Làm sao để có thói quen viết lách?

  1. Kỹ năng mềm

Mình rất thích viết lách, nhưng chưa thích đủ để chiến thắng cái sự lười. Mình từng nhiều lần lập blog và viết được khoảng 2-3 tuần rồi thôi.

Xin hỏi có cách nào duy trì thói quen viết lách được không ?


Từ khóa: 

blog

,

kỹ năng mềm

Mua sổ thật đẹp, bút thật đẹp & viết nhật ký, câu chuyện mỗi ngày của mình đi em ^_^

Trả lời

Mua sổ thật đẹp, bút thật đẹp & viết nhật ký, câu chuyện mỗi ngày của mình đi em ^_^

Chào bạn, mình cho rằng thói quen cần được hình thành bằng sự đều đặn. Điều này đặc biệt đúng với việc viết lách.

Ban đầu sẽ có khá nhiều lí do để chúng ta trì hoãn, như: không có cảm xúc, bận nhiều việc, đi chơi cùng bè bạn, thiếu thời gian v.v...

Tuy nhiên, nếu tư duy theo lối "lý do to hơn mục đích" thì bạn rất khó phấn đấu trở thành một cây viết như bản thân kì vọng.

Hãy bắt đầu viết với những mục tiêu ngắn hạn, vừa sức, kể cả một đoạn rất ngắn cũng được. Viết ngay khi có thể, và bạn sẽ dần dần thích viết "đủ để chiến thắng cái sự lười".

Đừng quên, nếu bạn không có động lực đề làm việc bạn thích, thì bạn sẽ hoàn toàn bó tay trước việc bạn không thích. Mà ai trong chúng ta cũng có lúc phải làm việc bản thân không thích, nên rèn luyện nghị lực trước sẽ tốt hơn.

Chúc bạn tìm thấy niềm vui khi viết lách.

Quan trọng là bạn thích nó để bạn có động lực tiếp tục thôi. Với lại, mình nghĩ viết giấy sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác thực tế hơn rất nhiều. Với mình, mình thích viết giấy hơn là viết blog.

Bạn có thể bắt đầu từ viết nhật kí, mỗi ngày cố gắng để ra tầm 10-15' trong ngày viết lại cảm xúc của mình. Cố gắng duy trì, động viên mình cố gắng khoảng 15 ngày thôi, cố khoảng 20 ngày, từ từ sẽ thành một thói quen thôi.

Thói quen phải thông qua rèn luyện mới có, chứ không phải thông qua giải pháp mì ăn liền.

Cái này lại liên quan tới thích đọc.
Đọc nhiều vốn từ tăng thì viết lại dễ hơn.
Ban đầu mình hay viết nhật kí, viết như giải tỏa vậy, sau là tâm sự ngắn, nghĩ vu vơ.
Lâu dần thành thói quen.

Mình có là thành viên trong lớp tuyển (Honors Program) ở Đại học và những giáo sư dạy lớp đó không yêu cầu các bài viết dài điên cuồng như các lớp khác. Trái lại, yêu cầu về độ dài rất ít TUY NHIÊN có rất nhiều bài viết nhỏ gần như mỗi ngày đi học đều có. Một giáo sư nói rằng họ đang cố giúp việc tập cho sinh viên phải viết thường xuyên để trở thành nề nếp thói quen viết (hơn nữa, các bài viết ngắn thì sv sẽ được có những lời phê cụ thể nhiều hơn).

Trước đây mình có tham gia một nhóm FB thách thức mùa hè 66 ngày viết liên tục. Có những ngày rất gượng ép và chả có gì để viết, mình cứ viết thôi. Sau khoảng thời gian đó việc viết lách cảm giác nó tự nhiên hơn rất nhiều.

Bạn nên tìm người đọc văn của bạn, nếu có người đọc, ủng hộ và khích lệ thì sẽ có nhiều động lực để viết hơn.

Em nghĩ cái clip này có thể giúp ích cho vấn đề này



Nghe nói chỉ cần viết liên tiếp trong 21 ngày thì nó sẽ thành thói quen của bạn. Bạn thử ngày nào cũng viết, ép buộc bản thân viết, tìm một người partner nào đó viết cùng và kiểm tra lẫn nhau xem sao.