Làm như nào để được ứng tuyển vào vị trí Strategic Planner Intern?

  1. Marketing

  2. Hướng nghiệp

  3. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Trước đây em theo content vì dễ có công việc online, dễ tích kinh nghiệm trên CV hơn, nhưng sau 1 năm thì em vẫn chưa cảm thấy yêu thích content đủ nhiều để làm việc cả đời với nó. Dạo gần đây em có tham gia các cuộc thi marketing và làm nghiên cứu khoa học, em nhận ra là em thích làm các công việc về research, plan & strategy và em sẵn sàng trau dồi không biết mệt mỏi để theo nó lâu dài.

Từ khóa: 

strategic planner

,

intern

,

thực tập sinh

,

marketing

,

hướng nghiệp

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Để apply vào vị trí Strategic Planner, trong đó có Strategic Planner Intern thì bản thân ứng viên cần có óc sáng tạo linh hoạt, kỹ năng thuyết trình + thuyết phục trước đám đông. Ngoài ra còn cần khả năng lắng nghe tiếp thu ý kiến của teamwork, biết cách quản lý và điều phối dự án. Lập được 1 plan chiến lược, trình bày kế hoạch chiến lược đó để pitching, để cấp trên duyệt, đưa vào triển khai là 1 quá trình.

Chị cũng từng giống em khi mới chập chững bước vào nghề như "ngựa non háu đá", cũng muốn mình apply vị trí Strategic Planner để học việc và làm việc ngày. Và cái kết là chị đã chán công việc viết content mà mình thích, ôm đồm quá khiến nội dung nhạt. Khi chị dừng lại tất cả, làm lại từ đầu từ công việc nhỏ nhất đó là viết content thì từng bước chị đã có được thành tựu nhỏ.

Qua trải nghiệm của bản thân, để mình có đủ năng lực để ứng tuyển và làm việc với vị trí Strategic Planner Intern nói riêng, Strategic Planner nói chung thì:

• Đảm nhiệm chức vụ cán bộ lớp hoặc nhóm trưởng khi còn là sinh viên ngành Pr/Marketing/Quảng cáo. Ngoài ra, việc tham gia vào các câu lạc bộ của trường, các event ở trường cũng là 1 cơ hội tốt để mình rèn luyện. Tại sao ư? Mỗi khi dịp kỷ niệm đặc biệt, các bạn sinh viên ngành Marketing/pr thường hay tổ chức sự kiện nhỏ có lập kế hoạch đàng hoàng (dù là nhỏ), trước khi lập kế hoạch hoàn thiện thì sẽ họp lớp, họp team để thảo luận lựa chọn chủ đề, ý tưởng và ý muốn của mọi người, từ việc cử đại diện làm MC, phát ngôn, đóng tiểu phẩm nhỏ cho đến trang trí, hậu cần... và tất nhiên luôn có tích hợp các hoạt động truyền thông (viết bài, viết thư mời, thông cáo báo chí, list danh sách khách mời/đại biểu/báo chí...). Rồi các cuộc thi của trường lớp thi đua 20/10, 20/11, 08/03... (các list bài về event từ chi tiết đến cụ thể).

• Xin làm cộng tác viên hoặc thực tập sinh tại doanh nghiệp. Khi rời xa ghế nhà trường, bước chân đi xin việc, dù là mới apply vị trí cộng tác viên hay thực tập/nhân viên, chị thường ngỏ lời xin 1 bản mẫu từ người giao đề test cho chị. Chính vì vậy, kịch bản mẫu sitcom, MC script, Planner Content của Báo chí chị cũng đã có. Lưu trữ lại, tự lấy 1 sản phẩm ngẫu nhiên để tập viên rồi gửi 1-2 người có kinh nghiệm trong nghề đọc và cho mình ý kiến.

• Ứng tuyển vị trí Nhân viên content - copywriter - content creator. Với các vị trí này ngoài việc em rèn luyện kỹ năng viết để kiếm tiền, lúc rảnh rỗi em có thể hỏi các anh chị, đồng nghiệp 1 câu hỏi bất kỳ về kinh nghiệm làm Stragegic Planner, có những người sẵn sàng ngồi lại để nói chuyện thêm với em, bớt chút thời gian sau giờ làm hoặc giờ nghỉ trưa để dạy kèm cho em, cũng có người cho em 1 bản mẫu.

• Trở thành khách hàng bí mật của 1 nhãn hàng: Đến tham quan, khảo sát về sản phẩm, dịch vụ của công ty bằng hình thức nộp hồ sơ phỏng vấn xin việc.

• Sẵn sàng làm bài test tổng quát của Nhà tuyển dụng khi có cơ hội: Với 1 công ty chưa có team leader/trưởng phòng, khi ứng tuyển công ty sẽ giao cho ứng viên để test 3 câu hỏi: "Viết 1 bài PR với sản phẩm X; Công ty sắp thành lập chi nhánh A tại khu B, anh/chị hãy Lập kế hoạch PR/Marketing/Quảng cáo cho buổi lễ khai trương của chi nhánh đó; Lập kế hoạch tổ chức sự kiện cho buổi lễ khai trương".

Trả lời

Để apply vào vị trí Strategic Planner, trong đó có Strategic Planner Intern thì bản thân ứng viên cần có óc sáng tạo linh hoạt, kỹ năng thuyết trình + thuyết phục trước đám đông. Ngoài ra còn cần khả năng lắng nghe tiếp thu ý kiến của teamwork, biết cách quản lý và điều phối dự án. Lập được 1 plan chiến lược, trình bày kế hoạch chiến lược đó để pitching, để cấp trên duyệt, đưa vào triển khai là 1 quá trình.

Chị cũng từng giống em khi mới chập chững bước vào nghề như "ngựa non háu đá", cũng muốn mình apply vị trí Strategic Planner để học việc và làm việc ngày. Và cái kết là chị đã chán công việc viết content mà mình thích, ôm đồm quá khiến nội dung nhạt. Khi chị dừng lại tất cả, làm lại từ đầu từ công việc nhỏ nhất đó là viết content thì từng bước chị đã có được thành tựu nhỏ.

Qua trải nghiệm của bản thân, để mình có đủ năng lực để ứng tuyển và làm việc với vị trí Strategic Planner Intern nói riêng, Strategic Planner nói chung thì:

• Đảm nhiệm chức vụ cán bộ lớp hoặc nhóm trưởng khi còn là sinh viên ngành Pr/Marketing/Quảng cáo. Ngoài ra, việc tham gia vào các câu lạc bộ của trường, các event ở trường cũng là 1 cơ hội tốt để mình rèn luyện. Tại sao ư? Mỗi khi dịp kỷ niệm đặc biệt, các bạn sinh viên ngành Marketing/pr thường hay tổ chức sự kiện nhỏ có lập kế hoạch đàng hoàng (dù là nhỏ), trước khi lập kế hoạch hoàn thiện thì sẽ họp lớp, họp team để thảo luận lựa chọn chủ đề, ý tưởng và ý muốn của mọi người, từ việc cử đại diện làm MC, phát ngôn, đóng tiểu phẩm nhỏ cho đến trang trí, hậu cần... và tất nhiên luôn có tích hợp các hoạt động truyền thông (viết bài, viết thư mời, thông cáo báo chí, list danh sách khách mời/đại biểu/báo chí...). Rồi các cuộc thi của trường lớp thi đua 20/10, 20/11, 08/03... (các list bài về event từ chi tiết đến cụ thể).

• Xin làm cộng tác viên hoặc thực tập sinh tại doanh nghiệp. Khi rời xa ghế nhà trường, bước chân đi xin việc, dù là mới apply vị trí cộng tác viên hay thực tập/nhân viên, chị thường ngỏ lời xin 1 bản mẫu từ người giao đề test cho chị. Chính vì vậy, kịch bản mẫu sitcom, MC script, Planner Content của Báo chí chị cũng đã có. Lưu trữ lại, tự lấy 1 sản phẩm ngẫu nhiên để tập viên rồi gửi 1-2 người có kinh nghiệm trong nghề đọc và cho mình ý kiến.

• Ứng tuyển vị trí Nhân viên content - copywriter - content creator. Với các vị trí này ngoài việc em rèn luyện kỹ năng viết để kiếm tiền, lúc rảnh rỗi em có thể hỏi các anh chị, đồng nghiệp 1 câu hỏi bất kỳ về kinh nghiệm làm Stragegic Planner, có những người sẵn sàng ngồi lại để nói chuyện thêm với em, bớt chút thời gian sau giờ làm hoặc giờ nghỉ trưa để dạy kèm cho em, cũng có người cho em 1 bản mẫu.

• Trở thành khách hàng bí mật của 1 nhãn hàng: Đến tham quan, khảo sát về sản phẩm, dịch vụ của công ty bằng hình thức nộp hồ sơ phỏng vấn xin việc.

• Sẵn sàng làm bài test tổng quát của Nhà tuyển dụng khi có cơ hội: Với 1 công ty chưa có team leader/trưởng phòng, khi ứng tuyển công ty sẽ giao cho ứng viên để test 3 câu hỏi: "Viết 1 bài PR với sản phẩm X; Công ty sắp thành lập chi nhánh A tại khu B, anh/chị hãy Lập kế hoạch PR/Marketing/Quảng cáo cho buổi lễ khai trương của chi nhánh đó; Lập kế hoạch tổ chức sự kiện cho buổi lễ khai trương".

Thường agency sẽ có một quy trình như thế này: Account -> Planning -> Creative và sau đó sẽ có quy trình ngược lại cho đến khi present ideas với khách hàng.