Làm thế nào để dung hòa với những người mà mình không thích?

  1. Kỹ năng mềm

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp nhiều người và trong số đó sẽ có những người mình nhìn là ko thích hoặc họ sẽ làm gì đó khiến mình phật lòng. Đặc biệt, với những người có tính cách hướng nội và nhạy cảm thì câu chuyện "sân si" và số lượng người mà mình ko thích sẽ nhiều. Nhưng không phải với ai mình cũng nói thẳng mình ghét họ và nghỉ chơi như con nít được. Một số trường hợp mình còn phải làm việc chung, sống chung mà không có lựa chọn khác thì việc giữ trong lòng những cảm xúc tiêu cực về người mình ghét sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ. Vậy làm cách nào để bình thường hóa, dung hòa mối quan hệ không mấy êm đẹp này?

Mình trích đăng những góp nhặt và kinh nghiệm xử lý với những mối quan hệ mà mình không thích để giữ được hòa khí, hợp tác cùng nhau được:

1. Chấp nhận chuyện không yêu quý được tất cả mọi người

Không ai là hoàn hảo, khi mình không thích người khác thì cũng sẽ có những người không thể ưa mình. Thay vì làm mọi cách để thỏa mãn tính sân si thì nên chấp nhận sẽ có những người không ưa mình và giải thoát mình khỏi những suy nghĩ hỉ nộ ái ố.

2. Chịu đựng (hoặc lờ đi) những người mình không thích

Cuộc sống sẽ nhẹ nhàng và thoải mái hơn khi mình chấp nhận tất cả mọi người đều có ưu và nhược điểm. Không ai có thể hoàn hảo và bạn cũng thế, đừng kỳ vọng mọi người sẽ ứng xử như cách mình thích.

3. Xử sự văn minh với những người mình không ưa

Bất kể cảm xúc của bạn như thế nào, khi bạn ứng xử hòa nhã với họ, họ cũng sẽ đáp lại như thế với bạn. Nếu bạn thô lỗ với họ, họ cũng sẽ không ngại ngần vứt bỏ mọi sự lịch thiệp và thô lỗ lại với bạn.

“Tập luyện khuôn mặt ngoại giao rất quan trọng. Bạn cần phải thể

hiện chuyên nghiệp và tích cực” - Ben Dattner, nhà tâm lý học, tác giả cuốn The Blame Game nhận định.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Công việc là công việc chứ, ko nên để cảm xúc riêng xen vào công việc.

Còn ngoài công việc ra thì tốt nhất là lờ đi, ko quan tâm.

Trả lời

Công việc là công việc chứ, ko nên để cảm xúc riêng xen vào công việc.

Còn ngoài công việc ra thì tốt nhất là lờ đi, ko quan tâm.

Mọi vấn đề luôn có 2 mặt. Khi mình ghét ai đó, mặt xấu sẽ lớn lên và che hết mặt tốt, nhưng không bao giờ che hết hoàn toàn. Cách để dung hòa là cố gắng tìm lại mặt tốt kia và chỉ nhìn về mặt đó thôi.

Vấn đề không chỉ ở công việc, mà đôi khi trong cả cuộc sống hằng ngày, thậm chí với người thân trong gia đình, nên việc dung hòa với người mình không thích, điều mình không thích là rất cần thiết.

Nó gần gần với việc sống lạc quan.

Bởi, mình thấy, việc lưu giữ những ấn tượng xấu, những quan niệm xấu về người khác nó sẽ như cái u nhọt trong tâm hồn mình, loại bỏ được thì tốt.

Với ý niệm về người mình không ưa, chỉ cần rút gọn lại là "nên chơi hay không", "nên nói chuyện hay không", "nên làm việc cùng hay không", chứ lý do cụ thể vì sao, thì nên quên đi cho nhẹ đầu.

Thế nên, danh bạ của mình có một đống contact là "Không nghe máy", bao gồm những mối quan hệ mình ghét và đã bỏ, và cả mấy bạn tele sales nữa :p.

Theo quan điểm của mình là cần có nguyên tắc hành xử để tránh va chạm. Còn không nên dung hoà với người mà mình không thích.