Làm sao để biến đọc sách thành thói quen hằng ngày?

  1. Phong cách sống

  2. Sách

Mình thường chỉ thỉnh thoảng mấy ngày mới đem sách ra đọc, muốn đọc sách thường xuyên hơn thì có cách gì để rèn luyện ạ?

Từ khóa: 

phong cách sống

,

sách

5 Tip giúp mình có được thói quen đọc sách:

  • Tip 1: Dành 1 phút mỗi ngày để đọc sách. Tắt điện thoại, tránh xa nó 1 phút, lật sách ra và đọc. Tớ tin không ai đọc 1 phút đâu, ít nhất bạn sẽ đọc được hơn 3 trang sách.
  • Tip 2: Hãy mở sách ra, kiếm 1 đoạn nào đó bạn tâm đắc và chụp ảnh, đăng facebook. Như vậy bạn sẽ vô tình đọc lượt qua vài thông tin nào đó, và biết đâu nó sẽ giúp bạn bị thu hút và ngồi xuống đọc.
  • Tip 3: Thời gian đầu hãy chọn một giờ cố định trong ngày và đọc sách, duy trì nó và bạn có 1 thói quen trong tiềm thức.
  • Tip 4: Kiếm một người bạn và kể cho họ nghe thành tích đọc sách của bạn, bạn nên kiếm 1 người cũng đọc sách và đương nhiên là người có thể động viên cho bạn. Nếu bạn chưa tìm thấy, thì Hương rất sẵn lòng làm người bạn đó của bạn.
  • Tip 5: Tham gia các Group review sách nhé, bạn sẽ được truyền lửa rất nhiều đó.
Trả lời

5 Tip giúp mình có được thói quen đọc sách:

  • Tip 1: Dành 1 phút mỗi ngày để đọc sách. Tắt điện thoại, tránh xa nó 1 phút, lật sách ra và đọc. Tớ tin không ai đọc 1 phút đâu, ít nhất bạn sẽ đọc được hơn 3 trang sách.
  • Tip 2: Hãy mở sách ra, kiếm 1 đoạn nào đó bạn tâm đắc và chụp ảnh, đăng facebook. Như vậy bạn sẽ vô tình đọc lượt qua vài thông tin nào đó, và biết đâu nó sẽ giúp bạn bị thu hút và ngồi xuống đọc.
  • Tip 3: Thời gian đầu hãy chọn một giờ cố định trong ngày và đọc sách, duy trì nó và bạn có 1 thói quen trong tiềm thức.
  • Tip 4: Kiếm một người bạn và kể cho họ nghe thành tích đọc sách của bạn, bạn nên kiếm 1 người cũng đọc sách và đương nhiên là người có thể động viên cho bạn. Nếu bạn chưa tìm thấy, thì Hương rất sẵn lòng làm người bạn đó của bạn.
  • Tip 5: Tham gia các Group review sách nhé, bạn sẽ được truyền lửa rất nhiều đó.

Chào bạn, 

Mình là người rất thích sách và hay đọc sách vì nhận được nhiều lợi ích từ sách đem lại. Tuy nhiên, cũng giống như bạn, mình từng có khoảng thời gian rất lười đọc, thậm chí vài tháng chẳng động đến một cuốn sách nào.

Sau khi nhận thức được lợi ích to lớn của việc đọc với công việc hiện tại (blogger), mình đã cố gắng hình thành thói quen đọc sách cho bản thân. Những gì đã học được mình tổng hợp vào một bài viết trên blog có tên: "

Làm Thế Nào Đọc Sách Hiệu Quả Hơn Và Nhớ Lâu Hơn
?". Bạn có thể tìm hiểu thêm nếu thích nhé. 

Còn dưới đây là trích đoạn chia sẻ kinh nghiệm giúp hình thành thói quen đọc sách. Hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn phần nào.

"Bắt đầu nhỏ

Khi mới bắt đầu, hãy đặt cho mình những thói quen nhỏ. Đó là điều tôi đã áp dụng và cảm thấy rất hiệu quả trong mọi vấn đề của cuộc sống. Những mục tiêu lớn lao có thể làm bạn phấn khích trong chốc lát, nhưng lại dễ khiến bạn nản lòng. Đặt một mục tiêu nhỏ, phù hợp với bạn sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ giúp bạn bắt đầu và tiếp tục.

Ví dụ như đọc 1 trang sách mỗi ngày. 1 trang sách chắc cũng chỉ mất của bạn 2 phút. Đơn giản và dễ dàng. Sau khi đã quen, bạn có thể đọc 2 trang, 3 trang và nhiều hơn nữa. Từ đó bạn hình thành nên thói quen đọc sách cho mình.

Tạo không gian đọc sách 

Tạo cho mình một không gian đọc yêu thích sẽ giúp bạn gia tăng cảm hứng. Tôi thích đọc trên chiếc ghế sofa êm ái đật ở nơi nhiều ánh nắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nơi đọc sách ưa thích của tôi lại là trên giường ngủ. Tôi đặt 1 cuốn sách ở đầu giường và cố gắng tạo thói quen đọc sách trước khi đi ngủ và ngay khi thức dậy. 

Bạn cũng có thể thiết kế một không gian đọc cho riêng mình. Tốt nhất, bạn nên chọn nơi yên tĩnh để đọc. Để tránh xao nhãng khi đọc, bạn cũng nên để điện thoại ra khỏi tầm với và tắt các thông báo từ điện thoại. 

Cố định một khoảng thời gian trong ngày để đọc sách 

Trước đây, ngay khi thức dậy, tôi luôn sử dụng điện thoại để vào Kenh14 xem tin tức. Hiện tại, tôi bắt đầu thay thế thói quen này bằng việc đọc sách. Tôi luôn đọc khoảng 20 phút, sau đó mới đi làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng. 

Buổi tối, tôi cũng dành 30 phút trước khi đi ngủ để đọc sách. Đây thường là khoảng thời gian tôi thích nhất trong ngày. Vì tôi cảm thấy thư giãn và thoải mái khi đã hoàn thành công việc. Bởi vậy, tôi cực kỳ háo hức khi được đắm mình vào cuốn sách yêu thích.

Có một danh sách những cuốn sách yêu thích

Tôi luôn có một danh sách những cuốn sách muốn đọc. Mỗi khi có một tác giả yêu thích nào đó gợi ý những cuốn sách phù hợp với bản thân, tôi thường kiểm tra trên Goodreads và lưu lại. Sau khi sinh con, tôi không giữ được thói quen này. 

Gần đây, tôi sử dụng Goodreads trở lại vì nhận thấy những lợi ích của ứng dụng này. Bạn có thể tìm thấy tôi trên Goodreads 

tại đây
. Tôi cũng đã cập nhật 
reading list
của mình và một vài dòng review những cuốn sách mình đã đọc trên chuyên mục Reading List.

Hãy tạo cho mình một danh sách đọc nhé. Nó sẽ giúp bạn có thêm động lực đọc sách. Bạn cũng dễ dàng chuyển sang một cuốn sách mới mà không mất thời gian tìm kiếm đâu sẽ là cuốn sách tiếp theo của bạn.

Tham gia câu lạc bộ sách hoặc thử thách đọc sách

Tham gia câu lạc bộ sách cũng là một cách giúp bạn có thêm động lực để đọc sách. Hiện nay, có rất nhiều nhóm đọc sách trên Facebook bạn có thể tham gia. Thực ra, tôi cũng không tham gia nhiều nhóm trên Facebook ở thời điểm hiện tại. Vì tôi có con nhỏ và nhiều việc cần hoàn thành trong ngày. Tôi chỉ giới hạn ở 2 đến 3 nhóm mà tôi thực sự có thể đóng góp cho cộng đồng đó. 

Tuy nhiên, tôi có tham gia một nhóm đọc sách tương tự khi học đại học và cảm thấy hiệu quả. Chúng tôi đọc sách và chia sẻ những ý kiến về cuốn sách. Mỗi khi có thời gian, chúng tôi cũng thường rủ nhau đi mua sách. Dù cũng có những sở thích đọc khác nhau, chúng tôi vẫn thường kể cho nhau về cuốn sách mình đang đọc. Nhờ đó, chúng tôi biết thêm những kiến thức thú vị mà không cần trực tiếp đọc cuốn sách đó.

Tham gia thử thách đọc sách cũng là một cách bạn nên thử. Ngày trước, tôi tham gia thử thách đọc trên Goodreads và thất bại. Nhưng tôi dự định sẽ tiếp tục thử thách hoàn thành reading list của mình trong năm nay, bắt đầu từ tháng 7 này.

Mang theo sách mọi nơi, mọi lúc

Khi đi ra ngoài, tôi luôn mang theo một cuốn sách. Trong thời gian chờ đợi, tôi có thể đọc sách. Như vậy tôi không cảm thấy phiền khi phải chờ một ai đó. Nếu giữ thói quen này thường xuyên, bạn sẽ đọc được rất nhiều sách. Tùy vào sở thích của mình, bạn có thể lựa chọn mang theo sách giấy hoặc sách điện tử.

Tôi có sử dụng Kindle, nhưng vẫn thích mùi sách giấy. Với những cuốn sách yêu thích, tôi thường giữ sách giấy và đọc lại nhiều lần. Tôi luôn cảm thấy thật tuyệt vời mỗi khi cầm một cuốn sách trên tay, 

Dù vẫn thích đọc hơn là nghe sách, nhưng với sự tiện lợi của sách nói, có thể tôi sẽ chuyển sang thói quen này trong thời gian tới. Hiện tại, thi thoảng tôi có sử dụng Audible. Audible có nhiều cuốn sách với giá khá hợp lý, chỉ với 0.99$. Gần đây tôi biết được một ứng dụng sách nói khá thú vị. Đó là 

Fonos
. Bạn có thể đăng ký sử dụng ứng dụng này cho mình. Tôi cũng dự định sẽ trải nghiệm ứng dụng này trong thời gian tới.

Trao thưởng khi hoàn thành thử thách đọc sách

Nếu như làm xong một điều gì đó mà được thưởng thì còn động lực nào to lớn hơn. Tôi thường sử dụng chiêu này khi cần tạo ra động lực cho bản thân. Thường thì tôi thích được thưởng một buổi tối xem phim tại gia với đồ ăn, đồ uống ưa thích. Thi thoảng là những lần đi ăn nhà hàng cùng cả gia đình.

Treo thưởng khiến tôi cố gắng và nỗ lực hơn để hoàn thành những kế hoạch đã đề ra. Bạn cũng nên giữ một danh sách những điều bạn mong ước, và lấy nó làm phần thưởng cho mình mỗi khi hoàn thành mục tiêu đọc sách nhé."

Chúc bạn thành công!

Trước mình cũng vậy bỏ sách ra đọc rất khó khăn, cảm thấy lười rồi lại cất sách đi. mình đã áp dụng những cách này và thấy cũng ok nhé. Bạn đọc thử trước 10 % cuốn sách nếu cảm thấy hay và cuốn hút thì mình đọc tiếp còn không bạn có thể bỏ qua chương đó đọc chương khác, cứ mạnh dạn bỏ qua những phần bạn thấy chán. Đừng tự ép mình phải đọc xong bao nhiêu trang trong một ngày đọc sách chứ không phải chạy kpi cứ đọc những gì mình thích trước. Mua sách trước và để ở nhà, duy trì một khoảng thời gian đọc sách mỗi ngày, kể cho người khác về những gì bạn đọc được. Tin mình đi bạn chỉ cần đọc được một cuốn sách hay là bạn sẽ muốn đọc những cuốn khác tiếp theo.

Hàng ngày mang sách ra đọc bạn nhé =)))

Phải có đam mê với nó nhé bạn :))) riêng mình thì ko có hứng với sách, thích gì, muốn tìm hiểu gì mình sẽ tra google

Mời bạn tham khảo thêm "bí quyết" này ạ ^^

https://diemsach.info/van-hoa-doc/ky-nang-doc/nhung-bai-hoc-rut-ra-qua-thoi-quen-doc-sach-cua-bill-gates/