Làm thế nào để lập kế hoạch cho một năm mới thành công?

  1. Phong cách sống

Còn mùng là còn Tết! Mỗi tội mùng 2 Tết mà rảnh quá thì biết làm gì? Tốt nhất là ngồi lên kế hoạch cho một năm tới. Mọi người đã biết cách lên kế hoạch cho năm mới chưa? Đã biết mục tiêu hướng tới và những ưu tiên cần làm trong năm nay chưa?

Để bắt đầu lên kế hoạch cho một năm một cách đơn giản, mình có tham khảo và biết được có thể làm theo các bước này:

Xác định mục đích, mục tiêu và thứ tự ưu tiên của năm

Tết này đi đâu cũng bị hỏi sao 23 tuổi đầu đã có người yêu chưa? Bao giờ định đi lấy chồng? Lương bao nhiêu? Làm ở đâu? Đi được bao nhiêu nước rồi? Bạn quá ức chế nên quyết định năm tới phải trả lời dõng dạc được các câu hỏi đó. Từ đó có thể đưa ra các mục đích, mục tiêu cần làm trong năm như (đừng quên đảm bảo mục tiêu phải SMART nhé):

  • Thoát FA: phải có gấu đẹp trai, có năng lực, nhà lầu xe hơi,...
  • Phát triển sự nghiệp: công việc ổn định, tăng lương ít nhất 30%,...
  • Du lịch: Đi du lịch ít nhất 3 lần trong đó có 1 trip ra nước ngoài?!
  • ...

Sau khi list hết ra thì nhớ đánh dấu mức độ quan trọng của từng mục đích và mục tiêu để biết mình nên dồn bao nhiêu thời gian và công sức cho việc đó.

Định hướng các việc cần làm trong năm & đưa vào lịch trình

Sau khi đã biết mình muốn gì, bạn cần phải suy nghĩ những việc cần làm để đạt được mục đích, mục tiêu đó.

Chẳng hạn: muốn kiếm bồ thì phải mở rộng mối quan hệ, để mở rộng mối quan hệ và tìm được người phù hợp thì nên đi đâu? Làm gì? Hoặc để được tăng lương thì cần thể hiện năng lực nhiều hơn, tạo ra value rõ ràng hơn trong công việc, bạn sẽ cần học thêm những gì?

Khi đã có list các việc cần làm để thực hiện các mục đích, hãy đưa nó vào lịch trình năm của bạn. Tháng này sẽ đi du lịch, tháng này sẽ đi học một khoá kỹ năng mới,... Sắp xếp các sự kiện, hoạt động hợp lý trong các tháng sẽ giúp bạn nhìn được tổng quát lộ trình một năm mình sẽ trải qua.

Xác định những thói quen tốt và xấu

Khi đã biết mục đích, mục tiêu và các công việc cần làm để đạt được nó, bạn nên xem xét để làm được những điều đó thì mình sẽ điều chỉnh những gì trong lối sống của năm vừa rồi.

  • Ăn ngủ điều độ?
  • Tập thể dục thường xuyên?
  • Duy trì thói quen đọc và tham khảo?
  • Tiết kiệm bao nhiêu tiền trong một tháng lương?
  • Bớt nhậu nhẹt khi không cần thiết?

Duy trì một lối sống lành mạnh được định sẵn cũng giúp bạn có thể follow tiến độ của kế hoạch năm sát sao và hoàn hảo hơn.

Chủ động bản thân, linh động thay đổi kế hoạch

Thực sự thì bạn có lập kế hoạch kĩ càng đến đâu nhưng chắc chắn 1 năm trôi qua sẽ có không ít thì nhiều biến động nhảy vào cản trở kế hoạch của bạn đi đúng hướng. Tuy nhiên thay vì than vãn thì bạn nên chủ động thay đổi, linh hoạt trong kế hoạch của mình. Cơ bản là biết mình muốn gì, đừng thả trôi kế hoạch và quay lại cách sống không định hướng như trước là được.

Lập kế hoạch cá nhân nên mỗi người mỗi khác và sẽ không có một template cụ thể nào đâu. Mọi người nếu ai có cách nào khác để lên kế hoạch năm cho bản thân hoặc muốn chia sẻ về kế hoạch năm tới của mình thì cùng chia sẻ tại câu hỏi này nha!

Từ khóa: 

phong cách sống