Làm sao để “lừa” bộ não bạn làm những việc khó

  1. Phong cách sống

  2. Khoa học

  3. Kỹ năng mềm

Sẽ có những lúc mà bạn hoàn toàn không muốn làm việc một chút nào bởi vì độ khó nhằn của nó và trì hoãn. Không có động lực dù biết rằng phải tiếp tục và hoàn thành cho xong. Não không nghe theo bạn vào những lúc như này và bạn cần phải tìm cách lừa nó để làm sao cho đạt hiểu quả công việc.

https://cdn.noron.vn/2021/02/18/734932264810169632-1613644350.jpg

Trước khi đi vào tìm cách lừa não, chúng ta phải biết được về chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Chất này thúc đẩy bạn thực hiện và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Hơn nữa, nó cũng đánh lừa quyến rũ não bộ bằng cách trao thưởng, điều mà cực kì quan trọng để đánh thức bạn khỏi sự trì trệ trong công việc.

Để đánh lừa tâm trí, bạn cần đặt mình vào những cách thức để não bộ trở nên chú ý, nghĩ đến những lựa chọn khác và thực sự hình thành mong muốn thực hiện nhiệm vụ. Khi não bộ có thể nhìn thấy được những lợi ích lâu dài, nó chắc chắn sẽ tăng cường tốc độ và tham gia vào quá trình một cách tự nguyện.Mẹo đánh lừa bộ não của bạn để làm những việc khó

1. Chia mục tiêu lớn thành mục tiêu nhỏ

Khi làm việc, chúng ta bị quả tải bởi các cuộc họp, hoàn thành công việc được giao,.... Hậu quả là chúng ta bị choáng ngợp với quá nhiều thứ và bản thân bộ não sẽ đình công. Cách đơn giản nhất để thoát khỏi mớ bòng bong là chia công việc thành các phần và mốc thời gian khác nhau.Ví dụ: kết thúc cuộc họp từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều, nộp báo cáo thứ nhất trong khoảng từ 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều, v.v. Bây giờ khi bạn đã hoàn thành được một nhiệm vụ, hãy nói với bộ não của bạn là nó sẽ được thưởng khi nghỉ giải lao, một cốc cà phê hoặc xem một video giải trí chẳng hạn.Việc chia nhỏ các nhiệm vụ sẽ cho phép bạn tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và cho phép bạn có không gian để hít thở giữa các nhiệm vụ.

2. Áp dụng Thủ thuật Chánh niệm

Chánh niệm là một phương pháp đặc biệt để cân bằng mức dopamine trong não của bạn, vốn bị rung chuyển với những tình huống bất ngờ trong một ngày. Bộ não của bạn nghe theo mệnh lệnh khi bạn cho nó có thời gian để thở và bình tĩnh và thư giãn trong chốc lát.Chánh niệm có thể đạt được một cách tốt hơn khi không cần sử dụng màn hình điện tử hoặc những kế hoạch giải trí dự định trước. Bạn có thể nhâm nhi tách cà phê một mình trên ban công và tận hưởng những suy nghĩ, đôi khi ngồi thiền, đọc những cuốn sách cũ hay, tận hưởng thời gian với thú cưng, đi dạo trong công viên gần đó.

3. Thúc đẩy trí óc của bạn với những câu chuyện và tấm gương của sự thành công

Khi bạn giữ mức dopamine cân bằng với sự bình tĩnh bên trong bạn, nó sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu với động lực. Sau khi tận hưởng thời gian rảnh rỗi, bạn có thể thúc đẩy bản thân bằng những cuốn sách cải thiện bản thân, tạo động lực, podcast và phim truyền hình truyền cảm hứng. Bằng cách này, bộ não của bạn sẽ bị lừa để làm những việc khó mà không muốn làm ngay từ đầu.

https://cdn.noron.vn/2021/02/18/10435279308403049-1613644403.jpg

4. Thực hiện các bài tập vận động

Theo giải thích của các nhà thần kinh học, một lối sống lành mạnh có khả năng tăng mức dopamine trong cơ thể. Các bài tập cường độ cao như bài tập aerobic, chạy bộ hoặc đấm bốc có thể giúp điều hòa các hoạt động của não bằng cách bơm máu tối ưu vào bên trong. Ngoài tác dụng làm tăng mức dopamine, các bài tập thậm chí còn giúp duy trì các chất dẫn truyền thần kinh khác như serotonin và endorphin.

5. Âm nhạc để đánh lừa bộ não của bạn làm những điều khó khăn

Âm nhạc là một phép màu để duy trì sự tập trung và năng lượng của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang buồn ngủ sau bữa trưa hoặc tâm trạng của bạn đang buồn bực vì một cuộc thảo luận căng thẳng với sếp. Nếu bạn quyết định đánh lừa bộ não của mình bằng những bài hát vui vẻ hoặc giai điệu mãnh liệt, bạn sẽ cảm thấy không còn tệ đến như vậy nữa.Chắc hẳn bạn đã tìm ra cách để đánh lừa não bộ của mình để làm những việc khó.

Một khi bạn làm theo những lời khuyên này, bạn có thể sẽ giải quyết các vấn đề khác trong cuộc sống theo một cách tốt đẹp và ổn thỏa hơn. Do đó, hãy giữ mức dopamine của bạn cân bằng và lan tỏa sự tích cực ở khắp mọi nơi.

Từ khóa: 

phong cách sống

,

khoa học

,

kỹ năng mềm