Làm sao để không bị thao túng trong một mối quan hệ ?

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Tình yêu

  4. Kỹ năng mềm

  5. Xã hội

Nguồn:

phandanganh.com

Có thể bạn đang trong một

mối quan hệ tình cảm
nhưng lại luôn có cảm giác rằng người kia đang làm điều gì đó mờ ám. Cũng có thể bạn vừa mới trải qua một
mối quan hệ đổ vỡ
và muốn rút ra được một bài học gì đó hay ho cho bản thân. Hoặc chỉ đơn giản là bạn, và cả tôi nữa, đều không muốn bị ai lừa dối, lợi dụng hay thao túng mình.

Ai cũng từng trải qua những đắn đo, những luồng cảm xúc như vậy hết, trong mọi

mối quan hệ
mà ta trải qua trên đời này. Nhưng, việc không để cho bản thân bị thao túng trong một mối quan hệ có thể sẽ đơn giản hơn ta tưởng. Tuy nhiên nó lại không hề dễ dàng.

Ý tưởng của tôi là: bạn chỉ có khả năng bị thao túng nếu như chính bạn đang tồn tại những điểm yếu trong việc đối xử với các

mối quan hệ
xung quanh bạn. Có nghĩa là, nếu bạn có thể thiết lập những giá trị sống tốt đẹp, những giới hạn và nguyên tắc rõ ràng cho một mối quan hệ, thì về lý thuyết, bạn không thể bị ai đó thao túng hoặc lợi dụng được.

Ví dụ, có một cô gái đào mỏ tiếp cận anh chàng kia (cứ cho là anh ta rất giàu đi). Nếu như anh chàng đó là một người sống không lệ thuộc vào sự quan tâm, công nhận của phụ nữ, không đánh đổi tài sản cá nhân để có được sự yêu thích của người khác; nếu như anh ấy chú trọng giá trị, nhân cách của đối phương trong một

mối quan hệ
, thì hiển nhiên cô nàng đào mỏ kia sẽ luôn lộ tẩy, dù theo cách này hay cách khác, chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.

Còn ngược lại, nếu như anh chàng giàu có đó cũng là một kẻ thao túng phụ nữ, cho rằng có thể dùng tiền để đánh đổi sự yêu thích của phụ nữ, thì hiển nhiên là anh ta sẽ bị lợi dụng và thao túng. Có khi là anh ta cũng thừa biết như vậy. Nhưng nói chung thì đó là một mối quan hệ không mấy lành mạnh và có giá trị thật sự.

Bạn là ai thì bạn cũng sẽ gặp người như vậy. Nếu bạn kiểm soát, thao túng và áp đặt, thì bạn cũng sẽ gặp những người thao túng, kiểm soát và áp đặt, dù cho có thể hình thức là khác nhau. Nếu bạn cư xử thật thà, thẳng thắn và chân thành thì những kẻ có ý đồ lợi dụng bạn cũng đủ ngán bạn tận cổ, bởi họ hiểu sẽ rất khó sống chung với những người như thế nếu không thực sự tôn trọng ranh giới của đối phương. Kết cục là bạn sẽ chỉ ở bên những người cũng thật thà, thẳng thắn và chân thành giống bạn vậy.

Do đó, để không bị thao túng và lợi dụng, việc bạn cần làm không hẳn phải là đề phòng hay nghi ngờ người khác lung tung. Điều đó chỉ khiến bạn thêm mệt nhọc và bất an Việc bạn cần làm là hãy tập trung đầu tư vào bản thân bạn. Học cách xây dựng những giá trị sống tốt, những giới hạn và nguyên tắc, rồi sau đó tuân thủ nó, cương quyết không chấp nhận người khác xâm phạm các giá trị ấy, bất chấp những cảm xúc nhất thời của bản thân.

Một khi bạn đã thực sự ý thức rõ giá trị bản thân và có gan bảo vệ điều đó, thì hoặc là những kẻ thao túng sẽ phải ngừng làm trò, hoặc là họ sẽ phải cuốn gói khỏi cuộc đời bạn.

Không còn cách nào khác. Bởi sự thao túng và lợi dụng thì luôn có kẽ hở, có những điều vớ vẩn và không hợp lí, không phù hợp với các giá trị và nguyên tắc của bạn. Cái kim trong bọc thì sớm muộn cũng không ai giấu được, vấn đề là bạn có can đảm để nhìn thẳng vào sự thật và quyết đoán hay không.

Để được tôn trọng, ta cần biết tự tôn trọng bản thân mình trước tiên.

Anyway, đó là quan điểm của tôi về vấn đề này. Còn bạn thì sao ? Hãy comment dưới phần bình luận để tôi được biết cách nghĩ của bạn nhé ! Và nếu bạn thấy bài viết thú vị, hãy tham khảo thêm tại:

Từ khóa: 

mối quan hệ

,

sự lợi dụng

,

giá trị sống

,

giới hạn

,

tôn trọng

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

tình yêu

,

kỹ năng mềm

,

xã hội

Bài viết hay quá. Cảm ơn bạn ☺️ 
Trả lời
Bài viết hay quá. Cảm ơn bạn ☺️