Làm thế nào để con vui chơi an toàn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán?

  1. Mẹ và Bé

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là chúng ta sẽ đón Tết Nguyên Đán 2023. Có thể nói là Tết đang đến rất gần với chúng ta và có lẽ là khoảng thời gian này, nhiều người đang vô cùng háo hức và mong chờ, đặc biệt là trẻ em. Trong dịp này thì trẻ em thường được cha mẹ cho đi chúc Tết nhiều nơi, vui đùa, chạy nhảy nhiều hơn nên rất dễ xảy ra tai nạn và rủi ro. Vấn đề: Làm thế nào để con vui chơi an toàn trong kỳ nghỉ Tết có lẽ là mối quan tâm của rất nhiều bậc làm cha, làm mẹ. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ đến ba mẹ những lưu ý để vừa cho con chơi vui, lại vừa giữ an toàn cho con trong dịp này nhé.

1. Không để trẻ vui chơi, giải trí quá độ, nhất là chơi game và xem tivi

Ngày Tết, cha mẹ thường có xu hướng chiều chuộng con hơn những ngày thường mà cho con xem tivi hay giữ điện thoại để chơi game quá lâu. Điều này là không tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của con.

https://cdn.noron.vn/2022/12/16/tv-1671186391.jpg
Trẻ em xem tivi quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần 
Cha mẹ chú ý, không nên để trẻ dưới 2 tuổi xem tivi hoặc tạo thói quen cho trẻ lớn xem chỉ tivi trong khoảng 2 - 4 tiếng đồng hồ trong một ngày. Với trẻ lớn chỉ nên cho trẻ chơi các trò chơi điện tử tối đa trong vòng 1 giờ sau khi trẻ đã hoàn thành các phần việc được cha mẹ giao trong ngày Tết như quét dọn nhà cửa, rửa chén, lặt rau, tưới nước chậu hoa Tết… để cho trẻ có thể thư giãn và như một phần thưởng tinh thần đúng nghĩa dành cho trẻ. Việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ ảnh hưởng đến cột sống và mắt cho kỳ học sau Tết, và nhất là tình trạng dư cân, béo phì vì trẻ ít vận động có thể dẫn đến những bệnh lý mạn tính sau này

2. Không để trẻ quá nhiều thức ăn ngọt

Ngày Tết chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc người người, nhà nhà mua bánh kẹo, mứt, nước ngọt.... bày ra để tiếp khách. Mà các món ăn này lại là món khoái khẩu của các bạn nhỏ. Nếu không có sự kiểm soát của người lớn thì trẻ sẽ ăn thỏa thích những thức ăn ngọt ngày Tết.

https://cdn.noron.vn/2022/12/16/chedoanlanhmanhchotrediptettieudungplus3-1671186456.jpg
Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt ngày Tết dẫn đến tiểu đường, béo phì

Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ rất dễ bị tăng cân nhanh trong 1 thời gian ngắn sẽ dẫn đến béo phì, tiểu đường. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ ngọt ngày Tết sẽ dễ làm cho trẻ bỏ những bữa chính, càng làm cho tình trạng dinh dưỡng của trẻ trở nên xấu hơn. Chưa kể, những tình huống trẻ ăn hoặc uống quá nhiều đồ ngọt có thể gặp những phiền phức cho hệ tiêu hóa như: trẻ bị đầy bụng, chướng hơi, tiêu chảy cấp.

3. Không cho trẻ thức quá khuya

Trẻ em đang tuổi ăn, tuổi ngủ nên cha mẹ cho con thức quá khuya, ngủ không đều đặn sẽ rất có hại cho sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ, đặc biệt về hệ thần kinh.

https://cdn.noron.vn/2022/12/16/thuc-khuya-nhieu-ngay-co-the-bi-huyet-ap-cao-2-1429-1671186525.jpg
Trẻ thức khuya có hại cho hệ thần kinh và ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng

Cha mẹ cần cố gắng để trẻ tuân thủ lịch đi ngủ đều đặn và ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Người lớn cũng nên cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ trong kỳ nghỉ để giảm mức độ căng thẳng, vì căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc trẻ em trong nhà.

4. Đảm bảo an toàn thực phẩm cho bé

Cha mẹ nên chọn mua những loại thực phẩm chế biến sẵn của những nhà sản xuất có uy tín (có thương hiệu) với hạn sử dụng an toàn và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Những loại thực phẩm tươi sống nên chọn mua những loại “thực phẩm sạch”, sơ chế và bảo quản đúng cách để tốt cho sức khỏe mọi người. Khi thực hiện chế biến thức ăn cho gia đình, phụ huynh nên chú ý nguyên tắc “Vệ sinh – an toàn thực phẩm” của ngành Y tế để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm cho đường tiêu hóa, thường gặp nhất là tình trạng ngộ độc thức ăn ngày tết. Đặc biệt, ba mẹ cần trang bị tủ thuốc đầy đủ và an toàn tại nhà vì chắc chắn trong khoảng thời gian Tết này thì các hiệu thuốc đều đóng cửa.

https://cdn.noron.vn/2022/12/16/nhansamviethancom-cach-chon-thuc-pham-huu-co-cho-be-an-toan-me-nen-biet-1671186621.jpg
Cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bé vào ngày Tết

An toàn thực phẩm và đồ uống cũng là một vấn đề khác được quan tâm vào thời điểm này. Bố mẹ nên lưu ý các nguyên tắc sau:

  • Giữ các loại hạt hay bạn kẹo có thể gây nghẹt thở cho bé nếu như không mau nuốt phải xa tầm tay hoặc hướng dẫn/cho trẻ ăn một cách an toàn.
  • Đổ hết rượu, bia còn sót lại trong chén, cốc để trẻ không thử chúng vì trẻ thường có xu hướng bắt chước người lớn.
  • Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ, bát đĩa và bất cứ thứ gì khác tiếp xúc với thịt sống và trứng sống trước và sau khi sử dụng.
  • Bảo quản thức ăn thừa đúng cách và đun nóng kỹ trước khi dùng.

5. Trang trí nhà cửa một cách an toàn

https://cdn.noron.vn/2022/12/16/goi-y-trang-tri-nha-don-tet-don-gian-ma-dep-thuc-hien-de-dang-1-1671186741.jpg
Trang trí nhà cửa đẹp mà vẫn đảm bảo an toàn cho bé

Trang trí nhà cửa là một phần không thể thiếu ngày Tết. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý trang trí sao cho thật an toàn với trẻ nhỏ. Có một số lưu ý dành cho cha mẹ:

  • Để những cây cảnh như cây quất xa tầm tay trẻ em vì chúng có thể sẽ gây ngộ độc nếu trẻ ăn phải quả.
  • Để đồ trang trí xa tầm tay trẻ em và gắn chặt vào tường.
  • Tránh cắm quá nhiều phích cắm vào một ổ cắm điện. Để dây điện tránh xa khỏi đường đi hoặc có thể để phía sau đồ đạc, và lắp các nắp ổ cắm điện vào bất kỳ ổ cắm nào không sử dụng.
  • Treo đồ trang trí dễ vỡ, bóng đèn và dây điện ngoài tầm với của trẻ em.
  • Kiểm tra dây điện xem có bị sờn hoặc hư hỏng không.
  • Tắt đèn trang trí trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ và không bao giờ để trẻ một mình với nến, diêm, bật lửa hoặc bếp lửa đang thắp sáng nhằm ngăn ngừa rủi ro hỏa hoạn.
Từ khóa: 

mẹ và bé

Cảm ơn chị đã chia sẻ. Ngày Tết mọi người thường phấn khởi, hào hứng và mải mê tham gia các hoạt động giao lưu nên ít chú ý đến trẻ. 

Trả lời

Cảm ơn chị đã chia sẻ. Ngày Tết mọi người thường phấn khởi, hào hứng và mải mê tham gia các hoạt động giao lưu nên ít chú ý đến trẻ.