Làm thế nào để cai "tương tư thảo"?

  1. Sức khoẻ

Đêm thiếu thuốc dài như đời một người vô duyên.” - Dúm cỏ tương tư, Nguyễn Tuân.
Với những người nghiện thuốc lá, câu nói trên quả nhiên là chuẩn không cần chỉnh. Chẳng thế mà người ta đã nói thuốc lá còn có tên gọi là "tương tư thảo". Dúm cỏ tương tư, chỉ một dúm thôi, nhưng đủ để gây thương nhớ cả một đời.
Ảnh: Internet
Chắc chúng ta cũng đã từng đọc ở đâu đó rằng, Mark Twain đã từng nói thế này: " Bỏ thuốc lá rất dễ, tôi đã bỏ cả nghìn lần rồi." Đúng vậy, bỏ thuốc lá thật dễ không ấy mà. Bỏ lúc nào mà chẳng được!
Ba của mình là một người nghiện thuốc lá rất nặng. Nhiều khi chỉ một giờ đồng hồ, ông đã hút sạch cả bao thuốc con ngựa trắng! Ông cũng đã từng bỏ thuốc lá rất nhiều lần. Và lần nào, đương nhiên, đều cũng vậy. Chỉ có một kết quả duy nhất mà ai cũng biết.
Tuy vậy, như chúng ta cũng biết, sống ở đời phàm đã tương tư thì hẳn phải có sức hấp dẫn, lôi cuốn nào đó. Mà Cỏ tương tư (tương tư thảo) lại lôi cuốn chính ngay từ cái tên. Cảm giác mà nó đem lại, chỉ có người hút nó mới hiểu. Một khi đã dùng quen thì khó mà bỏ được. Đã có thống kê rằng cỏ tương tư là một trong những tác nhân gây chết người nhiều nhất trong lịch sử, là thứ giết chết khoảng 100 triệu người trong thế kỷ 20, nhưng cũng chẳng hề gì với những người đã chẳng may tương tư nó.
Cỏ tương tư thực chất có muôn vàn cách sử dụng được sáng tạo. Ban đầu người ta dùng nó để chữa bệnh. Về sau, người ta coi nó như một thú tiêu khiển giống như việc uống trà, uống rượu, có thể dùng để đốt lên mà hút, hít bột, dùng để nhai lấy nước, ngậm, hoặc ăn luôn cả lá...
Chính vì lẽ đó, mà người ta một khi đã nghiện cỏ tương tư thì giống như nghiện một người tình, làm sao có thể nói bỏ là bỏ được? Hơn nữa, cũng là do con người mà ra cả thôi. Cỏ tương tư nếu cứ nghĩ nó đúng như vai trò của nó, thì nó cũng là một thứ cỏ cây hữu ích, chưa kể nó còn có thể dùng để hút ẩm, diệt côn trùng, khử mùi,... Chỉ cần biết dùng đúng mực, đúng mục đích thì tốt, lạm dụng thì xấu thôi. Cũng như khi yêu một người cũng phải giữ cho mình tinh thần sáng suốt vậy. Lỡ yêu lầm, ủy mị hay phụ thuộc quá thì ráng mà chịu thôi.
Chứ với tên gọi tương tư thảo như vậy, lại còn có thể gọi là Linh thảo (cỏ thần), yên diệp, yên tửu, thuốc rê... thì có đổi vàng cũng không đổi được một bao thuốc lá!


Bạn có phải là con nghiện thuốc lá thứ thiệt không? Bạn đã tương tư loài cỏ ấy từ khi nào? Bạn đã từng cai thuốc lá bao nhiêu lần rồi? Bạn bè, người thân của bạn có ai rơi vào tình cảm "bỏ thì thương vương thì tội" với thuốc lá không? Và bạn đã/sẽ làm gì để tất cả có thể cai nghiện thành công?
Từ khóa: 

thuốc lá

,

cai thuốc lá

,

cỏ tương tư

,

tương tư thảo

,

sức khoẻ