Là người không thích đám đông, làm thế nào để hoà mình với đám đông?

  1. Kỹ năng mềm

Vì tính chất công việc, tôi thường xuyên phải gặp gỡ nhiều người mới, giao tiếp với đám đông và phải học cách hoà nhập thật nhanh. Trong những dịp giao lưu tập thể, tôi có cảm giác mình đang cố gắng để hoà nhập, nhưng thật sự những lúc đó bản thân ko cảm thấy thoải mái. Tôi vẫn cười nói, cố gắng hoà vào câu chuyện, nhưng sau đấy nụ cười có thể tắt ngay. Có người đã nói nụ cười của tôi rất gượng. Và tôi cũng thấy rất nhiều trường hợp mình đã tự ép bản thân phải cười nên gượng là điều rất dễ hiểu. Liệu tôi có thực sự phù hợp với công việc cần giao tiếp nhiều? Hay có cách nào để cải thiện chuyện này không?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Câu hỏi được gộp với Làm cách nào để chữa bệnh sợ đám đông?

Với câu hỏi này, mình mời bạn lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia Thu Dung (phút 42:15) nhé:

Trả lời

Với câu hỏi này, mình mời bạn lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia Thu Dung (phút 42:15) nhé:

Mình cũng là người không thích đám đông.

Nhưng cần xác định rõ rằng, không thích với ghét là khác nhau. Nếu bạn ghét đám đông, bạn chắc chắn không phù hợp với công việc cần giao tiếp nhiều. Còn nếu "không thích", thì bạn cần làm việc một cách chuyên nghiệp hơn.

Mình đã từng được dạy, "Một người chuyên nghiệp là người sẽ làm tốt nhất công việc kể cả khi họ không thích nó. Các cô hoa hậu đi làm từ thiện chắc gì đã thích." Nên nếu bạn thật sự yêu thích công việc hiện tại và muốn đạt được những thành công tốt hơn, bạn cần vượt qua được khái niệm "thích" và "không thích".

Mình là người rất kém giao tiếp. Cách đây 1 năm, mình có tham một lớp tập thể thao. Khi đó, mình đã đặt ra một quy tắc cho bản thân là : cần biết tên tất cả những người tập cùng, rồi biết dần các thông tin cơ bản như tuổi, nghề nghiệp, nơi sống ... . Rồi dần về sau, mỗi khi có người mới tham gia, mình đều là người đầu tiên tới bắt chuyện và hỏi tên. Có 2 điều cần ghi nhớ :

  • Nên bắt đầu với một nhóm người nhỏ, khác biệt với môi trường hằng ngày của bạn.
  • Nên bắt đầu với tên, và gọi tên mọi người thường xuyên. Tên là thứ thiêng liêng và gắn bó nhất với mỗi người, việc bạn gọi tên họ thường xuyên khi giao tiếp là sự gắn kết rất tốt.

Trên đây là mình nói về việc giao tiếp, còn nếu bạn giao tiếp tốt mà vẫn không thích đám đông, thì có vẻ đám đông đó không hợp với bạn thôi, chọn một đám đông khác thôi.

Chào bạn, mình nghĩ trước hết bạn không cần phải ép bản thân mạnh dạn ngay. Nếu có việc cần làm ngay thì đó là không nên ở trong phòng thường xuyên nhé bạn. Hãy đi ra ngoài tập thể dục, gặp gỡ những người bạn và đi đến những nơi khiến bạn cảm thấy thoải mái trước. 

Dần dần khi cảm thấy cân bằng hơn, bạn sẽ đến được những nơi đông vui hơn. Bạn có thể bắt đầu với các không gian đông người nhưng không ai làm phiền ai như thư viện, bảo tàng, triển lãm v.v. trước nhé.

Nếu bản thân đã không thích thì một là không ép (chuyển sang công việc phù hợp), hai là sống chung với nó (tạo 1 mask cho bạn). Bạn hãy tự xác định cho bản thân mình đang muốn gì trước.

Bạn nên uống 1 lon bia trước khi gặp đối tác