Làm sao để đỡ nhạy cảm?

  1. Tâm lý học

Em là một người rất nhạy cảm với lời nói và động của người khác. Đôi khi những lời nói, những hành động đùa giỡn vụ vơ em cũng phải suy nghĩ rất nhiều. Em khó từ chối lời đề nghị hay từ người khác. Vì em suy nghĩ quá nhiều cho những thứ nhỏ nhặt, bản thân em tự mổ xẻ lời nói của người khác ra để xem lời nói đó có ý gì. Em rất hay quan tâm cảm nhận của người khác về mình, xem họ có cảm nhận tốt về mình không. Em biết là không nên sống vì cảm xúc của người khác điều này là không tốt nhưng em không ngăn mình lại được.

Từ khóa: 

tâm lý học

Chào em, có lẽ vì bên trong em đang thiếu trân trọng bản thân. Còn bên ngoài, lối sống (hoặc môi trường sống) của em đang tạo điều kiện cho sự nhạy cảm phát triển. Chú ý đến hai yếu tố này thì em có thể sẽ dần dần cải thiện được bản thân nhé em.

Trả lời

Chào em, có lẽ vì bên trong em đang thiếu trân trọng bản thân. Còn bên ngoài, lối sống (hoặc môi trường sống) của em đang tạo điều kiện cho sự nhạy cảm phát triển. Chú ý đến hai yếu tố này thì em có thể sẽ dần dần cải thiện được bản thân nhé em.

Nhạy cảm đâu có tội đâu, đáng trách là mình lấn sâu quá khó bước ra nữa rồi ý. Mình cũng là một người cực kỳ nhạy cảm, nói thật là sau khi mất tình bạn và cả tình yêu trong năm 2022 chỉ vì 2 chữ nhạy cảm khiến mình thấy thật xấu hổ khi nhắc đến nó =))) Mình có lựa chọn nghĩ tích cực hơn, nhưng mình luôn đi theo chiều hướng xấu nhất. Chẳng có lời khuyên nào tốt hơn việc bạn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự nhạy cảm của bản thân cả.

Mỗi khi nghĩ nhiều hơn về một vấn đề, mình thường cố gắng thay đổi một công việc hoặc trạng thái khác để bản thân không có thời gian nghĩ nhiều. Nghe hơi thủ công hơi lý thuyết thật nhưng mình tin nó hiệu quả với mình thì sẽ phần nào hiệu quả với bạn. Nghỉ ngơi xíu thôi, dạo này nghĩ nhiều rồi.

Thật ra cái gì cũng có mặt tốt và xấu cả, nhạy cảm cũng vậy, có người thì bảo nhạy cảm khiến con người ta sắc bén hơn, nhạy bén hơn, dễ thấu hiểu vấn đề hơn,... Nhưng nhạy cảm cũng làm con người ta tổn thương, mang suy nghĩ tiêu cực nhiều hơn là tích cực, sống như thế chả niềm vui xíu nào,...
Nhạy cảm cũng coi như 1 thiên phú đi, không thể bỏ được thì hãy giấu nó đi, làm giảm tính tiêu cực của nó đi. Mình cũng như cậu vậy, mình là người hướng nội nhạy cảm, cái nhạy cảm đó đem đến rất nhiều stress cho mình. Mình tìm rất nhiều cách cho đến khi đọc được cuốn sách Mặc kệ thiên hạ - Sống như người Nhật, tin mình đi, cố gắng đọc hết bạn sẽ ngẫm ra được rất nhiều điều hay, cái nhạy cảm ấy cũng dần dần nép lại. Bạn đừng đánh giá cuốn sách qua 1 cái tên hay 1 trang bìa nhé. Ý kiến riêng của mình.
Nếu bạn nhạy cảm kiểu như chỉ có 1 vấn đề nhỏ mà bật khóc thì giống mình. Mình thì nghĩ bạn cứ sống như bình thường nếu mà nhạy cảm quá thì nên tìm 1 người nào đấy bạn thật sự tin tưởng rồi khóc để nói những chuyện mà bạn đang phiền lòng ra (cách này thì nó sẽ mau chóng hơn), còn bản thân tớ vì tiếp xúc với nhiều chuyện trong cuộc sống nên quen dần rồi chẳng còn quá nhạy cảm nữa (làm cho bản thân mạnh mẽ). 
Câu kết: Mình nghĩ trong lòng cậu có khúc mắc gì đó nên mới nhạy cảm, tự ti khiến bản thân dễ tổn thương với lời nói của người khác. Hãy tìm ra rồi khắc phục. Mình tin cậu làm được. Cố lên nhé!

Những sự thật có thể giúp bạn thay đổi suy nghĩ:

1. Không ai quan tâm đến bạn, cho đến khi bạn Giàu có, nổi tiếng hoặc Chết đi. Vì vậy, người ta không quan tâm đến bạn nhiều như bạn tưởng đâu.

2. Những người thân yêu luôn mong muốn bạn được hạnh phúc, vì vậy nếu bạn cứ tiếp tục để bản thân bị tổn thương là bạn đang làm họ thất vọng.

3. Sẽ không ai yêu bạn nếu bạn không yêu chính mình.

4. Vẻ đẹp nằm trong mắt kẻ si tình.

5. Nếu bạn tiếp tục lo lắng, căng thẳng với những lời nói hay soi xét của người khác tức là bạn đang giúp đỡ họ đạt được điều họ muốn => bạn đang giúp đối thủ của chính mình.

6. Hầu hết mọi người đều phán xét. Bạn không thể che giấu cả cuộc đời mình sau bức tường vì sợ bị chỉ trích. Mọi người sẽ nói về bạn, và coi thường bạn. Nhưng, những người đó không thể kiểm soát bạn trừ khi bạn cho người ta cơ hội. Vì vậy, trở nên mạnh mẽ là sự lựa chọn duy nhất mà bạn có thể làm.

7. Sống dựa trên quan điểm và niềm tin của người khác không phải là sống. Hãy tự quyết định vì không ai giống ai cả. 

Chúc bạn sống tốt và thành công. 

https://cdn.noron.vn/2023/02/03/13883174014666394-1675392444.png

Gửi bạn đọc thêm 1 bài viết khác rất hay:

Bản thân mình cũng là một người khá nhạy cảm hay để ý đến suy nghĩ cảm xúc của người khác,thái độ của người khác, dù chỉ là một lời nói nhỏ nhặt hay một câu trêu đùa nào đo,một ánh mắt cũng khiến mình suy nghĩ,hoang mang rất nhiều.Mình cảm thấy mình đang bị để ý quá nhiều tới cách nhìn nhận của người khác về bản thân mình dẫn đến mình không được là chính mình,luôn luôn phải suy nghĩ, sống cho người khác khiến cho bản thân mình không được vui vẻ,thoải mái.Nhưng giờ mình đã thay đổi cách nghĩ sống trên đời này ai cũng có thể ghét bỏ bạn và bạn không thể làm hài lòng 100% tất cả mọi người,có người yêu quý bạn nhưng cũng sẽ có người tự dưng cảm thấy bạn đáng ghét,khó ưa.Vậy nên bạn cứ hãy sống là chính mình đừng suy nghĩ xem người khác nghĩ về mình như thế nào,khi bạn yêu thương bản thân cả thế giới sẽ yêu bạn như cách bạn đối xử với bản thân mình!!

Để giảm nhạy cảm, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

  1. Tìm hiểu về bản thân: Tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến sự nhạy cảm và các kỹ năng để giải quyết.

  2. Xây dựng sự tự tin: Tập trung vào các hoạt động mà bạn thích và giúp bản thân tự tin hơn.

  3. Quản lý cảm xúc: Học cách quản lý và xử lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả.

  4. Giao tiếp tốt: Học cách giao tiếp với người khác một cách tự nhiên và tự tin.

  5. Tìm sự hỗ trợ: Tìm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc những người chuyên về tâm lý học.

Lưu ý rằng, việc giảm nhạy cảm là một quá trình dài hạn và yêu cầu sự chăm chỉ và đồng cảm của bản thân.