Làm giá nông sản kiểu Nhật

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Saba là một loại cá thu nhỏ có nhiều ở vùng eo biển Bungo, gần đảo Kyushu của Nhật Bản. Cho tới đầu những năm 80, loại cá này vẫn được coi là cá rẻ tiền dành cho người nghèo. Hồi mới được ăn cá này, mình không hiểu sao con cá khô bình thường lại đắt như thế. Giờ mới đọc được câu chuyện đằng sau con cá nhỏ đó. Năm 1988, chính phủ Nhật quyết đinh cấp chứng nhận cho cá Saba là loại cá có mùi vị và chất lượng tuyệt hảo. Hiệp hội ngư dân vùng Oita đã đăng ký thương hiệu Seki cho loại cá có xuất xứ ở khu vực này nếu được câu bằng loại cần câu đạt chuẩn kèm theo hàng loạt các quy định khác.

Cách chế biến Seki Saba cũng được chỉ dẫn rất tỉ mỉ, có lẽ không kém gì một hướng dẫn dành cho bác sỹ phẫu thuật. Hơn thế nữa, Hiệp hội này còn cấm không được bán cá này theo cân nặng.... Đúng vậy, không bán cá theo cân mà phải chọn mua trực tiếp theo đơn vị con. Những nỗ lực make color đó được lan truyền trên truyền thông đã tạo nên một cơn cuồng cá trong 125 triệu dân Nhật Bản khiến cho giá cá Seki Saba 600% trong chỉ một năm. Từ đó, cá saba đã không còn là cá dành cho người nghèo nữa. Nó đã làm cho những người đánh cá Nhật giàu hơn lên nhiều rồi! Có lẽ nhờ chiêu này mà thỉnh thoảng mọi người lại được nghe cá ngừ triệu đô, xoài 9 triệu/ quả... cả thế giới chỉ có ở Nhật. Bao giờ vải thiều, bưởi năm roi....và rất nhiều đặc sản Việt Nam có được những người làm tiếp thị như thế?

Hung Dang

https://cdn.noron.vn/2021/01/06/file-1609919982.jpg
Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp