Làm gì khi bị rơi vào xoáy nước khi tắm biển?

  1. Kiến thức chung

Cách đây hơn 4 năm, mình đi tắm biển ở Mũi Né và không biết xui rủi sao mình và 1 người bạn bị rơi vào xoáy nước khi tắm biển. Càng cố bơi vào bờ thì mỗi khi sóng đánh vô thì mình và bạn mình lại càng bị cuốn vào xoáy nước và càng xa bờ. Mình và bạn mình đuối không bơi nổi và uống nước rất nhiều. Mình và bạn vẫy tay và kệu cứu nhưng ko ai nghe, người nhà tụi mình phía trên nhìn xuống cứ tưởng là hai đứa đang giỡn và cũng ỷ y là 2 đứa mình bơi khá tốt nên không biết mà cứu. Lúc đó, chỉ còn niềm tin là sẽ thoát và sẽ sống thôi chứ ko biết làm gì nữa. May sao, 1 anh người nước ngoài đang nằm tắm nắng phía trên bờ thấy được và gọi cứu hộ ra cứu và kéo 2 đứa mình lên. Lên tới nơi, mình ngồi thẫn thờ mất hồn vì vừa thoát chết và sợ biển luôn huhu.
Nói đến đây, cảm giác ở giữa ranh giới sống-chết mình vẫn còn...thật sự quá sợ hãi. Cho đến giờ, mình vẫn ko dám đi tắm biển nữa, chỉ ngồi ở bờ biển chơi khi đi biển thôi.
Xoáy nước mà mình nói là “Rip currents” (tạm dịch là “các rãnh nước chảy ngược”). Các rãnh nước này được tạo ra do áp lực liên tục của những con sóng đánh vào bờ. Áp lực này tạo ra rãnh nước chảy ngược từ trong bờ ra biển.
rip current
Cách thoát ra được là bạn bơi qua bên trái, hoặc bên phải và khi đã cảm thấy không còn bị cuốn ra xa (tức đã thoát ra khỏi ranh giới của rãnh nước chảy ngược) thì mới nên bơi vào bờ. Khi ấy sẽ đỡ mất sức và việc bơi vào bờ cũng dễ dàng hơn do ta sẽ được những con sóng khác đẩy vào bờ.
Dù biết kiến thức là thế, nhưng khi trong tình huống đó thì tâm lý bình tĩnh là đều quan trọng và tiên quyết nhất.
Ai đã từng có trải nghiệm kinh hoàng này hoặc có kiến thức thì cùng chia sẻ để người khác có thể đọc được và tự biết cách xử lý sau này nhé.
Từ khóa: 

xoáy nước

,

tắm biển

,

kĩ năng sinh tồn

,

kiến thức chung

đúng đó bạn

Trả lời

đúng đó bạn