Làm thế nào để Noron trở thành một nền tảng tốt hơn?

  1. Noron

Tôi vừa biết đến Noron và rất khâm phục nỗ lực của các bạn để xây dựng cộng đồng này. Tuy nhiên, có cảm giác chất lượng chưa cao. Có những câu hỏi hoàn toàn có thể google được nhưng vẫn được hỏi ở đây. Tôi cũng chưa thấy tư vấn của chuyên gia ở đâu. Nếu đi làm 5-7 năm trong một lĩnh vực đã được gọi là chuyên gia thì chúng ta đã quá dễ dãi trong việc định nghĩa. Trên Quora chẳng hạn, khi bạn hỏi về thủ tục nhập học ở Harvard, bạn có thể được một người trong Admission Committee trả lời; khi bạn hỏi về một công ty, CEO của công ty đó có thể xuất hiện và trả lời cho bạn; khi bạn hỏi về tàu vũ trụ, bạn có thể thấy câu trả lời của một kỹ sư ở NASA. Tôi không nghĩ VN thiếu chuyên gia, vấn đề là chưa thấy ở đây. Noron có ý tưởng rất tốt, theo bạn có những cách nào để nâng cao chất lượng câu hỏi và chất lượng câu trả lời?

Từ khóa: 

noron

Có lẽ nhiều bạn đã từng nghe về nguyên lý Parkinson. Nguyên lý đó nói rằng công việc sẽ tự phình ra để chiếm hết thời gian được giao để hoàn thành nó, hay là dù lùi deadline xa tới đâu thì người ta cũng sẽ hoàn thành công việc khi sắp chạm deadline.

Có một nguyên lý Parkinson khác, ít nổi tiếng hơn nhưng đúng không kém, gọi là "Parkinson's Law of Triviality" (các bạn có thể google từ khóa này nếu chưa từng nghe tới nó). Sau đây là một tình huống điển hình mà nguyên lý này nghiệm đúng.

Trước khi xây dựng một nhà máy điện nguyên tử, một hội đồng được lập ra để bàn bạc kế hoạch xây dựng. Người ta phát hiện ra rằng hội đồng này đã dành một phần lớn thời gian để thảo luận về việc xây lán xe đạp cho các kỹ sư. Họ bàn đủ thứ từ màu sắc, chất liệu mái che, cho tới kiểu dáng giá để xe. Trong khi đó, những hạng mục quan trọng hơn gấp hàng trăm lần thì lại được dành ít thời gian để bàn luận hơn nhiều. Một lý do được đưa ra là con người ta có xu hướng né vấn đề khó, còn những chuyện như lán để xe thì ai cũng bàn được, và lôi ra bàn làm người ta có cảm giác người ta đạt được một bước tiến nào đó và cảm thấy mình làm việc năng suất. Mặc dù sự thực thì không phải thế, họ làm việc không năng suất chút nào, nhưng vì con người là một giống loài cảm tính, nên chúng ta phần đông cứ cảm thấy thích là sẽ làm. Mỗi khi bạn có một việc quan trọng phải làm, nhưng thay vào đó bạn lại làm một việc ít quan trọng hơn và cảm thấy tâm trạng tốt hơn vì dù sao cũng đạt được bước tiến gì đó, thì đó là lúc bạn đang sống trong một minh họa sống động của "Parkinson's Law of Triviality."

Khi tôi thấy Noron thay đổi phông chữ và logo, thì điều đầu tiên tôi nghĩ đến là: Lại thêm một nạn nhân mới của nguyên lý Parkinson về những việc tầm thường vặt vãnh. Noron ơi, nhà máy của các bạn có nhiều hạng mục quan trọng hơn để tập trung vào thay vì làm cái lán để xe đó. Dưới đây tôi sẽ nói về một vài điều như vậy.

1. Sửa lỗi trình soạn thảo văn bản cho bài viết/trả lời.

Trình soạn thảo của Noron không tương thích với bộ gõ tiếng Việt của Windows. Nếu dùng bộ gõ đó để trả lời câu hỏi thì nhiều lỗi sẽ xuất hiện và người dùng bình thường sẽ thấy khá khó chịu.

Tôi có thấy vài người dùng nhắc đến điều này ở một câu hỏi cách đây cũng lâu, và Noron không có động thái gì.

Trước đây nhiều trang web và ứng dụng cũng có lỗi tương tự như vậy, nhưng giờ trong số những trang tôi dùng chỉ còn Noron là không tương thích với bộ gõ Windows. Nói cách khác, trải nghiệm gõ tiếng Việt tệ nhất của tôi là khi trả lời câu hỏi trên Noron. Điều thú vị là trên tin nhắn Noron không có lỗi này.

2. Tự động sửa lỗi chính tả

Tỷ lệ lỗi chính tả và ngữ pháp trên Noron rất cao. Sẽ rất tốt cho cộng đồng và cho Noron nếu có một tính năng tương tự như tính năng soát lỗi chính tả trên MS Word, nhưng cho Noron.

3. Tự động chặn các nội dung xấu

Mặc dù rất hiếm, nhưng tôi từng thấy nội dung với hình ảnh phản cảm hoặc lời lẽ tục tĩu trên Noron. Điều đó có nghĩa là những nội dung như vậy không được chặn một cách tự động. Chưa nói tới mạng xã hội hướng tới tri thức, là một nền tảng nội dung chân chính thì đây là điều tối thiểu cần làm được. Noron có thể không quan tâm lắm đến trải nghiệm nhập liệu của người dùng hay cảm xúc của các "cảnh sát chính tả", nhưng đến cả nội dung độc hại có thể chặn bằng cách chặn từ khóa mà cũng không làm thì thật khó hiểu. Thêm nữa, tôi có cảm nhận rằng có nhiều trẻ em dùng Noron (từ văn phong của các nội dung gần đây), vì tương lai của các em thì Noron nên thêm tính năng tự động chặn nội dung xấu độc càng sớm càng tốt.

4. Thêm tính năng chặn người dùng

Tôi nghĩ không cần giải thích vì sao cần tính năng này. Rồi một ngày nào đó trong cuộc đời, người ta sẽ nhận ra rằng mọi việc đều có lý do và ý nghĩa của nó, hay thậm chí là trân trọng và thấu hiểu những thứ hay người làm người ta khó chịu. Nhưng ngày nào đó có thể chỉ đến sau vài trăm năm suy ngẫm về cuộc đời, trước đó thì người ta tìm nút block, một giải pháp đơn giản, lịch sự. Không biết có phải lý do đằng sau việc Noron không tạo tính năng chặn có phải là muốn những người Dân chủ đọc những bài Cộng hòa và tạo ra thế giới đại đồng hay không, nhưng đối với cá nhân tôi thì việc các bạn đang làm là mang thịt lợn ra giới thiệu cho những người đạo Hồi, đôi khi say sưa giải thích cách chế biến. Tất nhiên người ta sẽ dẹp những món đó qua một bên, và họ có vì thích món khác mà ở lại hay không thì không biết, nhưng chắc chắn sẽ không giới thiệu người cùng đạo tới nhà hàng của bạn.

5. Mở rộng tập người dùng

Quay lại với ví dụ ở mục 4. Nếu có nhiều người thích ăn thịt lợn đến cửa hàng, và cửa hàng trở nên có nhiều món với lợn, thì một lẽ tất yếu là anh em theo đạo Hồi cùng lắm tới được vài lần là thôi, và khách quen của cửa hàng chủ yếu là những người thích thịt lợn. Mặc dù ban đầu cửa hàng có thể có mục tiêu là hướng tới mọi đối tượng, nhưng cách nó vận hành khiến cho chỉ một vài nhóm đối tượng bị thu hút. Lượng người dùng thuộc các nhóm khác sẽ duy trì ở một số lượng nhỏ trong một cân bằng động, khi người mới đến thì người cũ cũng đi.

Từ góc nhìn của tôi thì những gì đang xảy ra ở Noron giống với kịch bản trên. Nhóm người dùng chủ đạo mà tôi thấy trên Noron là học sinh, có lẽ tầm cấp hai. Người dùng càng nhiều tuổi càng ít, người dùng như tôi có lẽ đếm được trên đầu ngón tay. Nếu như tôi là người theo đạo như trong ví dụ trên, thì càng ngày tôi càng thấy nhiều thịt lợn, trên mọi tab từ đề xuất, sôi nổi đến câu hỏi, nhiều tới mức tôi không muốn nhìn nữa.

Khi tôi mới biết tới Noron, có vài người giống tôi. Họ đã dừng hoạt động trên Noron, có phải vì lý do trên hay không thì tôi không biết, nhưng tôi đang theo bước họ. Câu hỏi mà tôi đang trả lời là câu hỏi đầu tiên tôi đặt ra trên Noron, và rất có thể câu trả lời này sẽ là câu trả lời cuối cùng của tôi. Với câu trả lời này, tôi đóng lại cánh cửa mà tôi đã mở ra khi bước vào Noron như một người dùng. Có một vài bạn đang theo dõi tôi, xin lỗi các bạn vì từ đây tôi sẽ không viết thêm nữa. Nhưng như tôi nói ở trên, vì cân bằng này là động nên các bạn sẽ thấy những người giống như tôi tới Noron, hãy ủng hộ họ nhé.

Tóm lại, theo những gì tôi thấy, nếu Noron không muốn càng ngày càng giống một nền tảng hỏi đáp cho học sinh phổ thông và mất dần người dùng thuộc các đối tượng khác, các bạn cần thay đổi. Một vài chi tiết tôi sẽ nói thêm ở mục 6 và 7.

6. Cá nhân hóa nội dung một cách hiệu quả

Một mạng xã hội không thể được coi là tốt nếu không thể cá nhân hóa nội dung cho người dùng. Trong trường hợp của tôi, thuật toán đề xuất của Noron là một thảm họa. Có một thời gian tôi đã phải tìm cách chặn tab đề xuất của Noron, vì nó quá ám ảnh.

Khi bạn chấm bài thi trắc nghiệm mà thí sinh chọn mọi đáp án đều sai, bạn sẽ thấy băn khoăn rằng liệu có phải anh ta cố tình không. Cảm giác của tôi với thuật toán đề xuất của Noron cũng vậy, bằng cách nào đó mà giữa rất nhiều nội dung vô thưởng vô phạt có thể chọn ngẫu nhiên, nó lại chọn ra được nhiều nội dung mà tôi không muốn xuất hiện. Tôi đã thử duyệt web ẩn danh và quả thật là các nội dung ngẫu nhiên thú vị hơn đối với tôi so với các nội dung được đề xuất.

Thuật toán đề xuất đó làm tôi nghĩ đến hiệu ứng hấp dẫn ngược. Khi bạn liên tục nghĩ về điều gì đó, tần suất xuất hiện của nó trong cuộc sống sẽ tăng. Từ góc nhìn của tôi thì nó liên quan đến việc tiềm thức tiếp nhận thông tin về thứ mà bạn nghĩ về và tìm kiếm nó trong vô thức. Có điều, luật hấp dẫn không biết đến phép phủ định. Khi bạn nghĩ "tôi muốn giàu có", tiềm thức ghi nhận từ khóa "giàu có", nhưng khi bạn nghĩ "tôi không muốn gặp tai nạn", tiềm thức ghi nhận từ khóa "tai nạn". Vì thế, nếu muốn thứ gì thì hãy tìm đến nó, nếu không muốn thứ gì thì hãy quên hẳn nó đi, hay cố gắng nhắc tới càng ít càng tốt để tránh trường hợp "ghét của nào trời trao của ấy." Tôi tự hỏi có phải có một lúc nào đó tôi đã vô tình tạo ra các dữ liệu về những thứ tôi không thích trên Noron và thuật toán thông minh kia đã dùng nó để đề xuất nội dung cho tôi chăng?

Noron có nỗ lực trong việc cá nhân hóa nội dung cho người dùng, nhưng không phải lúc nào méo mó cũng hơn không. Có khi không có gì còn hơn có mà méo mó.

7. Đầu tư cho nội dung và người dùng chất lượng

Hình như Noron không quảng cáo để thu hút người dùng và hoàn toàn phó mặc việc tạo nội dung cho người dùng. Việc không quảng cáo khiến cho đối tượng người dùng bị thu hẹp. Chẳng hạn, có thể có nhóm người dùng sẽ đóng góp nội dung tốt, nhưng không có xu hướng giới thiệu Noron cho bạn bè, và có nhóm không có khả năng đóng góp nội dung tốt, nhưng lại có khả năng giới thiệu Noron cho nhiều người giống như họ. Việc giao việc tạo nội dung hoàn toàn cho người dùng có thể dẫn đến nguy cơ là chất lượng chung thấp, nếu đa số người dùng không giỏi tạo nội dung. Nếu quan sát của tôi là đúng, tức là đa số người dùng Noron là học sinh, thì nguy cơ trên đã là một hiện thực. Với cá nhân tôi, khả năng đọc được một điều gì đó có chất lượng ở một kết quả google ngẫu nhiên cao hơn nhiều so với trên Noron.

Tôi thấy Noron có vài điểm tương đồng với Quora, chẳng hạn như tên có hai âm tiết, hay để viết tên thì đều cần vẽ hai vòng tròn. Noron có thể tham khảo cách mà Quora đã làm. Thời gian đầu, Quora đã thuê các tác giả tạo nội dung chất lượng trên nền tảng của mình. Các tác giả đó viết thường xuyên, như một người dùng bình thường, chứ không có mác "chuyên gia" như trên Noron (mặc dù họ là chuyên gia thật). Có thể điều này đã tạo ra một "văn hóa" trên Quora, khiến những người tới sau cũng viết những câu trả lời có đầu tư. Quora cũng có người dùng ở nhiều tầng lớp, bối cảnh, có nội dung phong phú và đặc biệt là thuật toán họ dùng để xếp hạng nội dung và cá nhân hóa nội dung cho người dùng có hoạt động và hoạt động tốt. Tôi không biết Quora đã dành bao nhiêu tiền cho quảng cáo, nhưng có cảm giác là khá nhiều. Ngược lại, Noron đôi khi cho tôi cảm giác nó là một dự án tay trái.

Nếu Quora có phiên bản tiếng Việt, như họ đã làm với vài thứ tiếng khác, tôi nghĩ rất nhanh họ sẽ vượt Noron về những mảng cả hai cùng có. Không hẳn là do họ có tiềm lực lớn hơn, mà do cách tiếp cận của họ rõ ràng tốt hơn, ít nhất là đối với những người như tôi. Nếu chọn giữa Quora và Noron, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu Quora cho bạn bè nếu họ chưa biết, chứ không phải là Noron, mặc dù cá nhân tôi có cảm tình với Noron hơn. Noron làm chúng tôi có cảm giác nó không được thiết kế để dành cho những người như mình.

Hầu như mọi điều tôi nói ở đây đều đã được ai đó nhắc tới ở một bình luận hay một câu trả lời nào đó trên Noron. Điều đáng buồn là chưa có gì thay đổi cả. Đáng buồn hơn là có những việc không phải là khó, chỉ là vì lý do nào đó mà chưa được làm. Tôi mong muốn nhìn thấy Noron như một nhà máy điện nguyên tử giống như Quora hoặc hơn thế, nhưng trong thời gian dùng Noron tôi chỉ thường hay thấy các bạn xây thêm những lán xe đạp mới.

Tôi sẽ không chờ ở đây đến lúc nhà máy hoàn thành, nhưng tôi vẫn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của Noron và ủng hộ các bạn khi có thể. Chúc Noron may mắn!

Trả lời

Có lẽ nhiều bạn đã từng nghe về nguyên lý Parkinson. Nguyên lý đó nói rằng công việc sẽ tự phình ra để chiếm hết thời gian được giao để hoàn thành nó, hay là dù lùi deadline xa tới đâu thì người ta cũng sẽ hoàn thành công việc khi sắp chạm deadline.

Có một nguyên lý Parkinson khác, ít nổi tiếng hơn nhưng đúng không kém, gọi là "Parkinson's Law of Triviality" (các bạn có thể google từ khóa này nếu chưa từng nghe tới nó). Sau đây là một tình huống điển hình mà nguyên lý này nghiệm đúng.

Trước khi xây dựng một nhà máy điện nguyên tử, một hội đồng được lập ra để bàn bạc kế hoạch xây dựng. Người ta phát hiện ra rằng hội đồng này đã dành một phần lớn thời gian để thảo luận về việc xây lán xe đạp cho các kỹ sư. Họ bàn đủ thứ từ màu sắc, chất liệu mái che, cho tới kiểu dáng giá để xe. Trong khi đó, những hạng mục quan trọng hơn gấp hàng trăm lần thì lại được dành ít thời gian để bàn luận hơn nhiều. Một lý do được đưa ra là con người ta có xu hướng né vấn đề khó, còn những chuyện như lán để xe thì ai cũng bàn được, và lôi ra bàn làm người ta có cảm giác người ta đạt được một bước tiến nào đó và cảm thấy mình làm việc năng suất. Mặc dù sự thực thì không phải thế, họ làm việc không năng suất chút nào, nhưng vì con người là một giống loài cảm tính, nên chúng ta phần đông cứ cảm thấy thích là sẽ làm. Mỗi khi bạn có một việc quan trọng phải làm, nhưng thay vào đó bạn lại làm một việc ít quan trọng hơn và cảm thấy tâm trạng tốt hơn vì dù sao cũng đạt được bước tiến gì đó, thì đó là lúc bạn đang sống trong một minh họa sống động của "Parkinson's Law of Triviality."

Khi tôi thấy Noron thay đổi phông chữ và logo, thì điều đầu tiên tôi nghĩ đến là: Lại thêm một nạn nhân mới của nguyên lý Parkinson về những việc tầm thường vặt vãnh. Noron ơi, nhà máy của các bạn có nhiều hạng mục quan trọng hơn để tập trung vào thay vì làm cái lán để xe đó. Dưới đây tôi sẽ nói về một vài điều như vậy.

1. Sửa lỗi trình soạn thảo văn bản cho bài viết/trả lời.

Trình soạn thảo của Noron không tương thích với bộ gõ tiếng Việt của Windows. Nếu dùng bộ gõ đó để trả lời câu hỏi thì nhiều lỗi sẽ xuất hiện và người dùng bình thường sẽ thấy khá khó chịu.

Tôi có thấy vài người dùng nhắc đến điều này ở một câu hỏi cách đây cũng lâu, và Noron không có động thái gì.

Trước đây nhiều trang web và ứng dụng cũng có lỗi tương tự như vậy, nhưng giờ trong số những trang tôi dùng chỉ còn Noron là không tương thích với bộ gõ Windows. Nói cách khác, trải nghiệm gõ tiếng Việt tệ nhất của tôi là khi trả lời câu hỏi trên Noron. Điều thú vị là trên tin nhắn Noron không có lỗi này.

2. Tự động sửa lỗi chính tả

Tỷ lệ lỗi chính tả và ngữ pháp trên Noron rất cao. Sẽ rất tốt cho cộng đồng và cho Noron nếu có một tính năng tương tự như tính năng soát lỗi chính tả trên MS Word, nhưng cho Noron.

3. Tự động chặn các nội dung xấu

Mặc dù rất hiếm, nhưng tôi từng thấy nội dung với hình ảnh phản cảm hoặc lời lẽ tục tĩu trên Noron. Điều đó có nghĩa là những nội dung như vậy không được chặn một cách tự động. Chưa nói tới mạng xã hội hướng tới tri thức, là một nền tảng nội dung chân chính thì đây là điều tối thiểu cần làm được. Noron có thể không quan tâm lắm đến trải nghiệm nhập liệu của người dùng hay cảm xúc của các "cảnh sát chính tả", nhưng đến cả nội dung độc hại có thể chặn bằng cách chặn từ khóa mà cũng không làm thì thật khó hiểu. Thêm nữa, tôi có cảm nhận rằng có nhiều trẻ em dùng Noron (từ văn phong của các nội dung gần đây), vì tương lai của các em thì Noron nên thêm tính năng tự động chặn nội dung xấu độc càng sớm càng tốt.

4. Thêm tính năng chặn người dùng

Tôi nghĩ không cần giải thích vì sao cần tính năng này. Rồi một ngày nào đó trong cuộc đời, người ta sẽ nhận ra rằng mọi việc đều có lý do và ý nghĩa của nó, hay thậm chí là trân trọng và thấu hiểu những thứ hay người làm người ta khó chịu. Nhưng ngày nào đó có thể chỉ đến sau vài trăm năm suy ngẫm về cuộc đời, trước đó thì người ta tìm nút block, một giải pháp đơn giản, lịch sự. Không biết có phải lý do đằng sau việc Noron không tạo tính năng chặn có phải là muốn những người Dân chủ đọc những bài Cộng hòa và tạo ra thế giới đại đồng hay không, nhưng đối với cá nhân tôi thì việc các bạn đang làm là mang thịt lợn ra giới thiệu cho những người đạo Hồi, đôi khi say sưa giải thích cách chế biến. Tất nhiên người ta sẽ dẹp những món đó qua một bên, và họ có vì thích món khác mà ở lại hay không thì không biết, nhưng chắc chắn sẽ không giới thiệu người cùng đạo tới nhà hàng của bạn.

5. Mở rộng tập người dùng

Quay lại với ví dụ ở mục 4. Nếu có nhiều người thích ăn thịt lợn đến cửa hàng, và cửa hàng trở nên có nhiều món với lợn, thì một lẽ tất yếu là anh em theo đạo Hồi cùng lắm tới được vài lần là thôi, và khách quen của cửa hàng chủ yếu là những người thích thịt lợn. Mặc dù ban đầu cửa hàng có thể có mục tiêu là hướng tới mọi đối tượng, nhưng cách nó vận hành khiến cho chỉ một vài nhóm đối tượng bị thu hút. Lượng người dùng thuộc các nhóm khác sẽ duy trì ở một số lượng nhỏ trong một cân bằng động, khi người mới đến thì người cũ cũng đi.

Từ góc nhìn của tôi thì những gì đang xảy ra ở Noron giống với kịch bản trên. Nhóm người dùng chủ đạo mà tôi thấy trên Noron là học sinh, có lẽ tầm cấp hai. Người dùng càng nhiều tuổi càng ít, người dùng như tôi có lẽ đếm được trên đầu ngón tay. Nếu như tôi là người theo đạo như trong ví dụ trên, thì càng ngày tôi càng thấy nhiều thịt lợn, trên mọi tab từ đề xuất, sôi nổi đến câu hỏi, nhiều tới mức tôi không muốn nhìn nữa.

Khi tôi mới biết tới Noron, có vài người giống tôi. Họ đã dừng hoạt động trên Noron, có phải vì lý do trên hay không thì tôi không biết, nhưng tôi đang theo bước họ. Câu hỏi mà tôi đang trả lời là câu hỏi đầu tiên tôi đặt ra trên Noron, và rất có thể câu trả lời này sẽ là câu trả lời cuối cùng của tôi. Với câu trả lời này, tôi đóng lại cánh cửa mà tôi đã mở ra khi bước vào Noron như một người dùng. Có một vài bạn đang theo dõi tôi, xin lỗi các bạn vì từ đây tôi sẽ không viết thêm nữa. Nhưng như tôi nói ở trên, vì cân bằng này là động nên các bạn sẽ thấy những người giống như tôi tới Noron, hãy ủng hộ họ nhé.

Tóm lại, theo những gì tôi thấy, nếu Noron không muốn càng ngày càng giống một nền tảng hỏi đáp cho học sinh phổ thông và mất dần người dùng thuộc các đối tượng khác, các bạn cần thay đổi. Một vài chi tiết tôi sẽ nói thêm ở mục 6 và 7.

6. Cá nhân hóa nội dung một cách hiệu quả

Một mạng xã hội không thể được coi là tốt nếu không thể cá nhân hóa nội dung cho người dùng. Trong trường hợp của tôi, thuật toán đề xuất của Noron là một thảm họa. Có một thời gian tôi đã phải tìm cách chặn tab đề xuất của Noron, vì nó quá ám ảnh.

Khi bạn chấm bài thi trắc nghiệm mà thí sinh chọn mọi đáp án đều sai, bạn sẽ thấy băn khoăn rằng liệu có phải anh ta cố tình không. Cảm giác của tôi với thuật toán đề xuất của Noron cũng vậy, bằng cách nào đó mà giữa rất nhiều nội dung vô thưởng vô phạt có thể chọn ngẫu nhiên, nó lại chọn ra được nhiều nội dung mà tôi không muốn xuất hiện. Tôi đã thử duyệt web ẩn danh và quả thật là các nội dung ngẫu nhiên thú vị hơn đối với tôi so với các nội dung được đề xuất.

Thuật toán đề xuất đó làm tôi nghĩ đến hiệu ứng hấp dẫn ngược. Khi bạn liên tục nghĩ về điều gì đó, tần suất xuất hiện của nó trong cuộc sống sẽ tăng. Từ góc nhìn của tôi thì nó liên quan đến việc tiềm thức tiếp nhận thông tin về thứ mà bạn nghĩ về và tìm kiếm nó trong vô thức. Có điều, luật hấp dẫn không biết đến phép phủ định. Khi bạn nghĩ "tôi muốn giàu có", tiềm thức ghi nhận từ khóa "giàu có", nhưng khi bạn nghĩ "tôi không muốn gặp tai nạn", tiềm thức ghi nhận từ khóa "tai nạn". Vì thế, nếu muốn thứ gì thì hãy tìm đến nó, nếu không muốn thứ gì thì hãy quên hẳn nó đi, hay cố gắng nhắc tới càng ít càng tốt để tránh trường hợp "ghét của nào trời trao của ấy." Tôi tự hỏi có phải có một lúc nào đó tôi đã vô tình tạo ra các dữ liệu về những thứ tôi không thích trên Noron và thuật toán thông minh kia đã dùng nó để đề xuất nội dung cho tôi chăng?

Noron có nỗ lực trong việc cá nhân hóa nội dung cho người dùng, nhưng không phải lúc nào méo mó cũng hơn không. Có khi không có gì còn hơn có mà méo mó.

7. Đầu tư cho nội dung và người dùng chất lượng

Hình như Noron không quảng cáo để thu hút người dùng và hoàn toàn phó mặc việc tạo nội dung cho người dùng. Việc không quảng cáo khiến cho đối tượng người dùng bị thu hẹp. Chẳng hạn, có thể có nhóm người dùng sẽ đóng góp nội dung tốt, nhưng không có xu hướng giới thiệu Noron cho bạn bè, và có nhóm không có khả năng đóng góp nội dung tốt, nhưng lại có khả năng giới thiệu Noron cho nhiều người giống như họ. Việc giao việc tạo nội dung hoàn toàn cho người dùng có thể dẫn đến nguy cơ là chất lượng chung thấp, nếu đa số người dùng không giỏi tạo nội dung. Nếu quan sát của tôi là đúng, tức là đa số người dùng Noron là học sinh, thì nguy cơ trên đã là một hiện thực. Với cá nhân tôi, khả năng đọc được một điều gì đó có chất lượng ở một kết quả google ngẫu nhiên cao hơn nhiều so với trên Noron.

Tôi thấy Noron có vài điểm tương đồng với Quora, chẳng hạn như tên có hai âm tiết, hay để viết tên thì đều cần vẽ hai vòng tròn. Noron có thể tham khảo cách mà Quora đã làm. Thời gian đầu, Quora đã thuê các tác giả tạo nội dung chất lượng trên nền tảng của mình. Các tác giả đó viết thường xuyên, như một người dùng bình thường, chứ không có mác "chuyên gia" như trên Noron (mặc dù họ là chuyên gia thật). Có thể điều này đã tạo ra một "văn hóa" trên Quora, khiến những người tới sau cũng viết những câu trả lời có đầu tư. Quora cũng có người dùng ở nhiều tầng lớp, bối cảnh, có nội dung phong phú và đặc biệt là thuật toán họ dùng để xếp hạng nội dung và cá nhân hóa nội dung cho người dùng có hoạt động và hoạt động tốt. Tôi không biết Quora đã dành bao nhiêu tiền cho quảng cáo, nhưng có cảm giác là khá nhiều. Ngược lại, Noron đôi khi cho tôi cảm giác nó là một dự án tay trái.

Nếu Quora có phiên bản tiếng Việt, như họ đã làm với vài thứ tiếng khác, tôi nghĩ rất nhanh họ sẽ vượt Noron về những mảng cả hai cùng có. Không hẳn là do họ có tiềm lực lớn hơn, mà do cách tiếp cận của họ rõ ràng tốt hơn, ít nhất là đối với những người như tôi. Nếu chọn giữa Quora và Noron, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu Quora cho bạn bè nếu họ chưa biết, chứ không phải là Noron, mặc dù cá nhân tôi có cảm tình với Noron hơn. Noron làm chúng tôi có cảm giác nó không được thiết kế để dành cho những người như mình.

Hầu như mọi điều tôi nói ở đây đều đã được ai đó nhắc tới ở một bình luận hay một câu trả lời nào đó trên Noron. Điều đáng buồn là chưa có gì thay đổi cả. Đáng buồn hơn là có những việc không phải là khó, chỉ là vì lý do nào đó mà chưa được làm. Tôi mong muốn nhìn thấy Noron như một nhà máy điện nguyên tử giống như Quora hoặc hơn thế, nhưng trong thời gian dùng Noron tôi chỉ thường hay thấy các bạn xây thêm những lán xe đạp mới.

Tôi sẽ không chờ ở đây đến lúc nhà máy hoàn thành, nhưng tôi vẫn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của Noron và ủng hộ các bạn khi có thể. Chúc Noron may mắn!

### Sau một thời gian sử dụng thì mình thấy cần cải thiện một vài điểm sau:

  • Phần theo dõi vẫn đang bị lỗi, ấn theo dõi rồi mà nó không theo dõi, vào trang cá nhân cũng không thấy gì.
  • Phần chat thì ấn Enter để gửi tin nhắn.
  • Trong phần bài viết cần cho chèn ảnh trực tiếp từ URL, hiện tại vẫn đang phải tải ảnh từ máy tính lên cực kỳ bất tiện
  • Nên làm 1 thanh để chuyển chủ đề nhanh ở bên trái giống như Quora. Vì khi ấn vào thông báo để trả lời hoặc xem phản hồi, muốn chuyển chủ đề hoặc xem bài viết thì lại phải ấn để trở về home rồi sau đó mới xem phần khác được, đây là điều cực kỳ bất tiện và ngớ ngẩn. Đó là chưa kể đôi khi mình chỉ muốn xem bài viết hoặc câu hỏi trong 1 chủ đề chứ không phải là thập cẩm đủ loại như mới vào.
  • `Mong muốn thêm hỗ trợ markdown`
  • Ấn vào thông báo thì phải scroll đến đúng vị trí trên màn hình, bây giờ ấn vào thông báo xong vẫn phải tự scroll xuống, rất bất tiện, nhiều khi còn không tìm được bình luận của mình ở đâu.
  • App trên mobile vẫn còn xấu, thanh bottom tab bar chưa đẹp, ấn vào thêm câu hỏi nên bỏ cái màn hình xanh mờ đi sẽ đẹp hơn. Và khi click vào chủ đề để xem câu hỏi trên máy mình iPhone không scroll được, thậm chí là đơ luôn =))))
  • Gợi ý câu hỏi nên có chế độ xem được câu hỏi mới nhất, nhiều lúc có mấy câu hỏi cả đống người trả lời rồi mà nó hiện lên top hoài, mấy câu ở dưới thì chẳng có ai trả lời, chẳng ai biết =))))
  • Mình không thích font chữ này, nhìn loằng ngoằng rối rắm, nhìn thô, không được phẳng, không hiện đại.
  • To be continue.....
Chủ nhân câu hỏi này đã có những nhận định rất đúng, rất hay về Noron cho đến hiện tại, nhưng có lẽ anh thiếu mất đi sự "thông cảm" dành cho Noron. Tôi mới tham gia Noron và chẳng biết đội ngũ admin là ai, nhưng tôi có thể nhìn ra (rất nhiều người khác cũng sẽ nhìn ra được) đó là đội ngũ admin còn rất non trẻ và không có "ông lớn" nào đó "chống lưng", đầu tư kinh phí để họ có thể phát triển và khắc phục những điều còn "bất cập" trong "một sớm một chiều" được! (một ngôi nhà chỉ có người trong gia đình bỏ công sức, tâm huyết ra xây dựng [không có tiền thuê Lộc Fuho] vẫn còn dang dở thì đâu có doanh nghiệp nào chịu bỏ tiền vào để mở văn phòng. Mặc dù vậy tôi vẫn thấy được họ vẫn cố gắng xây đắp từng viên gạch hàng ngày để ngôi nhà đó ngày một hoàn thiện hơn). Tôi "cảm thông" với họ những vấn đề này; vì tôi biết mọi sự khởi đầu đều gắn liền với những khó khăn nhất định. Một Noron còn "non trẻ" không thể đòi hỏi nó phải được như những nền tảng "già dặn" khác ngay được! 

Đúng như bạn nói có khá nhiều câu hỏi trên Noron mà chúng ta có thể Google được và có rất nhiều kết quả cho chúng ta, điều này làm một số người dùng cảm giác hệ thống Noron có chất lượng nội dung chưa cao.

Theo mình thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung, nhu cầu người hỏi và chất lượng câu trả lời của người trả lời. "Hữu xạ tự nhiên hương".

Nếu một người hỏi đúng câu anh ta đang thắc mắc và nhận được đúng câu trả lời thỏa mãn thì anh ta tự nhiên sẽ có thiện cảm với hệ thống sau đó giới thiệu cho bạn bè của mình.

Noron là hệ thống vận hành nhờ sự tương tác của người dùng với nhau nên việc phụ thuộc vào người dùng quá lớn. Vì vậy hi vọng những ai yêu thích Noron hãy cố gắng đưa ra những câu hỏi thú vị và những câu trả lời chất lượng cho những người mới vào hệ thống. Mình nghĩ đó cách để Noron có được chất lượng tốt hơn trong tương lai.

PS: mình từng là lập trình viên của hệ thống Noron :)))))

Có lẽ việc Noron tốt hơn là điều rất tuyệt vời...mình cũng hi vọng điều đó.

Mình rất cảm ơn Noron. Mình tự thấy đây giống như một trạm xăng miễn phí. Có lẽ gọi như vậy hơi kì thì phải nhưng mình vẫn nghĩ về Noron bằng cái tên như vậy. Nơi tiếp nhiên liệu cho mọi người không mất phí.

Sự thật thì thời gian là tiền bạc. Chính vì thế không phải ai và không phải lúc nào chúng ta cũng đủ kiên nhẫn đủ lòng tốt để giành free time của mình cho người khác. Dù đó là tán gẫu đi nữa.

Mình cảm ơn Noron vì những người bạn vẫn đang giành cho nhau những khoảng thời gian của mình. Lòng tốt và sự nhiệt tình không cần đáp trả. Vì thế việc chúng ta ở đây dù là người hỏi người trả lời hay người đọc đều đáng trân quý cả.

Cảm ơn những ai đã đọc bài viết của tôi. Cảm ơn những ai đã trả lời câu hỏi của tôi..cảm ơn tất cả cho dù đó là những câu nói phù phiếm. Cảm ơn Noron.

Tôi vẫn nhớ có một bé học sinh cấp 2 nhắn tin cho tôi. Chắc bé không bao giờ nghĩ đang nói chuyện với người đáng tuổi mẹ của bé. Tôi vẫn nhớ câu trả lời của mình có lời bình luận của những cô bé cậu bé học lớp 5. Chúng nói về tình yêu như đã tường tận tất cả. Tôi phải cảm ơn Noron vì ở đây dù bạn có 50 tuổi nói chuyện với đứa trẻ 12 tuổi thì cũng chỉ xưng hô là mình và bạn. Trước giờ khoảng cách về tuổi tác luôn khiến chúng ta cách xa nhau . Chưa bao giờ lại có cơ hội hiểu nhau đến vậy.

Cuộc sống vốn rất rộng lớn. Giáo sư tiến sĩ chưa hẳn đã thông thái hơn đứa trẻ 12 tuổi và đứa trẻ 12 tuổi chưa hẳn đã là không hiểu chuyện. Trẻ con đang học làm người lớn và đôi khi chúng ta lại học chúng để sống tốt hơn.

Có lẽ trẻ con không kiếm ra tiền vì vậy mà chẳng có sân chơi nào giành cho chúng cả. Thật hiếm có một ngôi nhà nhỏ như Noron nơi mà đứa trẻ lớp 6 dám hỏi làm thế nào để tỏ tình với người chúng thích. Làm thế nào khi bố mẹ muốn chúng học lớp chọn.

Có rất nhiều kiến thức trên đời này chỉ là thứ kiến thức viển vông vì lẽ đó mà khoảng cách giữa sách và đời sống là một con đường rất dài. Có rất nhiều thứ phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự phù hợp. Bởi vậy chuyên gia hay không chuyên gia vốn chẳng phải điều quá quan trọng. Tấm lòng đôi khi lại xếp đầu vị trí đó.

Tôi vẫn nhớ có vài lần vừa làm vừa trả lời vài câu hỏi ở đây... viết vội và viết nhanh. Dùng từ sai và chính tả vẫn sai nhưng tôi không quan trọng lắm. Bởi tôi đã hết lòng cho một người trong giây phút đó.

Tôi thích chính cái sự đơn giản ở đây giống như một đứa trẻ...nó miễn phí và ưu ái trẻ nhỏ...có lẽ chúng đã có một ngôi nhà để dựa vào khi cô đơn.

Có lẽ sẽ phải cải thiện rất nhiều... nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cùng nhau xây dựng một văn hóa đọc hỏi viết lịch sự tế nhị hiểu biết và có tâm đó mới là điều quan trọng..

Cùng chia sẻ, cùng nhắc nhở , cùng xây dựng một trạm xăng không đồng như vậy có lẽ tuyệt vời biết bao.




Mình nghĩ Noron có thể thay đổi những điểm sau đây (danh sách theo thứ tự từ quan trọng nhất):

* Nội dung: Mình nghĩ có 2 cách phát triển nội dung:

- Tạo văn hoá hoặc động lực để người dùng bỏ thời gian viết những bài viết chất lượng, có chiều sâu, hoàn chỉnh, có lập luận và dẫn chứng rõ ràng, chứ không đơn thuần là những câu trả lời ngắn gọn (tham khảo: Quora có chương trình Top Writer Program để khuyến khích người dùng tạo những nội dung chất lượng:

- Mời những chuyên gia của những lĩnh vực khác nhau vào viết bài thường xuyên và chia sẻ những kinh nghiệm của họ. Mình nghĩ Việt Nam có nhiều chuyên gia trong và ngoài nước sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và thông tin (chuyên gia = những người hiểu sâu về 1 lĩnh vực hơn đa số những người còn lại).

* Giao diện web: mình nghĩ giao diện cần bắt mắt và hiện đại hơn. Chúng ta muốn khuyến khích người viết từ mọi lĩnh vực, bao gồm kinh doanh, thời trang vào viết bài, thì giao diện nên được trau chuốt (tham khảo: giao diện Quora trong hình đính kèm)

* Trải nghiệm người dùng: mình chỉ thấy 1 điểm là nút "tạo bài viết" và "đặt câu hỏi" đôi khi dễ bị nhầm lẫn.

* Dữ liệu liên quan (data relevancy): Noron có thể gửi email mỗi tuần cho người đọc với những nội dung hay nhất trong tuần. Newsfeed (trang chủ) hiển thị những thông tin thú vị nhất cho người đọc.

* Tạo hiệu ứng lan rộng: nếu Noron có sự tham gia của những người influencer (người có tầm ảnh hưởng), hoặc có những content nóng hổi (mới lên báo) thì website sẽ tạo hiệu ứng lan rộng, đem lại sự tham gia của nhiều người khác. 

Mình nghĩ là nên mời các thầy cô giáo sử dụng. Họ chính là những tầng lớp trí thức của Việt Nam.

Chào bạn, mình nghĩ nếu kiên định với sứ mệnh và kiên trì trong hoạt động thì Noron sẽ chứng tỏ được giá trị. Còn để Noron trở nên tốt hơn thì cần có thời gian, sự phản hồi và đóng góp tích cực của người sử dụng.

Hiện tại mình đang sử dụng Noron (vì giảng viên cũ của mình giới thiệu) và Spiderum (vì bạn mình giới thiệu), nhưng mình nhận thấy mỗi diễn đàn đều có chất riêng và có tiềm năng để phát triển.

Mình tin rằng trong cuộc sống "Không từ bỏ tức là đang thành công".

Chúc Noron và đội ngũ luôn mạnh khỏe và phát triển bền vững.

Mình nghĩ khi Noron ngày càng có nhiều người tham gia thì chất lượng câu trả lời của Noron sẽ càng được nâng cao. Nếu bạn thấy một câu hỏi và bạn tin là bạn bè của bạn có thể trả lời được, hãy mời người ấy vào Noron để trả lời. Tôi nghĩ đó chính là cách tốt nhất để lan toả cộng đồng và nâng cao chất lượng câu trả lời.

Như chính tôi đây, tôi biết đến Noron nhờ bạn tôi giới thiệu. Mặc dù cộng đồng còn chưa lớn, nhưng tôi tin rồi nó sẽ phát triển nhanh dần trong thời gian tới. Mục tiêu của Noron vẫn là thứ tôi yêu thích - một cộng đồng trí thức, chia sẻ thông tin kiến thức bổ ích.

Em chào anh Hideki, ban đầu em cũng không định bình luận ở đây, phần vì anh em mình đã trò chuyện trong tin nhắn, phần vì em nghĩ câu trả lời anh cần là sự cải thiện, thay vì những phản hồi.

Nhưng dù sao cũng sắp hết tháng nên em không im lặng được anh ạ.

Tháng trước khi nhận được phản hồi từ anh, em cảm nhận được anh rất hi vọng với câu hỏi mở anh từng đặt ra- và vì thế, anh rất thất vọng khi buộc phải soạn ra một câu trả lời thật dài để đóng lại câu hỏi ấy.

Những mặt tồn tại anh nhận xét về Noron là đúng anh ạ. Em cũng chưa thể chắc chắn là khi nào những vướng mắc ấy được tháo gỡ hoàn toàn, nhưng em tin là sẽ được. 

Em có niềm tin vậy bởi nhìn vào nhà sáng lập và đội ngũ phát triển Noron, em đã thấy những con người đang dành thời gian, công sức, tiền bạc và tuổi trẻ để thực hiện điều mà họ tin tưởng.

Hình như trên đời này mọi thứ đều có thể, khi người ta chấp nhận đánh đổi và biết chờ đợi phải không anh?

Em chưa biết nhiều về các nền tảng, cũng không học về công nghệ thông tin, nên em thường coi Noron là một đứa trẻ cho dễ hình dung anh ạ. Đứa trẻ này đang trong độ tuổi dậy thì: Tính khí thất thường, dễ làm người lớn mất lòng và ham ăn, ham ngủ.

Nhưng nếu người lớn bỏ bê nó, thì nó không thể tự tốt lên được. Nếu thầy cô từ chối bảo ban nó, thì nó cũng khó lớn khôn, anh ạ.

Cần có những người tốt đồng hành, dìu dắt nó, bên cạnh những người đã sinh thành và nuôi dưỡng nó, anh ạ.

Đội ngũ Chuyên gia và các anh chị, các bạn trong nhóm Sứ giả, nhóm Thành viên cống hiến là những nhân tố như vậy đó anh. 

Dĩ nhiên, cũng sẽ có nhiều sân chơi chào đón, trọng vọng họ, như con em của những gia đình có điều kiện thì thường dễ tiếp cận thầy, cô giỏi hơn. Nhưng em hi vọng rằng đâu đó vẫn sẽ có những người thầy dạy trò nên người, không phân biệt gia cảnh, căn cơ. 

Vì em nghĩ họ có trái tim của người thầy.

Em tin anh Hideki cũng có trái tim của người thầy (nhất là sau khi đọc bài viết anh chia sẻ về việc anh coi thi, thì em lại càng tin như vậy).

Nếu lý trí cho rằng anh rời khỏi Noron là quyết định đúng đắn, thì có lẽ đã đến lúc. Nhưng nếu trái tim anh vẫn rộng mở và dành cho Noron cơ hội, thì sẽ hơi dở dang nếu anh quyết định ra đi ạ.

Dù lựa chọn thế nào, anh Hideki vẫn là người anh mà em (và không ít bạn noronion) quý mến, trân trọng.

Em bỗng nhớ đến một câu chuyện xưa, nay em xin phép xuyên tạc tí chút cho vui ạ (Anh ở hay đi thì đón hoặc đưa anh bằng một nụ cười đều hợp, đúng không anh?)

“Này Noron, nếu Noron chưa tốt, tôi sẽ nghỉ dùng”

“Này Noron, nếu Noron chưa tốt, tôi sẽ bắt Noron phải tốt”

“Này Noron, nếu Noron chưa tốt, tôi sẽ đợi cho Noron tốt”.