Làm sao để giữ bình tĩnh, tránh căng thẳng trong lúc thi cử?

  1. Giáo dục

Căng thẳng, lo lắng thậm chí mất bình tĩnh là những cảm xúc chung của rất nhiều sĩ tử trước và trong khi vào phòng thi. Những cảm xúc tiêu cực này có thể ảnh hưởng ít nhiều tới hiệu quả làm bài của các thí sinh. Vậy làm sao để kiểm soát sự bình tĩnh trong phòng thi.  Dưới đây là 5 bí kíp bạn nên tham khảo.

1: Không cố gắng ôn luyện sát giờ thi.

Một số bạn vì quá lo lắng với sự chuẩn bị kiến thức của mình mà tranh thủ thời gian ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi chỉ còn khoảng 20 - 30 phút nữa là vào phòng thi.

Thực tế, khoảng thời gian này rất ngắn, hầu như những gì bạn đọc được học được sẽ ngay lập tức biến mất. Do đó, việc ôn luyện này hầu như là vô ích, cơ hội trúng tủ xảy ra cũng vô cùng nhỏ.

Hơn nữa, việc nhồi nhét kiến thức sẽ gây ra nhầm lẫn, rối loạn giữa các thông tin khác nhau. Việc này sẽ ảnh hưởng tới những tình huống phát sinh khi làm bài vì bị mâu thuẫn thông tin.

2: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết thật đầy đủ

Không ít thí sinh quên mang theo máy tính, đồng hồ hay thẻ dự thi khi tới phòng thi. Những tình huống bất ngờ này sẽ khiến các bạn lo lắng, mất bình tĩnh vì không đủ phương tiện làm bài thi hoặc dự thi.

Vì thế, hãy kiểm tra thật kĩ mọi hành trang của mình để bước vào phòng thi với tâm thế bình thản nhất.

Ngoài ra, đừng quên mang theo một chai nước mát, nó sẽ giúp bạn giữ tỉnh táo bất cứ khi nào cảm thấy "rối não" vì những câu hỏi hóc búa trong đề.

3: Đọc câu hỏi 2 lần trước khi làm bài

Nhiều bạn do lo sợ thời gian nhanh chóng qua đi mà cố gắng chớp lấy từng dây để tranh thủ làm bài. Sự vội vàng đôi khi có thể dẫn tới sai lầm, nhất là chuyện chưa hiểu rõ hoặc hiểu sai đề bài.

Chính vì thế, để giữ được sự bình tĩnh khi làm bài thì hãy cố gắng đọc câu hỏi 2 lần để đảm bảo bạn không bỏ sót một thông tin nào. 

4: Hít thở thật sâu

Khi cơ thể bước vào trạng thái “chạy hay chiến”, hệ thần kinh giao cảm của bạn có thể trở nên cực kỳ hỗn loạn cùng với việc thở. Bạn có thể thấy khó thở khi căng thẳng, nhưng điều quan trọng là bạn phải tập trung thở sâu và đều. Điều này sẽ phục hồi lượng oxy trong cơ thể và giảm axit lactic trong máu, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn hơn

Nếu bạn cảm thấy hồi hộp, run rẩy trong phòng thi hãy thật bình tĩnh và thực hành một vài nhịp thở như hướng dẫn sau đây, chắc chẵn bạn sẽ kiểm soát được cảm xúc của mình:

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên ghế, miệng khép lại, hít một hơi thật sâu bằng đường mũi sao cho bụng từ từ nở rộng ra.
  • Bước 2: Khi hơi thở đã đầy, từ từ thở ra nhẹ nhàng bằng mũi, khiến cho bụng thu nhỏ lại. Thực hiện 3 - 5 nhịp liên tiếp.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thêm một số động tác giúp thư giãn cơ thể, do ngồi yên quá lâu trong thời gian thi. Chẳng hạn như động tác duỗi thẳng thay chân, xoay cổ theo chiều kim đồng hồ, dùng 2 bàn tay nắm lại và xoa lên mắt để giảm mỏi mắt...

Cuối cùng:

Đừng quên chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt bằng việc ngủ đúng giờ và ăn uống khoa học để có được tinh thần tốt nhất trong ngày thi.

 Trích từ:

Nên làm gì để giữ bình tĩnh trong phòng thi?

Từ khóa: 

cách giữ bình tĩnh

,

tập trung

,

giáo dục