Làm thế nào để không bị phân tâm bởi những lời phán xét của mọi người xung quanh?

  1. Kỹ năng mềm

Biết rằng bản thân phải biết được giá trị của mình, biết rằng nghe lời đàm tiếu xung quanh và để nó trong lòng sẽ khiến cho mình nặng đầu, nhưng sự thực là mình vẫn không thể chiến thắng được những lời nói ngoài kia được. Mình thường để ý những lời phán xét của người khác về ngoại hình, tính cách, cách ăn mặc,...Mặc dù biết đó chỉ là lời nói gió bay, nhưng mình vẫn chưa sửa được tính nhạy cảm của mình.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Bạn có thể bớt tiếp xúc với những người đó nhé. Theo mình thấy cuộc sống ngắn lắm, chẳng được bao nhiêu năm vậy nên chỉ cần gặp, yêu thương, tiếp xúc với những người ta thực sự yêu quý và yêu quý ta, những người chỉ mang lại cho mình cảm xúc tiêu cực thì nên bỏ qua, coi như họ không có trong đời. Đời ngắn lắm, có bao nhiêu mà hững hờ, mà tốn thời gian với những người không đáng. Bỏ qua họ và đi yêu thương nói chuyện với người cho bạn động lực, kiến thức, tình yêu đi thôi

Trả lời

Bạn có thể bớt tiếp xúc với những người đó nhé. Theo mình thấy cuộc sống ngắn lắm, chẳng được bao nhiêu năm vậy nên chỉ cần gặp, yêu thương, tiếp xúc với những người ta thực sự yêu quý và yêu quý ta, những người chỉ mang lại cho mình cảm xúc tiêu cực thì nên bỏ qua, coi như họ không có trong đời. Đời ngắn lắm, có bao nhiêu mà hững hờ, mà tốn thời gian với những người không đáng. Bỏ qua họ và đi yêu thương nói chuyện với người cho bạn động lực, kiến thức, tình yêu đi thôi

Phải luyện tập, nói ít lại nghĩ nhiều hơn. Ngoài ra học cách buôn bỏ bắt nguồn từ tôn giáo hay tín ngưỡng, có có duyên học tập buôn bỏ " Vô thường" trong đạo Phật.

Mình cảm thấy, trên đời này còn nhiều thứ quan trọng hơn việc nghe những lời phán xét ngoài kia đó bạn ạ. Ok, có thể để tâm những lời nói ấy, nhưng nên biết chắt lọc thôi, nếu như nó có ích cho bạn, hãy gạt bỏ cái tôi để chấp nhận và sửa đổi. Ngược lại, nếu nó đến từ sự ghen ti, ghen ăn tức ở với bạn thì thôi, bỏ qua nó đi và đừng suy nghĩ làm gì cho mệt người. Bạn còn nhiều điều để làm lắm, thay vì phí thời gian cho việc suy nghĩ, hãy bắt tay làm công việc gì đó, có thể nó sẽ giúp bạn kiếm được tiền đó :)

Lời nói và nhận thức của người khác chỉ vô tình nhưng giống như một hạt giống bị cấy vào não chúng ta và theo thời gian chúng cố tình lớn lên và vô tình trở thành niềm tin của chính bản thân mình. 

Điều này dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực, luôn sợ việc mình làm chưa đủ tốt và sẽ bị người khác đánh giá. Sẽ có những người tìm được cách thoát nhưng cũng có những người vì mãi loay hoay nên chưa thể bắt tay thực hiện ước mơ đời mình vì cứ sợ những lời phán xét mổ xẻ

Đây là 6 cách hiệu quả mà mình đã áp dụng để vượt qua nỗi sợ ấy và dám sống cuộc đời mà mình luôn muốn sống. Hi vọng bạn cũng sẽ trở nên can đảm như thế.

1. Biết điểm mạnh và hạn chế của bản thân

Hãy lấy giấy viết ra và thẳng thắn viết ra 5 thứ mình giỏi và 5 thứ mình còn hạn chế. Khi bạn tự biết bản thân mình tốt ở điểm nào và tự biết khắc phục cái gì thì bạn sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói hoặc nghĩ về bạn.

Nếu ai đó nói về bạn hoặc đưa ra ý kiến ​​về bạn dựa trên những gì họ nghĩ, thì đó là suy nghĩ của họ và chẳng liên quan gì đến bạn cả. Đừng cho phép bất kỳ ai tước bỏ cá tính và tính cách của bạn bằng nhận thức của cá nhân họ.

2. Đầu tư vào bản thân

Khi đã biết điểm mạnh và hạn chế của mình rồi thì bạn nên tiếp tục đầu tư vào việc phát triển và cải thiện chúng, đồng thời tập trung vào hạnh phúc của cá nhân mình. Làm nhiều hơn những gì bạn thích làm: tập gym, đi nghỉ dưỡng, mua một chiếc đầm mới, một bộ skincare mới, đọc một cuốn sách phát triển cá nhân,...

Thứ bạn cần vượt qua không phải là những tiếng ồn xung quanh mà chính là những thử thách của cá nhân bạn. Bạn không sống trên đời này để trở nên tầm thường. Khi quá bận đầu tư vào bản thân, bạn sẽ chẳng còn thời gian quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về bạn nữa.

3. Bắt đầu với “vì sao”

Hầu hết mọi người sẽ không hiểu việc bạn làm và sẽ đưa ra đánh giá, như một thói quen thôi. 

Nhưng nếu bạn đã có một mục đích rõ ràng cũng như mục tiêu của mình, thì bạn nên tin vào chúng và không cần phải giải thích với những người không liên quan, bản thân bạn biết mình đang làm gì là được.

Bằng cách tập trung vào lý do vì sao mình bắt đầu, bạn sẽ không còn thời gian quan tâm quá nhiều đến những gì người khác nghĩ nữa. Thật đấy, hãy luôn bắt đầu với câu hỏi "vì sao"

4. Đừng so sánh

Khi so sánh bản thân với người khác, mình sẽ trở nên lo ngại rằng họ sẽ đánh giá mình vì mình làm chưa tốt bằng một ai đó. 

Ai cũng có một xuất phát điểm, hoàn cảnh và điều kiện sống khác nhau. Vì vậy, so sánh bản thân mình với bất kỳ ai cũng giống như so sánh khả năng bay nhanh của một con báo và một con chim, đó là điều nực cười. Đừng chỉ nhìn vào điểm mạnh của người khác và chỉ thấy đó là điểm yếu của mình. Người duy nhất bạn nên so sánh chính là bản thân của ngày hôm qua.

5. Ngừng phán xét người khác

Nếu bạn sợ bị người khác đánh giá thì rất có thể chính bạn là một người hay phán xét, theo một cách nào đó. 

Chủ động nỗ lực đặt mình vào vị trí của người khác và có sự đồng cảm với hoàn cảnh của họ. Bằng cách trở nên tử tế hơn và hiểu người khác hơn, chọn cách nhìn thấy những điều tốt nhất ở mọi người, bạn sẽ sớm thấy mình ít quan tâm hơn đến những đánh giá của người khác.

6. Có thể đó không bao giờ là về bạn

Bất cứ khi nào ai đó đánh giá bạn, điều đó nói về họ nhiều hơn là về bạn. Nó thường xuất phát từ sự bất an, ghen tị của chính họ hoặc chính họ tin rằng họ chưa đủ tốt. 

Vì vậy, hãy thoải mái khi biết rằng mọi phán xét bạn nhận được không bao giờ thực sự là về bạn cả. Đừng đánh giá người đó về những cảm xúc và hành vi mà họ đang thể hiện. Chỉ cần tự tin rằng đó không phải là về bạn và hãy nhìn họ bằng sự tử tế và cảm thông.

Nguồn: Anyencandle.com