1. Kỹ năng mềm

Làm thế nào để đối diện với những cảm xúc tiêu cực?

Mình là một người khá nhạy cảm, dễ bị tác động bởi người khác nên thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực, và mình không biết nên thoát ra khỏi những suy nghĩ, cảm xúc đó như thế nào. Mình đang cảm thấy khá mệt mỏi.

Từ khóa: tri_tue_cam_xuc, kỹ năng mềm

Có một sự thật là nếu như bạn có bao nhiêu kiến thức và kiểm soát cảm xúc tốt đi nữa thì đôi khi bạn vẫn không tránh khỏi được cảm xúc tiêu cực. Và mỗi người có một cách xửa lí khác nhau. Đại khái là 2 cái cơ bản sau:

Thứ nhất, bạn giàu cảm xúc hơn ai hết, tiêu cực không ai cấm buồn và khóc, và buồn khóc không có nghĩa là bạn đang tiêu cực khi bạn nghĩ bạn sẽ không giữ lại cảm xúc đó sau trận khóc này.

Thứ hai, bạn lí trí hơn và không có nghĩa là trong bạn đang không có tiêu cực, chỉ là hình thức luyện tập chịu đựng của bạn bấy lâu nay không cho phép bạn biểu hiện nó và bạn nhanh chóng lấy lại sức sống bằng cách giải quyết nó.

Đại khái là hai cách đối diện này, moi móc bên trong chúng đang còn nhiều góc khuất nhỏ nữa. Mỗi người sẽ có từng giai đoạn cần cách này cách kia, và đừng nói bạn chỉ làm một trong hai, bạn hãy thử nghĩ mà xem. Mà dù cách nào đi nữa thì chỉ cần cho bạn cảm giác an toàn lúc này thì hãy cứ làm với bản thân, một là mình nhẹ nhõm, hai là không đem nó đi xát lên người người khác.

https://cdn.noron.vn/2022/01/23/648761153213263529-1642904689.jpg

Trả lời

Có một sự thật là nếu như bạn có bao nhiêu kiến thức và kiểm soát cảm xúc tốt đi nữa thì đôi khi bạn vẫn không tránh khỏi được cảm xúc tiêu cực. Và mỗi người có một cách xửa lí khác nhau. Đại khái là 2 cái cơ bản sau:

Thứ nhất, bạn giàu cảm xúc hơn ai hết, tiêu cực không ai cấm buồn và khóc, và buồn khóc không có nghĩa là bạn đang tiêu cực khi bạn nghĩ bạn sẽ không giữ lại cảm xúc đó sau trận khóc này.

Thứ hai, bạn lí trí hơn và không có nghĩa là trong bạn đang không có tiêu cực, chỉ là hình thức luyện tập chịu đựng của bạn bấy lâu nay không cho phép bạn biểu hiện nó và bạn nhanh chóng lấy lại sức sống bằng cách giải quyết nó.

Đại khái là hai cách đối diện này, moi móc bên trong chúng đang còn nhiều góc khuất nhỏ nữa. Mỗi người sẽ có từng giai đoạn cần cách này cách kia, và đừng nói bạn chỉ làm một trong hai, bạn hãy thử nghĩ mà xem. Mà dù cách nào đi nữa thì chỉ cần cho bạn cảm giác an toàn lúc này thì hãy cứ làm với bản thân, một là mình nhẹ nhõm, hai là không đem nó đi xát lên người người khác.

https://cdn.noron.vn/2022/01/23/648761153213263529-1642904689.jpg

Mình thấy là để đối diện với điều gì đó bạn không thích thì trước hết hãy...buông bỏ ý định đối diện với nó đi. Sự thật là càng cố chống lại hay thoát ra khỏi một điều gì thì chỉ làm cho nó mạnh hơn thêm và sẽ quay lại với nhiều hình thức đa dạng phong phú để làm khổ mình. Vậy nên bước đầu tiên là thả lỏng tâm trí và thư giãn nhé bạn.

Sau đó thì mình chỉ cần bình thản nhìn suy nghĩ hay cảm xúc tiêu cực đến rồi đi thôi. Lưu ý là chỉ nhìn như một người xa lạ chứ không tương tác hùa theo, không coi chúng là vấn đề của mình. Đúng với nguyên tắc 'khách đến khách tự đi', bạn sẽ thấy một chuỗi các suy nghĩ và cảm xúc không đầu đuôi lẫn lộn cứ thế đến đi đến đi chẳng vì một lí do cụ thể gì cả. Đến tận cùng nhận ra bản chất của chúng chỉ là những sự suy diễn hay phản ứng thái quá của hệ thần kinh, huyễn hoặc và giả tạo, chẳng có gì là thật và vì không thật nên nó chẳng làm gì được bạn hết. Dần dần bạn hình thành thói quen không để ý đến những suy nghĩ hay cảm xúc tiêu cực đó nữa một cách rất tự nhiên, không cần cố gắng. Cuộc sống về sau lại nhẹ nhàng thanh thản, không phiền não.

đầu tiên để giải quyết 1 vấn đề luôn là xác định nguyên nhân, nguồn gốc của nó đến từ đâu. Nếu đến từ bản thân bạn, nếu là mình thì mình sẽ tiếp thu những điều tích cực, ví dụ như dành thời gian cho bản thân để làm những điều mình thích, tạm gạt bỏ những buồn phiền trong lòng, hoặc xem những clip vui vui, nhưng câu chuyện cuộc sống có ý nghĩa, mình sẽ cảm thấy bản thân may mắn hơn rất nhiều người, từ đó bớt tiêu cực đi. Còn nếu tiêu cực đến từ những người xung quanh tác động vào bạn thì bạn nên tìm cách tránh xa những người đó. Có câu gần mực thì đen, gần đèn thì sáng là vậy đó.

Cậu đang cảm thấy không ổn à?
Nếu phải, mình mong cậu có thể hít vào một hơi thật sâu, uống một chút nước, và di chuyển đến nơi nào không khí thoáng hơn.
Hoặc nếu cậu cần trò chuyện, đừng ngại nhắn tin với một người tin tưởng, hoặc ai đó trên này. Hoặc là mình.
.
Mỗi khi cảm xúc tiêu cực kéo đến, mình thường bị mất kiểm soát cơ thể. Vì vậy, mình cố gắng dừng lại mọi việc đang làm, đi dạo một chút. Nếu thấy không ổn, mình sẽ tập thở, thư giãn các cơ, hoặc thiền. Viết ra những suy nghĩ tiêu cực, hay nói chuyện với một người lạ cũng là một cách. Cũng có lúc mình nằm im, co ro và khóc. Nghiêm trọng hơn, mình gọi điện đến đường dây hỗ trợ tâm lý của trường, và đặt lịch hẹn với chuyên gia tâm lý.
.
Mình không nghĩ rằng có một cách giải toả cảm xúc tốt nhất cho ai cả. Tùy vào thời điểm, và tùy vào trạng thái tâm lý của cậu. Có thể hiện tại mình đọc sách để quên đi; nhưng tới một lúc nào đó, những tiêu cực chưa được kiểm soát sẽ bùng lên và tệ hơn nhiều.
.
Vậy nên, cậu hãy cứ thử nghiệm với từng cách và tìm ra thứ thích hợp cho bản thân nhé.
Mình chỉ có một gợi ý là, cậu có thể tập trung vào cơ thể trước, rồi mới tới tâm trí. Ví dụ: Dùng các bài tập co giãn cơ để bình ổn những sự run rẩy, hoảng loạn, hay nóng giận trong mình. Rồi sau đó, thử thiền, hoặc gặp chuyên gia tâm lý để gỡ rối trong tâm trí mình.
Mong cậu bình an và giữ sức khoẻ.

Chào bạn ^.^

Mình không biết vấn đề tiêu cực đang vây quanh bạn nó liên quan đến việc gì và liệu cách của mình có hợp không nhưng mình cũng muốn chia sẻ một chút về cách mình đang làm, hi vọng giúp ích cho bạn.

- Đầu tiên nếu mình đang bị tiêu cực về một vấn đề gì đó quá mình sẽ thay đổi tư thế trước.

Ví dụ như đang nằm hoặc ngồi sẽ thuyết phục bản thân ngồi dậy đi uống nước hoặc đi qua lại quanh nhà. Việc đột nhiên đứng dậy đi lại như vậy nhiều lần thì mình cảm thấy não mình đang bị đánh lừa, cần vài phút để sắp xếp bản thân đang muốn làm gì, nếu vấn đề ko nghiêm trọng thì sau khi uống nước hoặc ăn vặt gì đó thì mình sẽ vơi đi.

- Đi dạo/ra ban công/hít khí trời: khi ở công ty hay ngoài đường thì cách này khá tốt. Đổi môi trường trong lành, có chút gió tâm trạng sẽ rất hơn. Dù đôi khi vẫn tiếp tục nghĩ tới việc đó nhưng có cái nhìn tích cực và thoáng hơn nhiều.

- Tuyệt đối không ở chỗ tối, không nhốt mình trong phòng đắp chăn, tắt điện các kiểu.

Vì bình thường không tiêu cực nhưng ở trong hoàn cảnh đó chúng ta cũng dễ bị "buồn man mác" hay "buồn vu vơ" chứ không nói trong hoàn cảnh đang bị suy nghĩ lung tung.

Tốt nhất nên ra ngoài đi dạo, có ánh nắng mặt trời càng tốt vì asmt sẽ mang đến năng lượng không thì đến nơi có năng lượng tích cực có tiếng nói cười.

Hồi đó mình tìm được một công viên cho khu dân cư (vẫn cho người ngoài vào chơi) ở đó chiều chiều mấy hộ gia đình hay dẫn con ra chơi, mỗi lần buồn mình hay ra đó ngồi một góc nhìn đám nhỏ đạp xe, đóng vai siêu nhân, hoàng tử, đại ca các kiểu,.... rồi cũng cười theo nhiều khi còn ra chơi cùng nữa, lúc dắt xe về là tâm tình tốt hơn hẳn.

- Tìm người nói chuyện:

Cách này nếu áp dụng đúng thì rất tốt nhưng mình phải nói thật nó như con dao hai lưỡi ấy. Mình hay có xu hướng nói chuyện với ai mà thân là chuyện lông gà tỏi vịt gì cũng nói, có thời gian còn phàn nàn về cuộc sống mỗi ngày nên dễ khiến đối phương tiêu cực theo mình hoặc chán ghét nữa nên cái này nói với đúng người và vừa đủ là tốt nhất.

- Tập Yoga

Nếu bạn có hứng thú thì có thể học thử môn này, trong yoga có dạy thở đúng cách và một số động tác giúp đưa máu huyết về não, cải thiện tâm trạng thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Điều này mình đã kiểm chứng và vẫn đang áp dụng nên bạn có thể tin tưởng nha 😄

Mình viết hơi nhiều rồi, hi vọng giúp được bạn nà ~ 🤗🤗

Long ơi, mình biết đến câu hỏi của bạn muộn quá. Hy vọng sau khi đọc những chia sẻ rất hay từ các bạn khác, bạn đã cảm thấy đỡ hơn phần nào.

Hít một hơi thở thật sâu, những suy nghĩ ấy làm bạn mệt mỏi lắm đúng không?

Bạn có thể tìm ai đó để trò chuyện, hoặc là viết ra để trút hết những ý nghĩ tiêu cực ấy. Mình rất muốn giới thiệu cho Long địa chỉ này, nếu một lúc nào đó bạn cần người lắng nghe:

Đường dây nóng Ngày Mai
. Sẽ có những bạn tình nguyện viên ở đó và sẵn sàng trò chuyện cùng Long, mọi thứ đều miễn phí.

Hoặc là bạn có thể tham khảo những tips nhỏ

như này.

Mong bạn có một giấc ngủ ngon, và nếu cần, đừng ngại nhắn tin cho mình, hay là một người bạn nào đó trên Noron nhé.

Bạn cứ tiêu cực đến tận cùng đi, rồi thấy mình yêu cực quá ắt phải tự nghĩ lạc quan lên :D.

Mình nghĩ có thể là do bạn hay suy nghĩ nhiều, lại nhạy cảm nên những cảm xúc tiêu cực dễ ùa đến. Theo mình bạn hãy tập nghĩ thoáng hơn, giải phóng cảm xúc ra bên ngoài, đừng để chúng tích tụ trong lòng ngày một nhiều. Bạn sẽ thấy nhẹ nhõm phần nào và nhận ra rằng đối diện với năng lượng xấu không phải việc gì quá khó khăn và đáng sợ đến thế.

Mình nghĩ các vấn đề tiêu cực phần lớn bắt nguồn từ ''sự rảnh'' . Khi rãnh thì ta mới bắt đầu suy nghĩ từ đó dẫm đến những điều tiêu cực . Cho nên để tránh những điều đó mình nghĩ nên làm gì đó thấy vì chìm đắm trong suy nghĩ . Cũng nên vận động để tiêu hết năng lượng của 1 ngày . Vì chúng ta thường có thối quen suy nghĩ gì đó trước khi ngủ . Tiêu hết năng lượng thì giúp ta dễ chìm giấc ngủ hơn .