Làm sao để đối phó với những người nói nhiều, dài dòng?

  1. Kiến thức chung

Trong cuộc sống chúng ta vẫn thường phải quan hệ, làm việc, trao đổi với những người nói nhiều, trình bày dài dòng. Trong trường hợp đó, chúng ta nên xử trí như thế nào để đảm bảo hiệu quả giao tiếp và không quá bất lịch sự?
Không có trọng tâm, nghe dài lê thê nhưng không rõ họ muốn trình bày điều gì? Không lắng nghe họ thì lại không có thông tin để trao đổi giao tiếp. Nếu ngắt lời họ thì lại bất lịch sự. Nếu hỏi họ thay vì nghe họ trình bày thì đến khi trả lời họ lại tiếp túc rông dài lan man. 
Mong các bạn cho cao kiến nhé.
Từ khóa: 

nói nhiều

,

dài dòng

,

trình bày

,

kiến thức chung

Cá nhân mình thì thấy thế này: những người nói dài dòng là những người không thực sự hiểu mình đang nói gì, không thực sự hiểu đề tài giao tiếp. Vậy vấn đề đặt ra là, có thực sự cần thiết phải tiếp tục hỏi ý kiến của người đó không, vì vốn dĩ họ đã không hiểu những gì bạn đang hỏi.
Một trường hợp khác là những người có khả năng diễn đạt kém. CÓ THỂ họ hiểu điều bạn hỏi, nhưng không biết cách diễn giải câu trả lời. Với những người này, bạn thử áp dụng cách: nghe được vài câu là ngay lập tức phản hồi ngay, kiểu như hỏi lại "À ý mày có phải là...?" như thế thì họ sẽ bị buộc phải đưa cho bạn kết luận luôn.
Còn cùng kẹt lắm thì hãy tìm cách ra hiệu cho họ biết là bạn còn có việc khác phải làm. Cách này không quá lý tưởng, nhưng đôi khi bạn thực sự phải làm vậy.
Trả lời
Cá nhân mình thì thấy thế này: những người nói dài dòng là những người không thực sự hiểu mình đang nói gì, không thực sự hiểu đề tài giao tiếp. Vậy vấn đề đặt ra là, có thực sự cần thiết phải tiếp tục hỏi ý kiến của người đó không, vì vốn dĩ họ đã không hiểu những gì bạn đang hỏi.
Một trường hợp khác là những người có khả năng diễn đạt kém. CÓ THỂ họ hiểu điều bạn hỏi, nhưng không biết cách diễn giải câu trả lời. Với những người này, bạn thử áp dụng cách: nghe được vài câu là ngay lập tức phản hồi ngay, kiểu như hỏi lại "À ý mày có phải là...?" như thế thì họ sẽ bị buộc phải đưa cho bạn kết luận luôn.
Còn cùng kẹt lắm thì hãy tìm cách ra hiệu cho họ biết là bạn còn có việc khác phải làm. Cách này không quá lý tưởng, nhưng đôi khi bạn thực sự phải làm vậy.
Dù nói có nhiều như thế nào, thì sẽ có lúc ngưng nghỉ 1 chút. Những lúc ngưng nghỉ như thế, bạn nên tranh thủ hỏi những điều mà bạn cho là trọng tâm của vấn đề. Họ trả lời xong, bạn cứ tiếp tục hỏi. Điều quan trọng nhất là bạn muốn biết điều gì từ cuộc nói chuyện với họ thôi.