Làm sao để sống một cuộc đời đơn giản và hạnh phúc?

  1. Kỹ năng mềm

Khái niệm “cuộc đời đơn giản” nghe có vẻ… giản đơn nhưng thật sự, đó là mơ ước của rất nhiều người. Xã hội vội vã xô bồ cuốn con người ta vào dòng xoáy công việc, học tập, mối quan hệ không thể nào thoát ra. Vậy, phải làm sao để sống một cuộc đời đơn giản?https://cdn.noron.vn/2021/03/01/845221339416255-1614569595.png
Sống một cuộc đời đơn giản không có nghĩa là bạn phải thu xếp mọi thứ để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”. Chắc chắn phải có cách để chúng ta tránh xa những rắc rối do xã hội mang lại mà không cần thay đổi quá nhiều. Đó có thể là những hành động như thu hẹp kích thước căn nhà, tối giản không gian hay xây dựng tủ đồ con nhộng.

CHỈ CẦN NÓI “KHÔNG”

Tối giản không có nghĩa là loại bỏ những thứ vật chất. Nó cũng nên được áp dụng cả với đời sống tinh thần của bạn. Mọi chuyện hoàn toàn ổn nếu bạn từ chối một lời mời nào đó mà mình không có tâm trạng để tham gia. Cho dù là trong cuộc sống cá nhân hay trong công việc, thoát khỏi việc “sùng bái sự bận rộn” sẽ ngay lập tức đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Ngoài ra, việc cắt giảm số lượng các hoạt động bị nhồi nhét vào cuộc sống hằng ngày còn có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

KHÔNG LÀM GÌ CẢ

Tương tự như vậy, hãy thực hành việc không làm gì một cách thường xuyên hơn. Bạn có thể đơn giản là ngồi trong công viên (không sử dụng điện thoại), nhìn ra cửa sổ hoặc nghe nhạc. Quan trọng nhất là bạn không cần một mục đích nào, không có điều gì đợi bạn cố gắng hoàn thành cả.https://cdn.noron.vn/2021/03/01/845221339416257-1614569628.png
Ý tưởng này xuất phát từ khái niệm niksen của người Hà Lan, hiểu cơ bản là có ý thức không thực hiện bất cứ hành động nào. Nó khác với chánh niệm (biết rõ những gì đang xảy ra) hay thiền định (tập trung quan sát tâm thức của mình) bởi vì bạn được phép để tâm trí của bạn lang thang với niksen. Trên thực tế, trạng thái mơ mộng được khuyến khích và thực sự có thể giúp bạn sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn trong thời gian dài. Trớ trêu thay, vì chúng ta đã được lập trình để liên tục làm một cái gì đó trong cả một phần cuộc đời nên bạn có thể cần đến nỗ lực và thực hành việc không làm gì thông qua quá trình thử và sai.

DẸP BỎ CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG

Nếu cảm thấy việc từ bỏ là quá đột ngột, bạn nên thử tối thiểu hóa thời gian dành cho mạng xã hội. Theo một nghiên cứu từ GfK Global, chứng nghiện kỹ thuật số là có thật. Cứ 3 người thì có 1 người vướng vào sự “nghiện ngập” này, dù họ biết rằng họ không nên như thế.https://cdn.noron.vn/2021/03/01/845221339416269-1614569661.png
Giờ đây, thay vì vô tư mở và đóng ứng dụng cả ngày, bạn có thể kiểm tra hoạt động của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube, thậm chí đặt giới hạn thời gian. Ví dụ, hãy cho mình một khoảng thời gian cố định để lướt mạng xã hội và có các mức phạt cho bản thân nếu sử dụng quá số phút quy định mỗi ngày. Ngoài ra, hãy tắt tiếng những thông báo phiền phức của điện thoại để bạn không bị phân tâm mỗi khi ai đó “thích” một bức ảnh của mình.

ĐỪNG ÔM ĐỒM QUÁ NHIỀU VIỆC MỘT LÚC

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu thực sự không sử dụng thuật ngữ “đa nhiệm” cho con người bởi vì bạn không thể thực sự làm nhiều việc cùng một lúc (ngoại trừ việc vừa đi bộ vừa nói chuyện). Thay vào đó, họ khám phá ra khái niệm “chuyển đổi nhiệm vụ” bởi họ phát hiện ra rằng việc làm nhiều thứ cùng lúc không mang lại hiệu quả.
Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các nhiệm vụ khi bạn xoay sở giữa núi deadline so với khi bạn thực hiện từng nhiệm vụ riêng lẻ. Mỗi lần “chuyển đổi nhiệm vụ” có thể chỉ lãng phí 1/10 giây, nhưng nếu bạn thực hiện nhiều chuyển đổi trong suốt cả ngày, nó có thể làm mất tổng cộng tới 40% năng suất của bạn.
Thêm vào đó, bạn có xu hướng mắc nhiều lỗi hơn khi bạn ôm đồm quá nhiều. Vì vậy, có thể bạn nghĩ rằng mình đang làm việc hiệu quả, nhưng bạn thực sự đang tạo ra nhiều công việc hơn cho chính mình. Thay vào đó, hãy chia nhỏ các nhiệm vụ của bạn ra theo mức độ quan trọng. Sau đó bắt tay thực hiện từng cái một. Bởi bạn sẽ đem lại kết quả tốt nhất khi bạn hoàn toàn tập trung thực hiện một nhiệm vụ.Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn sống được một cuộc đời hạnh phúc!
Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Trong cuốn sách: Phong cách sống tối giản của người Nhật, có một ý rất quan trọng: Lối sống tối giản không phải là mục tiêu, mà là một phương tiện, một cách thức để mọi người có thể nhận ra điều quan trọng trong cuộc đời, và từ đó sống hạnh phúc.

Trả lời

Trong cuốn sách: Phong cách sống tối giản của người Nhật, có một ý rất quan trọng: Lối sống tối giản không phải là mục tiêu, mà là một phương tiện, một cách thức để mọi người có thể nhận ra điều quan trọng trong cuộc đời, và từ đó sống hạnh phúc.

Đơn giản là chìa khóa của hạnh phúc, đúng không bạn?

Mời các bạn tìm đọc cuốn Ikigai- Bí mật sống hạnh phúc và trường thọ của người Nhật ^^

Ít đọc sách báo, nghe đài, xem thời sự là hạnh phúc đến ngay :v

cá nhân mik nghĩ thì cuộc sống đơn giản là do cách suy nghĩ,bạn thông minh thì bn nghĩ mọi việc thật đơn giản mà bạn có chút đần độn thì bn sẽ nghĩ mọi vc thật đơn giản,uhm... sau cùng thì hãy suy nghĩ tích cực là cuộc sống sẽ đơn giản hơn thôi...