Làm ơn đừng quăng đầu lọc thuốc lá bừa bãi

  1. Phong cách sống

Gần đây khi mọi người bắt đầu quan tâm đến môi trường hơn và có ý thức hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa để giảm thiểu tối đa lượng rác thải đang trôi nổi trên đại dương. Trên thực tế, nylon và các loại ống hút vẫn chưa phải là tất cả, thứ tiếp theo làm ô nhiễm và hủy hoại nguồn nước đáng sợ hơn nữa chính là các loại đầu lọc thuốc lá.


Bạn có biết?

  1. Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, sản lượng thuốc lá điếu của Việt Nam vào khoảng 100 - 110 tỷ điếu/năm, xuất khẩu 20 - 22 tỷ điếu/năm. Như vậy, tính ra mỗi năm, người tiêu dùng trong nước tiêu thụ trên 80 tỷ điếu thuốc lá, tức là mỗi năm có tới 80 tỷ đầu mẩu thuốc lá thải ra môi trường.
  2. Đầu mẩu thuốc lá là loại rác có hại bởi chúng bị nhiễm tới 4.000 chất hóa học, trong đó nhiều chất có độc tính cao. Ngoài các chất hóa học vốn có ở các đầu mẩu thuốc lá đã được hút còn phải nói đến danh sách các chất hóa học có độc tính cao ngấm vào cây và sợi thuốc lá khi trồng và chế biến như: thuốc trừ sâu, Vinyl clorua, Cadmium, Acetone, Formaldehyde, Benzene, Hydrogen cyanide...
  3. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đầu mẩu thuốc lá được cấu tạo một phần bởi chất Cellulose-acetate là một chất nhựa khó phân hủy một cách tự nhiên, có chứa các hóa chất độc như: Cadmium, Asen và chì. Trong quá trình hút thuốc, các chất này được giữ lại ở đầu lọc thuốc lá. Khi đầu mẩu thuốc lá bị bỏ đi, gió và mưa đưa chúng đến với các hệ thống nước. Các hóa chất độc hại có trong đầu mẩu thuốc lá sẽ ngấm vào hệ sinh thái thủy sinh, hòa cùng nguồn nước của sông hồ, đại dương, đe dọa đến chất lượng nước và sinh vật.

Bản thân mình không miệt thị người hút thuốc lá, có người hút để thường thức, có người cần thuốc lá để ngậm đắng mà quên đi cái sầu của cuộc đời, ... Nếu họ thật sự muốn hút thuốc lá, họ cảm thấy muốn hút thuốc và cảm thấy cơ thể của họ tiếp nhận được lượng nicotine trong thuốc lá thì việc họ hút bao nhiêu, hút cái gì là quyền của họ. Mình không cản, không bài xích.

Nhưng cái mình phản đối ở đây chính là họ KHÔNG CÓ Ý THỨC trong việc hút thuốc lá. Đó chính là việc hút thuốc lá mà chưa hỏi ý người đối diện, hút thuốc lá trước mặt bà mẹ mang thai hoặc trẻ con, dụ dỗ trẻ con hút thuốc lá hay đơn giản chính là quăng tàn thuốc bừa bãi. Chính những việc đấy là cái làm xấu đi hình ảnh của những người hút thuốc lá văn minh mà chúng ta hoàn toàn có thể tạm chấp nhận.

Hiện nay, các đầu thuốc lá vẫn được xử lý bằng phương pháp đốt (nếu bạn có bỏ đầu thuốc lá vào thùng rác) còn ngoài ra chúng vẫn trôi nổi, nhờ mua nhờ gió thấm vào đất của chúng ta và (lại) tiếp tục gây hại cho sức khỏe một cách thầm lặng. Do đó, nếu bạn có hút thuốc lá và nếu bạn thật sự có trách nhiệm, làm ơn ĐỪNG QUĂNG ĐẦU LỌC THUỐC LÁ BỪA BÃI.

-----

Tham khảo: Báo tài nguyên môi trường.



Từ khóa: 

phong cách sống

,

bảo vệ môi trường

,

thuốc lá

,

phong cách sống

Cá nhân mình thấy hút thuốc lá chẳng có tác dụng quái gì, hại mình, hại người, hại môi trường. Chẳng qua vì lợi ích kinh tế quá lớn nên vẫn cứ để như vậy.

Theo mình, nên cấm hoàn toàn hút thuốc ở nơi công cộng.

Trả lời

Cá nhân mình thấy hút thuốc lá chẳng có tác dụng quái gì, hại mình, hại người, hại môi trường. Chẳng qua vì lợi ích kinh tế quá lớn nên vẫn cứ để như vậy.

Theo mình, nên cấm hoàn toàn hút thuốc ở nơi công cộng.

80 tỷ điếu thuốc. 1 điếu thải ra 2g CO2 thôi => 160 ngàn tấn CO2. 😱😱

Nhưng mà cũng đỡ, có 7 triệu người "hết thở" mỗi năm vì thuốc lá bù lại. Đấy ai thích hút thì hút nhiều vào nhé. Đỡ chật đất à 🤣🤣.