Làm sao để nhận ra đâu là một chuyên gia thật sự có giá trị?

  1. Marketing

Hôm qua đọc được một câu trả lời của anh Mai Xuân Đạt mà tôi cười quá! Thật sự! Vì nó làm tôi liên tưởng đến thực trạng của vài cái group tổ hợp vô vàn các "chuyên gia Marketing" hoạt động rất rôm rả trên Facebook, đặc biệt kể như iSo.. à mà thôi!

Câu hỏi thì không có gì đáng nói. Chỉ là một bạn chuyên viên chạy ads muốn biết bản cần tích lũy kinh nghiệm bao lâu thì có thể mở các lớp dạy chạy ads để kiếm thêm tiền. Anh Đạt có trả lời thế này:

"Anh tích lũy có mấy tháng là đã dạy rồi. Khi nào em tin mình có thể chia sẻ giá trị và nhận lại "tiền" thì cứ mạnh dạn.

Tuy nhiên tin rằng mình giá trị và mình thực sự giá trị thì lại là vấn đề khác nhau. Anh thấy nhiều bạn làm bị sai nhưng vẫn đi dạy vì nghĩ rằng mình đúng."

Các bác có thể xem câu hỏi và câu trả lời đầy đủ tại đây.

Câu đắt nhất trong phần trả lời này của anh Đạt đó là: "Tuy nhiên tin rằng mình giá trị và mình thực sự giá trị thì lại là vấn đề khác nhau."

Tôi đồng ý là việc dạy lại cho người khác kinh nghiệm của mình cũng là một cách để tự nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng. Ở thời của anh Đạt thì ads còn quá mới, nên ai biết thì nên dạy lại cho người khác cùng học là đúng. Dưng mà khi trong một cộng đồng có quá nhiều người đòi làm chuyên gia và dạy cho mọi người như bây giờ thì lại là chuyện khác. Giới "chuyên gia chạy ads" bây giờ thì vàng thau lẫn lộn, không thiếu các trường hợp "chuyên gia" biết được vài ba cái trick vớ vẩn, có tí follower, viết vài ba bài dài dài được nhiều like, nhiều comment thế là cũng mở lớp đi dạy người ta. Các "chuyên gia Marketing" nay đang ảo tưởng hơi nhiều về giá trị của họ với cộng đồng. Và các học viên (đặc biệt là sinh viên và mấy bác non nớt mới vào nghề) rất dễ lạc trong đống hỏa mù chuyên gia và nhận về một đống nội dung mà các bác tưởng là kiến thức nhưng thực ra chỉ là những thứ láu cá nằm lợn cợn trên bề mặt. Học viên thì quá ngây thơ, cứ nhìn vào những thứ hào nhoáng, vài con số ảo trên Facebook, vài dòng triết lý để bấm follow vô tội vạ rồi học theo những thứ chẳng đem lại tí giá trị nào cho các bác. Và thế là lại tiếp tục một thế hệ "tưởng mình là chuyên gia" ra đời!

Câu hỏi tôi muốn đặt ra ở đây là, ở thời điểm bây giờ, làm sao để một người thực sự có kiến thức, có học thức muốn chia sẻ khi mà những thứ họ chia sẻ phải nằm cùng một chỗ với những thứ lợn cợn kia? Và thế hệ marketer trẻ đến bao giờ và làm thế nào để tỉnh táo biết được đâu là thứ kiến thức họ cần học, đâu là thứ bề nổi, chẳng có giá trị gì? Làm cách nào để chọn nơi gửi gắm tư duy của bản thân trong một cộng đồng "thượng vàng hạ cám", "vàng thau lẫn lộn"? Chắc cũng khó y như cô Tấm lựa đậu!

Không liên quan nhưng xin tặng anh Mai Xuân Đạt một tấm hình với câu quote ấn tượng:


Từ khóa: 

chuyên gia

,

cộng đồng

,

chuyên gia marketing

,

vàng thau lẫn lộn

,

marketing