Kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

  1. Tâm lý học

5 KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG MỘT CUỘC GIAO TIẾP 

1️⃣. Nghệ thuật thuyết phục lòng người: Tạo dựng mối quan hệ

“Người giỏi thuyết phục là người có khả năng tạo dựng được nhiều mối quan hệ với mọi người xung quanh“. Hiển nhiên, tạo dựng mối quan hệ  là bước đầu tiên bạn cần phải làm để thuyết phục một ai đó.

Tạo dựng mối quan hệ để họ dành thiện cảm cho bạn sẽ là bước đầu tiên giúp bạn dễ thuyết phục được họ hơn. Nhưng bạn phải nhớ rằng, cần tạo dựng mối quan hệ lâu dài. Tránh trường hợp quay lưng sau khi đã đạt được mục tiêu. Như vậy sẽ phản lại cái gọi là chân thành đã nói ở trên.

Bên cạnh đó còn khiến bạn phải đi thuyết phục người khác cả đời vì sẽ không bao giờ có được những người bạn – những người luôn giúp đỡ bạn đúng nghĩa.

2️⃣. Chiếm được lòng tin của người khác

Sau khi đã tạo dựng được mối quan hệ, bạn phải làm người đó có niềm tin với bạn.

Lòng tin được tạo dựng thông qua nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm:

•Cách ăn nói,

• Hành động, cử chỉ

• Và đặc biệt là ngoại hình.

Sẽ rất khó lòng để ai đó tin bạn là người tốt nếu ngoại hình tố cáo bạn là kẻ đáng nghi ngờ.

Ngoài ra, ban đầu bạn nên đặt lợi ích của đối phương lên trên trước khi đề cập đến lợi ích của mình. Đừng chỉ chăm chăm nghĩ về bản thân vì như vậy bạn sẽ làm mất lòng tin của người khác. Có lẽ chính bạn cũng không thể tin một người luôn chỉ biết cái lợi của thân họ.

Đồng thời, bạn cũng nên đặt mình vào người khác để thông cảm và thấu hiểu họ. Chắc hẳn ai cũng thấy tin cậy vào một người có thể hiểu được mình.

3️⃣.Kỹ năng thuyết phục người khác: Lựa chọn thời điểm thuyết phục, cách nói chuyện phù hợp.

Như chúng ta đã biết, tâm lý và cảm xúc của con người thay đổi theo thời gian. Do vậy bạn cần lựa chọn đúng thời điểm họ ở trạng thái tốt nhất, cởi mở nhất để thuyết phục. Đồng thời đó cũng phải là thời điểm mà bạn cảm thấy tự tin nhất, nếu không lời lẽ mà bạn nói ra sẽ không đủ mạnh làm người khác cảm thấy tin tưởng.

Khi bạn cố gắng thuyết phục ai đó, bạn cần kiểm soát được cảm xúc của chính mình để không mắc phải những sai lầm trong cách nói chuyện. Các bài học về kỹ năng kiểm soát cảm xúc sẽ giúp ích cho bạn – đừng bỏ qua nó!

Đối với từng mẫu người khác nhau sẽ có cách nói chuyện khác nhau để thuyết phục họ. Ví như có người yêu thích cách nói năng lịch sự nhẹ nhàng, có người yêu thích cách nói chuyện thẳng thắn, mạnh mẽ…. Để biết họ thuộc mẫu người nào, bạn cần phải có một khoảng thời gian để tìm hiểu, cũng chính là khoảng thời gian bạn tạo dựng mối quan hệ với họ.

Trong trường hợp phải thuyết phục nhiều người, bạn hãy sử dụng cách thuyết phục nghiêng về cảm xúc hơn là lý trí. Bởi theo khoa học nghiên cứu thì tâm lý đám đông rất dễ bị cảm xúc lôi cuốn.

4️⃣. Nắm bắt được sự tương đồng

Bởi vì ai cũng có quan điểm của riêng mình, và hầu hết đều ra sức bảo vệ những quan điểm đó. Do vậy không dễ để bắt ai đó từ bỏ quan điểm của họ và nghe theo quan điểm của bạn.

Để thuyết phục người khác khi quan điểm của bạn và đối phương trái ngược nhau, bạn cần nắm bắt được các điểm tương đồng trong quan điểm của mỗi người và dựa vào đó để thuyết phục đối phương.

Lấy một ví dụ cụ thể để bạn dễ dàng hình dung hơn, hai bạn đang có ý định góp vốn để kinh doanh nhưng ý kiến về sản phẩm kinh doanh lại khác nhau. Bạn có thể bắt đầu thuyết phục bằng cách “Mình thấy sản phẩm A cũng có khả năng, nhiều ưu điểm nhưng sản phẩm B…”. Và từ đó bạn lấy những dẫn chứng, lập luận về sản phẩm B. Như vậy sẽ tốt hơn khi bạn chê sản phẩm A và chỉ nói tốt về sản phẩm B mà bạn lựa chọn.

5️⃣. Luôn có dẫn chứng và lập luận khi thuyết phục

Người ta thường bảo, nói có sách mách có chứng, do vậy lời thuyết phục của bạn sẽ trở nên có trọng lượng hơn khi có những dẫn chứng và lập luận đi kèm.

Những dẫn chứng và lập luận này không nên quá cao siêu, chỉ bạn biết mà đối phương không biết. Như vậy thì dẫn chứng coi như vô dụng. Khi họ cảm thấy mơ hồ thì họ cũng rất khó để tin tưởng bạn. Ví như khi bàn luận về một hiện tương siêu nhiên của Trái Đất, lấy dẫn chứng mà NASA đưa ra sẽ thuyết phục hơn khi bạn lấy tên một nhà khoa học cụ thể nào đó. Bởi vì NASA được nhiều người biết đến hơn.

Và trong trường hợp nào chăng nữa, để người khác tin tưởng và bị bạn thuyết phục, luôn đò hỏi dẫn chứng của bạn phải cụ thể, lý luận phải chặt chẽ và rõ ràng theo lối “nói trước chặn sau”. Chỉ một sơ hở nhỏ đôi khi cũng làm người khác mất niềm tin ở bạn. Như vậy việc thuyết phục hoàn toàn thất bại.

Kết luận

👍Kỹ năng thuyết phục người không chỉ ngày một ngày hai là bạn có thể học và thuyết phục ngay được ai đó. Bạn cần phải có sự kiên nhẫn, chân thành, kết hợp với khả năng giao tiếp tốt. Nhưng dù thế nào chăng nữa, bạn cũng phải chắc chắn rằng, điều mà bạn đang thuyết phục người khác nghe theo không phải những điều gây bất lợi cho họ.

Chúc bn thành công 

#nguyenle

Từ khóa: 

tâm lý học

Bạn có thể thêm ví dụ cho dễ nhớ được không bạn ơi?
Trả lời
Bạn có thể thêm ví dụ cho dễ nhớ được không bạn ơi?