Làm thế nào để cải thiện khả năng dự đoán các tình huống khi giao tiếp?

  1. Kỹ năng mềm

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Về phương pháp cụ thể thì mình không có, mình chỉ có một số thói quen mà mình nghĩ là sẽ ảnh hưởng

  • Đọc truyện trinh thám: hồi nhỏ mình đọc nhiều và nó khiến mình có thói quen về việc phán đoán những tình huống diễn ra xung quanh, không chỉ giao tiếp.
  • Xem nhiều film sitcom, đặc biệt là các film sitcom nước ngoài, ví dụ như F.R.I.E.N.D.S hoặc How I Met Your Mother, Big Bang Theory, điều này không chỉ giúp bạn cải thiện vốn tiếng Anh, hiểu biết văn hóa, mà còn giúp bạn nắm bắt được một số dạng tâm lý/ tình huống, quan sát tâm lý qua khuôn mặt, à ừm họ là diễn viên, đó là diễn, nhưng mình nghĩ vẫn dựa nhiều vào yếu tố đời thực để có thể diễn như vậy.
Trả lời

Về phương pháp cụ thể thì mình không có, mình chỉ có một số thói quen mà mình nghĩ là sẽ ảnh hưởng

  • Đọc truyện trinh thám: hồi nhỏ mình đọc nhiều và nó khiến mình có thói quen về việc phán đoán những tình huống diễn ra xung quanh, không chỉ giao tiếp.
  • Xem nhiều film sitcom, đặc biệt là các film sitcom nước ngoài, ví dụ như F.R.I.E.N.D.S hoặc How I Met Your Mother, Big Bang Theory, điều này không chỉ giúp bạn cải thiện vốn tiếng Anh, hiểu biết văn hóa, mà còn giúp bạn nắm bắt được một số dạng tâm lý/ tình huống, quan sát tâm lý qua khuôn mặt, à ừm họ là diễn viên, đó là diễn, nhưng mình nghĩ vẫn dựa nhiều vào yếu tố đời thực để có thể diễn như vậy.

Mình biết được có 2 cách này, bạn tham khảo:

Thụ động: Ngẫm nghĩ: Khi bạn đã giao tiếp, nhưng gặp vấn đề thì sau đó bạn hãy về tái hiện lại tình huống đó và suy nghĩ rằng có cách nào khác để xử lý tình huống đó tốt hơn không. Đồng nghĩa với việc, lần sau bạn đã có kinh nghiệm hơn lần trước để xử lý, tuy nhiên lại gặp lỗi khác thì lại học tiếp thôi.

Chủ động: Dự đoán: Nếu bạn sắp giao tiếp với người khác về 1 vấn đề, thì bạn hãy vẽ sơ đồ "xương cá", nghĩa là các tình huống nếu bạn ứng xử thì người kia sẽ phản ứng những gì, và bạn nghĩ bạn sẽ đối đáp lại ra sao nữa. Cứ tiếp tục như vậy bạn sẽ vẽ ra được kịch bản của 1 tình huống giao tiếp, và khi đó bạn sẽ bớt cảm giác bất ngờ, vì bạn đã dự trù được kha khá tình huống rồi.