viết của bạn có sự cởi mở hơn: học từ những món thứ xung quanh và nhiều hình thức: đọc tin tức, tham gia workshop, xem clip... Cách học này thú vị và "dễ nuốt" hơn nhiều và mình tin là mọi người đều có thể làm được. Chưa kể, bạn sẽ không bị đánh giá bởi con điểm nào và bạn sẽ thấy thích thú khi trải nghiệm nhiều sự mới lạ và cảm thấy tự tin sau khi cải thiện dần mỗi ngày. 

Mình cũng mong lắng nghe quan điểm của mọi người về bài viết nữa. ^^

Trả lời

Cảm ơn bài viết cực nhiều thông tin bổ ích và thú vị của chủ thớt nha! Bài viết đưa ra toàn cảnh về thế giới hiện tại và tương lai gần cũng như những phát minh mới của con người có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người. Đặc biệt, công việc của con người bị tác động không nhỏ do sự phát triển vượt bậc của robot nói chung và các phát minh công nghệ mới nói riêng. Bài viết của bạn cũng chỉ ra cách thức để con người - tụi mình làm thế nào để không bị "thụt lùi" với thế giới nữa.

Nói về cách thức - học cả đời bạn nêu ở trên, mình muốn bổ sung ý kiến. "Học" mà bạn đề cập mình nghĩ sẽ khác với "học" khi ngồi trên ghế nhà trường. "Học" của 12 năm đèn sách là phương pháp thụ động và tụi mình học-để-thuộc-bài còn "học" trong bài viết của bạn có sự cởi mở hơn: học từ những món thứ xung quanh và nhiều hình thức: đọc tin tức, tham gia workshop, xem clip... Cách học này thú vị và "dễ nuốt" hơn nhiều và mình tin là mọi người đều có thể làm được. Chưa kể, bạn sẽ không bị đánh giá bởi con điểm nào và bạn sẽ thấy thích thú khi trải nghiệm nhiều sự mới lạ và cảm thấy tự tin sau khi cải thiện dần mỗi ngày. 

Mình cũng mong lắng nghe quan điểm của mọi người về bài viết nữa. ^^