Làm sao để vượt qua bài kiểm tra phát hiện nói dối

  1. Khoa học

Một bài kiểm tra polygraph (đa đồ thị) hoặc bài kiểm tra phát hiện nói dối được thiết kế để phân tích các phản ứng sinh lý đối với các câu hỏi để xác định xem một chủ đề có trung thực hay không. Độ chính xác của bài kiểm tra đã được tranh cãi rộng rãi bởi các nhóm bao gồm Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Văn phòng Đánh giá Công nghệ Quốc hội Hoa Kỳ và Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ. Mặc dù vậy, bài kiểm tra này thường được sử dụng để sàng lọc các ứng viên xin việc và thẩm vấn các nghi phạm tội phạm.

https://cdn.noron.vn/2021/03/05/348952085910041874-1614950728.jpg

Mặc dù một người có thể được yêu cầu trả lời tất cả các câu hỏi một cách trung thực, nhưng bài kiểm tra được thiết kế để đo lường phản ứng đối với “lời nói dối trắng” (white lies – lời nói dối khi bạn không muốn làm ai đó buồn phiền. Đây được coi là lời nói dối có lý do chính đáng. Nó có thể coi là một lời an ủi hay động viên), có nghĩa là những người thực sự trung thực có nguy cơ tạo ra dương tính giả trong bài kiểm tra. Những người khác có thể muốn che giấu câu trả lời cho một số câu hỏi nhất định, cho dù có hành vi sai trái hay không. May mắn thay cho họ, không khó để đánh bại một bài kiểm tra phát hiện nói dối. Bước đầu tiên để vượt qua bài kiểm tra là hiểu nó hoạt động như thế nào.

Cách thức hoạt động của một bài kiểm tra phát hiện nói dối

Một bài kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối bao gồm nhiều hơn thời gian được kết nối với máy phát hiện nói dối. Người kiểm tra sẽ bắt đầu quan sát ngay khi một người bước vào trung tâm kiểm tra. Một nhà phát hiện nói dối có tay nghề cao sẽ chú ý và ghi lại những dấu hiệu phi ngôn ngữ liên quan đến việc nói dối, vì vậy bạn nên biết “lời kể” của mình.

Máy phát hiện nói dối ghi lại nhịp thở, huyết áp, nhịp mạch và mồ hôi. Các máy móc phức tạp hơn bao gồm chụp cộng hưởng từ (MRI) não. Các phản ứng sinh lý đối với các câu hỏi không liên quan, chẩn đoán và có liên quan được so sánh để xác định lời nói dối. Các câu hỏi có thể được lặp lại hai đến ba lần. Đối tượng có thể được yêu cầu cố ý nói dối để giúp giám khảo thiết lập các giá trị cơ bản. Xét nghiệm thường yêu cầu từ một đến ba giờ để hoàn thành, bao gồm đánh giá lý lịch, tiền sử bệnh, giải thích về xét nghiệm, chụp cắt lớp thực tế và theo dõi.

Hầu hết các lời khuyên không phải là rất hiệu quả

Trên Internet có rất nhiều lời khuyên về cách vượt qua bài kiểm tra phát hiện nói dối, nhưng nhiều ý tưởng trong số này không hiệu quả lắm. Ví dụ, cắn vào lưỡi hoặc để sử dụng đau nhằm ảnh hưởng đến huyết áp sẽ không ảnh hưởng đến lượng mồ hôi. Tương tự, tưởng tượng một lời nói dối khi nói sự thật và tưởng tượng sự thật khi nói dối sẽ không hiệu quả vì nó tạo ra sự khác biệt giữa lời nói dối và sự thật. Hãy nhớ rằng, sự khác biệt giữa sự thật và dối trá là cơ sở cho bài kiểm tra!

2 cách để đánh bại bài kiểm tra

Về cơ bản, có hai cách tốt để đánh bại bài kiểm tra:

  • Hãy hoàn toàn yên bình và bình tĩnh, bất kể bạn được yêu cầu gì. Lưu ý: Hầu hết mọi người không thể nắm vững điều này.

  • Hoàn toàn quẫn trí trong suốt toàn bộ bài kiểm tra.

7 mẹo nên thử

Hầu hết mọi người đều lo lắng khi làm bài kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối, cho dù họ có ý định nói dối hay không. Các phản ứng vật lý đối với dây thần kinh có lẽ sẽ không đánh lừa được máy phát hiện nói dối. Bạn cần thiết lập trò chơi của mình để mô phỏng cảm giác kinh hoàng. Điều này là do đánh bại bài kiểm tra là tất cả về trò chơi trí óc, điều này ảnh hưởng tự nhiên đến phản ứng thể chất. Dưới đây là một số mẹo để thử:

  1. Nếu bạn muốn đánh bại bài kiểm tra, cách tốt nhất của bạn là luôn buồn bã, sợ hãi và bối rối trong suốt toàn bộ bài kiểm tra. Mục đích là để tỏ ra bình tĩnh và kiểm soát, bất chấp sự xáo trộn bên trong. Hãy nhớ lại trải nghiệm tồi tệ nhất của bạn hoặc giải các bài toán khó trong đầu — bất cứ điều gì khiến bạn luôn trong trạng thái kích động và căng thẳng. Nếu có một câu hỏi cụ thể nào đó mà bạn lo lắng, hãy tưởng tượng mọi câu hỏi đều là câu hỏi đó trước khi trả lời.

  2. Hãy dành thời gian trước khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Xác định nó là không liên quan, có liên quan hoặc chẩn đoán (kiểm soát). Những câu hỏi không liên quan bao gồm yêu cầu bạn xác nhận tên của mình hoặc liệu đèn có bật trong phòng hay không. Những câu hỏi liên quan là những câu hỏi quan trọng. Một ví dụ sẽ là, “Bạn có biết về tội ác không?” Các câu hỏi chẩn đoán là những câu hỏi mà hầu hết mọi người nên trả lời “có” nhưng rất có thể sẽ nói dối. Ví dụ bao gồm, “Bạn đã bao giờ lấy bất cứ thứ gì từ nơi làm việc của bạn chưa?” hoặc “Bạn đã bao giờ nói dối để thoát khỏi khó khăn chưa?”

  3. Thay đổi nhịp thở của bạn trong các câu hỏi kiểm soát, nhưng trở lại nhịp thở bình thường trước khi trả lời câu hỏi tiếp theo. Bạn có thể thú nhận ở đây hoặc không, tùy bạn chọn.

  4. Khi bạn trả lời câu hỏi, hãy trả lời chắc chắn, không do dự và không hài hước. Hãy hợp tác, nhưng đừng đùa cợt hoặc tỏ ra thân thiện quá mức.

  5. Trả lời “có” hoặc “không” bất cứ khi nào có thể. Không giải thích câu trả lời, đưa ra chi tiết hoặc đưa ra lời giải thích. Nếu được yêu cầu mở rộng câu hỏi, hãy trả lời: “Bạn muốn tôi nói thêm điều gì?” hoặc “Thực sự không có gì để nói về điều đó.”

  6. Nếu bị buộc tội nói dối, đừng ngụy biện cho điều đó. Nếu bất cứ điều gì, hãy sử dụng lời buộc tội làm nhiên liệu để cảm thấy khó chịu và bối rối. Trên thực tế, việc trả lời các câu hỏi chẩn đoán một cách trung thực có thể đưa ra kết quả mâu thuẫn với người giám định, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để được hỏi thêm.

  7. Thực hành bất kỳ biện pháp đối phó nào trước khi kiểm tra. Yêu cầu ai đó hỏi bạn những câu hỏi có thể xảy ra. Chú ý đến nhịp thở của bạn và cách bạn phản ứng với các dạng câu hỏi khác nhau.

Hãy nhớ rằng áp dụng những mẹo này có thể giúp bạn làm mất hiệu lực của bài kiểm tra, nhưng sẽ không hữu ích nhiều nếu bạn đang làm bài kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối để xin việc. Trong hầu hết các trường hợp, cách dễ nhất để thông qua bài kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối là tiếp cận nó một cách trung thực.

Thuốc ảnh hưởng đến bài kiểm tra

Thuốc và các tình trạng y tế có thể ảnh hưởng đến kiểm tra nói dối, thường dẫn đến kết quả không thể kết luận. Vì lý do này, xét nghiệm thuốc và bảng câu hỏi sàng lọc thường được đưa ra trước khi kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối. Các loại thuốc ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp có thể ảnh hưởng đến kết quả chụp cắt lớp. Chúng bao gồm thuốc trị cao huyết áp và thuốc chống lo âu và cũng có nhiều loại ma túy bất hợp pháp, bao gồm heroin, cần sa, cocaine và methamphetamine. Caffeine, nicotine, thuốc chữa dị ứng, thuốc hỗ trợ giấc ngủ và thuốc chữa ho cũng có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm.

Một số điều kiện y tế có thể ngăn trở bài kiểm tra

Trong khi những người mắc bệnh xã hội học và bệnh thái nhân cách được chẩn đoán có thể bị loại khỏi xét nghiệm do khả năng kiểm soát phản ứng tiềm ẩn, các tình trạng y tế khác có thể cấm xét nghiệm. Những người bị động kinh, tổn thương thần kinh (bao gồm cả chứng run cơ bản), bệnh tim, đã bị đột quỵ, hoặc cực kỳ mệt mỏi không nên làm bài kiểm tra. Những người kém cỏi về mặt trí tuệ không nên làm bài kiểm tra. Phụ nữ mang thai thường được miễn kiểm tra trừ khi bác sĩ cho phép bằng văn bản.

Ngoại trừ bệnh tâm thần, thuốc và điều kiện y tế không nhất thiết cho phép một người vượt qua bài kiểm tra phát hiện nói dối. Tuy nhiên, chúng làm lệch kết quả, khiến chúng kém tin cậy hơn.

Nguồn:

  • Board on Behavioral, Cognitive, and Sensory Sciences and Education (BCSSE) and Committee on National Statistics (CNSTAT) (2003). “The Polygraph and Lie Detection”. National Research Council (Chapter 8: Conclusions and Recommendations), p. 21.

  • “Scientific Validity of Polygraph Testing: A Research Review and Evaluation”. Washington, D. C.: U.S. Congress Office of Technology Assessment. 1983.

Từ khóa: 

nói dối

,

how to

,

khoa học

Cái này có người lừa được máy phát hiên nói dối mà @@

Trả lời

Cái này có người lừa được máy phát hiên nói dối mà @@

Nói chung là bài test này cũng không hẳn chính xác nhỉ, dương tính giả âm tính giả đều có thể xảy ra

Ở VN mình có hay dùng bài kiểm tra này không nhỉ? Mình hiếm khi nghe thấy

Ước gì có cách đơn giản hơn để kiểm tra nói dối nhỉ