Làm thế nào để lấy lại được sự tập trung?

  1. Sức khoẻ

  2. Tâm lý học

  3. Tip & Trick

  4. Tâm sự cuộc sống

Khoảng 2 tháng nay mình cảm nhận rõ rệt sự tập trung của mình đang bị giảm và bản thân đang không dành nhiều năng lượng cho công việc chính mình đang làm. Kiểu như là mình hay bị phân tâm trong lúc làm việc ý, đang tập trung cái này tự dưng dành sự chú ý sang cái khác, rồi nhớ nhớ quên quên cái nọ. Hơi phiền nhiễu và không được năng suất hiệu quả công việc cao cho lắm. Mặc dù mình trước khi làm mình đã set up bản thân những thứ giúp tập trung nhất rồi như coffee, vị trí ngồi thoải mái, nhạc tập trung,.. nhưng vẫn chưa có hiệu quả. Các bạn có cách nào để lấy lại sự tập trung của mình không?

Từ khóa: 

tap trung

,

lay lai su tap trung

,

sức khoẻ

,

tâm lý học

,

tip & trick

,

tâm sự cuộc sống

Chị nghĩ rằng thực hành chánh niệm sẽ trả lời câu hỏi của em, giúp em hiểu được cách thở sâu và khả năng tập trung cao hơn, không chỉ lấy lại sự tập trung đâu mà còn cải thiện đáng kể! 

Trả lời

Chị nghĩ rằng thực hành chánh niệm sẽ trả lời câu hỏi của em, giúp em hiểu được cách thở sâu và khả năng tập trung cao hơn, không chỉ lấy lại sự tập trung đâu mà còn cải thiện đáng kể! 

Kiểu đa nhiệm thì tôi chỉ thấy phụ nữ là đảm nhiệm được thôi :)) Còn anh em tốt hơn hết là chỉ nên tập trung vào 1 việc. Giới hạn sự tập trung của bản thân lại, cái gì không quan trọng thì nên trì hoãn lại, giải quyết cái chính trước. Bạn nên đặt ra suy nghĩ rằng đã làm cái gì thì phải làm cẩn thận, cho hiệu quả và cho chót. Hãy dừng đa nhiệm và thay vào đó hãy tập trung toàn bộ vào một việc tại một thời điểm.

Với cái sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh như hiện nay, ti tỉ thông tin có thể kết nối bằng 1 cú click chuột hay một cái chạm tay thì mình thấy cái chuyện mất tập trung nó quá phổ biến luôn =))) Mình có thể thấy nó ở ngay bản thân của mình. Nhưng mình thấy rằng sự tập trung là gốc rễ của 2 từ thành công và thất bại đó. 

Tôi nghĩ rằng bạn nên thay đổi một số thứ trong thói quen hằng ngày của mình - những điều mà có thể bạn chưa chia sẻ mà mình cũng chưa biết nên mình sẽ nói chung chung vậy, kiểu như thêm cái tốt và bỏ cái xấu ý (thuốc lá, rượu bia, thức khuya, chơi game chẳng hạn). Rồi xác định xem sự tập trung của mình sẽ được đẩy lên cao nhất nếu bạn làm những gì? Giữ bản thân luôn tỉnh táo? Đặt mục tiêu và chia các nhiệm vụ thành các phần nhỏ? Nghỉ giải lao trong thời gian ngắn rồi quay trở lại làm việc? 

Bạn xác định được điều làm bạn giữ được sự tập trung nhất thì cứ theo cái đó mà hình thành và luyện tập thôi ạ. Như mình thì mình thấy được ăn sáng uống nước đầy đủ, và sự tập trung của mình cao nhất vào buổi sáng, khung giờ 9h-12h nên mình sẽ dành sự ưu tiên đó cho những công việc quan trọng nhất, sau đó thì mình sẽ nạp năng lượng và giải quyết các công việc khác từ từ hơn.

Bên cạnh đó thì bạn nên giảm thiểu những sự phiền nhiễu xung quanh công việc của bạn như môi trường có quá ồn ào không, đồng nghiệp quá nói chuyện ảnh hưởng tới mình không, chuông điện thoại ti tỉ thông báo, hay những thứ mà bạn có thể giải quyết sau được thì hay để lúc sau rồi giải quyết. Nói chung là sự phiền nhiễu đôi khi nó cũng không đến từ bên ngoài mà nó lại xuất phát trong nội tại như lo lắng, hồi hộp, thất vọng, kém động lực,...Nhưng mọi thứ đều có thể khắc phục bạn nhé, cả bên ngoài lẫn bên trong. Nếu bạn thấy tâm trí của mình đang quay cuồng với những suy nghĩ mất tập trung, hãy cố gắng đưa sự tập trung của bạn trở lại nhiệm vụ hiện tại một cách có ý thức.

Sự tập trung nó giống như một cơ bắp về mặt tinh thần vậy. Mình càng nỗ lực xây dựng thì nó càng trở nên mạnh hơn.

Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé ^^

Mình nghĩ bạn cần ngủ đủ giấc, hạn chế để các thiết bị công nghệ gần nơi học tập và làm việc (kèm theo hạn chế sử dụng tiktok) và thử áp dụng thêm các công cụ cải thiện sự tập trung, ví dụ như Pomodoro.

Nghỉ ngắn, bằng cách chuyển sự chú ý sang cách nơi khác, cảm nhận nó, kiểu gì cũng cải thiện khả năng tập trung của mình. Nhưng chỉ có ý nghĩa khi bạn toàn tâm toàn ý vào 1 việc ý nhé.

Một chút chia sẻ từ một người "thiếu nghị lực" tập trung là mình đây:
1. Rời xa trung tâm gây xao nhãng: internet, thiết bị điện tử, MXH....
2. Cho phép trí não được rời xa công việc trong một khoảng thời gian nhất định
3. Đi bộ giữa thiên nhiên.
4. Phân nhỏ to do list của bạn.
5. Tối 2 mục tiêu trong khoảng thời gian định trước.
6. Đặt đồng hồ đếm ngược khi làm việc.
7. Ngủ sớm và thức dậy đúng giờ.
8. Lên lịch sử dụng internet tại nhà.
Have a nice day 🍏