Làm Thế Nào Để Chăm Chỉ Đọc Sách Hơn?

  1. Sách

Đọc sách rất tốt cho trí não của bạn và thậm chí còn giúp bạn tăng trí tuệ cảm xúc (EQ). Mặc dù vậy, khá nhiều người trong chúng ta không bao giờ đọc sách. Làm thế nào để bạn dành thời gian cho việc đọc sách và đưa nó vào danh mục ưu tiên?

Tại sao chúng ta nên đọc sách?

https://cdn.noron.vn/2021/07/07/351135003956851-1625628963_1024.jpg

Khoa học đã chỉ ra rằng việc đọc là thiết yếu cho một bộ não khoẻ mạnh. Chúng ta biết rằng việc đọc tốt cho sự phát triển của con trẻ. Một nghiên cứu về cặp sinh đôi tại đại học California tại Berkeley cho thấy những đứa trẻ bắt đầu việc đọc sớm sẽ có kết quả tốt hơn trong những bài kiểm tra trí thông minh.

Các nghiên cứu khác chứng minh rằng việc đọc sẽ giúp phát triển bộ não của những người trưởng thành. Một nghiên cứu năm 2012 của đại học Stanford, qua việc chụp cộng hưởng từ, đã cho thấy những người đọc sách của nhà văn Jane Austen giúp các phần khác nhau của bộ não được luyện tập. Khi bạn già đi, việc đọc cũng giúp làm chậm lại hoặc thậm chí ngăn chặn sự suy giảm về nhận thức.

Về mặt cải thiện trí tuệ cảm xúc, nghiên cứu năm 2016 xác nhận rằng những người đọc sách giả tưởng có thiên hướng phát triển tốt cái mà các nhà tâm lý học gọi là “lý thuyết tâm trí”. Đây là thuộc tính của trạng thái tinh thần đối với chính bản thân bạn và đối với người khác, để chúng ta nắm bắt được rằng mỗi người đều có những ước muốn, cảm xúc và suy nghĩ khác nhau. Do đó, những người đọc thường xuyên sẽ có sự đồng cảm tốt hơn đối với người khác.

Làm thế nào để đọc nhiều hơn?

https://cdn.noron.vn/2021/07/07/82541595311791541-1625628978_1024.jpg

Bạn có thời gian biểu bận rộn, đôi lúc bạn không thể tìm nổi thời gian cho việc đọc. Đó là lý do tại sao bạn cần bắt đầu từ những gì nhỏ nhất. Khi đặt một mục tiêu mới, bạn nên nhắm tới những nhiệm vụ lớn lao bạn có thể làm được trong tương lai. Hãy bắt đầu thói quen đọc sách bằng việc đọc năm trang khiến bạn hứng thú mỗi ngày. Một khi bạn đã hoàn thành năm trang, tiếp tục tăng lên thành mười trang, rồi hai mươi trang, cứ thế, từ từ bạn sẽ có những mục tiêu lớn hơn.

Bắt đầu từ những gì bạn thích. Đừng nhắm ngay vào những cuốn như “Anh em nhà Karamazov” vì nó là thứ văn học nghiêm túc – bạn vẫn có thể có được những lợi ích cho bộ não bằng cách đọc những quyển sách yêu thích của mình. Đọc một cuốn sách mình thích sẽ khiến hoạt động này giống việc thư giãn hơn là buộc phải làm việc nhà, vì thế bạn sẽ thực hiện nó.

Khi bắt đầu thói quen này, hãy nghiêm túc phê phán bản thân mình nhé, để biết điều gì cản trở bạn không thể đọc sách. Cố gắng để nó trở thành một việc làm có cam kết dài hạn, hàng ngày.

Đó có thể là một cuốn sách, một ứng dụng sách audio hoặc máy đọc sách điện tử. Tranh thủ những khoảng thời gian trống như khi đợi bạn tới, khi di chuyển đến chỗ làm hoặc khi làm việc gì không cần tập trung quá, hãy đọc vài trang sách thay vì chơi game trên smartphone.

Vậy, sách đọc hay audio tốt hơn? Trong khi

sách giấy
vẫn chiếm số đông ý kiến của mọi người, khoa học vẫn chưa chứng minh được rằng sách giấy thực chất có tốt hơn các phiên bản điện tử không.

Các nghiên cứu học thuật chủ yếu tập trung vào việc duy trì, đó là bạn nhớ được bao nhiêu sau khi đọc. Mặc dù đọc sách giấy được điểm cao hơn, ưu điểm còn phụ thuộc vào môi trường và hoàn cảnh. Họ thực hiện nghiên cứu trong bối cảnh phòng thí nghiệm: Những sinh viên đọc cùng một văn bản, nhưng một số họ đọc trên giấy, còn một số khác đọc qua PDF trên các phiên bản điện tử. Một nghiên cứu khác đối với những đứa trẻ đọc sách hoặc trên iPad, không có sự khác biệt lớn nào giữa hai phương tiện này.

Có máy đọc sách điện tử chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng lật qua các trang sách dễ dàng hơn. Nhưng bạn nên chọn cách nào? Bạn có thể thấy những nhà cung cấp với giá rẻ nhất hay bị ám ảnh bởi các thông số kĩ thuật nhưng điểm quan trọng nhất vẫn là chọn cuốn sách bạn thích đọc. Bạn sẽ tìm thấy các nhà xuất bản lớn trên các trang đọc điện tử, Kindle của Amazon có lẽ là bên cung cấp sách tự xuất bản lớn nhất hiện tại. Nếu có tác giả hoặc thể loại nào bạn đặc biệt có hứng thú, hãy thử tìm kiếm và xem chỗ nào bán – Amazon, Rakuten’s Kobo, Barnes hoặc Noble’s Book trước khi mua. Và hãy nhớ rằng, bạn luôn có thể thử dùng qua ứng dụng trước khi xuống tiền mua thiết bị.

Đối với sách audio, nghiên cứu chỉ ra rằng chúng kích thích não bộ y hệt như sách giấy. Vì bạn lắng nghe một câu chuyện, bạn sử dụng những phương pháp khác nhau để giải mã và tiếp thu. Với sách giấy, bạn cần có giọng nói, tưởng tượng về “giai điệu và nhịp điệu của lời nói”, ngữ điệu, trọng âm của một số âm tiết nhất định,… Với audio, người đọc sẽ làm giúp bạn việc đó.

Sách audio có thể tác động đến suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Nói cách khác, cách này vẫn tính là đọc. Đây là tin tốt, bởi vì mọi người sẽ dành nhiều thời gian cho việc đọc hơn. Bạn có thể cắm tai nghe và nghe đọc sách khi đi xe, đi bộ. Trên thực tế, khi lái xe trên đường, sách audio giúp bạn tập trung: Một chút xao nhãng cho phép bộ não xử lý các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Nếu không muốn tiêu quá nhiều tiền, bạn cũng có thể tận hưởng sách điện tử mà không cần trả tiền. Có hai ứng dụng thư viện là Overdrive và Libby. Chỉ cần tải app về, tìm thư viện và nhập số thẻ thư viện, sau đó bạn có thể mượn bất cứ cuốn sách nào, cả sách đọc và sách nghe. Nếu bạn có tài khoản Amazon Prime, có thể tiết kiệm được một chút bằng cách xem các thư viện cho mượn sách và chọn một cuốn mỗi tháng.

Bắt đầu thói quen mới

https://cdn.noron.vn/2021/07/07/82541595311791542-1625628987_1024.jpg

Khi trở thành mọt sách, thói quen mới sẽ giúp bạn trong nhiều trường hợp.

Ví dụ như, một nghiên cứu đã đo lường những hoạt động nhất định sẽ làm nhịp tim chậm lại, việc đọc sáu trang sách sẽ giúp bạn thư giãn hơn 68%. Độ thư giãn có vẻ cũng phụ thuộc vào loại sách – cứ hỏi những người đọc sách của Stephen King vào tối muộn.

Điều đó không có nghĩa là việc đọc sẽ không giúp bạn ngủ ngon. Thói quen này được các bác sĩ gợi ý là một hoạt động thư giãn phổ biến trước khi đi ngủ. Đọc sách cũng giúp bạn giảm bớt các thói quen xấu như xem điện thoại trước khi ngủ.

Sách thậm chí sẽ giúp bạn có một cơ thể gọn gàng nếu như đó là sách audio. Một nghiên cứu của đại học Pennsylvania chỉ ra rằng những người nghe sách đọc có nội dung ly kì, hồi hộp tại phòng gym sẽ tập thể dục thường xuyên hơn trên máy chạy bộ.

Các Mọt đọc bao nhiêu cuốn sách một năm và hay đọc sách thể loại gì? Mình hay đọc

văn học
, mà trong năm nay mới đọc được có 3 cuốn

Theo

Popsci

Từ khóa: 

chăm chỉ đọc sách hơn

,

sách

Mình vừa đặt mua 1 chiếc kindle, hi vọng sẽ giúp mình chăm chỉ đọc sách hơn ^^

Trả lời

Mình vừa đặt mua 1 chiếc kindle, hi vọng sẽ giúp mình chăm chỉ đọc sách hơn ^^

Các bạn là cũng hoạt động trong lĩnh vực phát triển văn hóa đọc ạ?^^

Hihi trước tớ cũng ngại đọc lắm í >.< mà giờ thích đọc lúc nào không biết nhất là mấy cuốn văn học có bìa đẹp ơi là đẹp của Nhã Nam :>>>>

Bài viết bổ ích. Mình thường đọc sách tâm lý - kĩ năng và quen đọc rồi giờ ngày nào không đọc thì cảm thấy rất khó chịu

"Đọc sách không cần nhiều, đọc một chữ đem áp dụng làm việc được một chữ, thế là được"

Thế làm thế nào để bớt chăm chỉ đọc sách giờ :v đứa bạn nó suốt ngày cắm cúi đọc sách rủ ra ngoài chơi thể thao vs nhậu cũng lười xong tiền sả hết vào sách dù nó chưa đọc hết :v quan ngại dã man

Chia sẻ rất thú vị :) đọc sách chăm chỉ giống như người nông dân cần mẫn gieo hạt, chỉ cần kiên nhẫn sẽ thu về những mùa màng bội thu.

Để bữa nào đi gym thử nghe truyện ma xem :)))

Hãy chọn các cuốn sách phù hợp với nhu cầu của mình như sự quan tâm, phục vụ học tập hoặc chuyên ngành và đặt các mục tiêu cụ thể thì sẽ chăm chỉ đọc sách thôi