Làm thế nào để RÈN LUYỆN THÓI QUEN DẬY SỚM?

  1. Kỹ năng mềm

Thời gian gần đây, mình thấy trên trang facebook của nhiều bạn xuất hiện một slogan “Dậy sớm để thành công”. Vậy có thực sự “dậy sớm để thành công”? Mình nghĩ “dậy sớm” chỉ có thể là một trong những cách thức để giúp bạn chạm đến sự thành công chứ không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến sự thành công của bạn. Bởi thành công đến bởi nhiều yếu tố: thái độ, kiến thức, kỹ năng, sự may mắn, cơ hội…Tuy nhiên, chúng ta không phủ nhận rằng việc bạn dậy sớm sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn trong một ngày, tận dụng và sử dụng hữu ích hơn 24/ngày – món quà mà thượng đế đã rất công bằng trao tặng cho tất cả mọi người. Vậy làm thế nào để có thể rèn luyện được thói quen dậy sớm? Bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn bí quyết của mình nhé! 

Một ngày mới của bạn thường bắt đầu từ mấy giờ? Với mình khoảng 2 năm trở lại đây, mình thường tỉnh giấc lúc 4h30 phút sáng và bắt đầu ngày mới lúc 5h. Wow! Nhiều bạn sẽ ngạc nhiên hỏi: Tại sao mình có thể dậy sớm vậy? Làm sao mà dậy được? Chắc là mình đang “nói điêu”, “chém gió” để xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo hình ảnh lan tỏa đây mà? Việc dậy sớm như thế liệu có tốt không? Làm thế nào để có thể dậy được sớm…bla..bla…Mình có thể cam kết với tất cả các bạn rằng: dậy sớm từ lâu đã trở thành thói quen của mình hàng ngày (nếu không tin bạn có thể hỏi bất kỳ ai trong gia đình của mình). Vậy làm thế nào mình có thể làm được điều này? 

Bạn cần thấy được lợi ích của việc dậy sáng, sự phù hợp với bạn

Rất nhiều người (đặc biệt là các bạn trẻ) thường cho rằng đó là điều không tưởng, khó mà thực hiện được bởi họ thường có thói quen đi ngủ muộn/cày đêm (có thể thức đến  1 – 2 giờ sáng) và ngủ nướng, ngủ thêm, ngủ bù cho đến tận trưa của ngày hôm sau (10 – 11 giờ trưa chẳng hạn). Mình nghĩ mỗi người sẽ có một thời gian biểu khác nhau tùy thuộc vào đồng hồ sinh học, hoàn cảnh, công việc của mỗi cá nhân. Ví dụ với bạn có thể thời gian buổi tối, nhất là đêm yên tĩnh lại khiến cho tinh thần và trí tuệ bạn được minh mẫn nhất để làm việc; có người do đang có con nhỏ nên chỉ có thể làm việc khi con đã đi ngủ (sau 22h) hoặc nếu công việc của bạn thường xuyên phải đi sớm (6h sáng phải ra khỏi nhà chẳng hạn) thì việc làm việc sáng sẽ gặp nhiều cản trở…Thế nên điều đầu tiên quan trọng nhất là bạn cần cảm thấy điều đó phù hợp với bạn và đem lại hiệu quả cho cuộc sống và công việc của bạn. 

Với mình thời gian buổi sáng là thời gian tốt nhất trong ngày dành cho việc học tập, làm việc:  đọc sách, viết lách, học tiếng Anh, lập kế hoạch ngày, giải quyết công việc…bởi nhiều lý do: 

Thứ nhất, đây là khoảng thời gian yên tĩnh, ít bị làm phiền nhất nên mình có thể tập trung làm việc mà không bị chi phối bởi những yếu tố xung quanh (việc nhà, con nhỏ…)

Thứ hai, công việc ban ngày của mình cũng khá bận rộn, cần phải giải quyết cho nên thường thì cuối ngày khi trở về nhà mình đã khá mệt, đầu óc không còn đủ minh mẫn để làm việc. 

Ngoài ra, trong kế hoạch sắp xếp lịch sinh hoạt của gia đình mình, thời gian buổi tối là khoảng thời gian mình muốn dành cho gia đình, con cái (khoảng thời gian có đầy đủ các thành viên trong gia đình).Thế nên buổi tối sau khi trở về nhà mình thường dành thời gian nghỉ ngơi (xem phim, đi chơi, nghe nhạc, dạy con học…) hoặc làm những việc nhẹ nhàng và đi ngủ sớm (khoảng 10 – 11 giờ). Sau một đêm được ngủ đủ, ngủ sâu, năng lượng được tái tạo nên mình có thể bắt đầu ngày hôm sau một cách đầy sảng khoái. Người ta thường nói khi bạn làm điều gì dù trong khoảng thời gian ngắn nhưng bạn tập trung hoàn toàn năng lượng, trí tuệ (chất lượng) cho nó bạn sẽ có kết quả tốt hơn là việc bạn dành rất nhiều thời gian, dàn trải công việc (số lượng) trong khi đó hiệu quả không cao. 

Rèn luyện thói quen dậy sớm buổi sáng như thế nào? 

-       Không thức quá khuya mà hãy đi ngủ sớm: Bạn là một con người không phải cỗ máy nên dù công việc bận rộn đến mấy cũng cố gắng sắp xếp thời gian ngủ đủ (6 – 8 tiếng), ngủ sâu. Thế nên khi muốn dậy sớm bạn phải tính toán, sắp xếp công việc làm sao để có thể đảm bảo giấc ngủ đủ (ngủ đêm 6 giờ, ngủ trưa 1h) mới giúp bạn có được sự tỉnh táo, trí tuệ minh mẫn để giải quyết các công việc trong ngày. Việc bạn ngủ không đủ, giấc ngủ chập chờn, nhiều mộng mị có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn hoặc sẽ ảnh hưởng về sau đến sức khỏe của bạn. Điều này đã được khoa học chứng minh và trên thực tế có rất nhiều người đã gặp vấn đề sức khỏe do không ngủ đủ và ngủ đúng nên bạn cần lưu ý về điều này nhé. 

-       Đặt đồng hồ báo thức và bật dậy ra khỏi giường ngay sau khi nghe thấy: muốn rèn luyện được thói quen dậy sớm, mỗi buổi sáng, lúc tỉnh giấc bạn nên bật dậy ngay, không nên cố nằm thêm trên giường, nếu không bạn sẽ lại chìm vào giấc ngủ và sẽ mất đi nhiều thời gian quý giá. 

-       Thời kỳ đầu để duy trì sự quyết tâm dậy sớm được, bạn có thể cần sự hỗ trợ: nhờ người khác gọi dậy như để dậy sớm thể dục mình nhờ chị  giáo viên nháy máy điện thoại hàng ngày, nhờ các bạn trong hội nhóm học tiếng Anh buổi sáng gọi mỗi khi mình ngủ quên…Sau một thời gian, khi hình thành thói quen rồi, bạn hoàn toàn có thể tự mình thức giấc bởi nó đã trở thành đồng hồ sinh học của bạn (như mình bây giờ)

-       Một số cách tiết chế cơn buồn ngủ: matxa mắt, rửa mặt, uống café…và kinh nghiệm thực tế của mình là không nên làm việc trong không gian dễ tạo ra cảm giác buồn ngủ, ví dụ ngồi trên giường, trong chăn ấm để làm việc, nằm đọc sách, làm việc cạnh giường ngủ gần người đang say giấc, dưới ánh điện mờ dễ gây cảm giác buồn ngủ…

-       Thời gian đầu bạn có thể gặp nhiều khó khăn, cản trở, dễ bỏ cuộc, chậc lưỡi dung thứ cho bản thân nhưng kinh nghiệm của mình là bạn hãy cố gắng vượt qua nó (ko đặt ra kết quả lớn ngay mà chỉ cần đặt mục tiêu nhỏ, rèn luyện thói quen như đẩy hòn đá nặng và khi đẩy được rồi bạn sẽ thấy đi vào guồng, mọi việc trở nên dễ dàng. 

Mọi việc bạn làm sẽ bắt đầu bằng thói quen và thói quen tốt là chìa khóa để thành công. Vì vậy, không có gì khó, nếu quyết tâm bạn sẽ làm được và điều quan trọng là bạn chiến thắng được chính mình. Mình đã từng là một người rất thích ngủ, thậm chí ngủ trở thành một sở thích cá nhân, niềm vui, món quà tự thưởng cho bản thân, ngủ để hết buồn…nhưng giờ mình có thể dậy sớm, ngủ đủ, ngủ vừa…mà vẫn thấy rất vui vẻ, hoan hỉ. Vậy không có cớ gì mà bạn không làm được, chỉ có điều bạn sẽ quyết tâm và duy trì nó đến đâu thôi. Hiện nay, mình dậy sớm đều đặn hàng ngày vì cảm thấy cần thiết, thấy được lợi ích thực sự của nó, cảm thấy tốt cho bản thân chứ không phải chạy theo người khác, phụ thuộc vào người khác. Bằng chứng là mình đã viết bài này lúc 4h30 phút ngày hôm nay (19/12/2020) đấy. Bạn có thể tin hay không tin? Với mình điều đó không quan trọng! Điều quan trọng là mình đã và đang làm điều này. Dường như việc dậy sớm mỗi ngày để học tập, làm việc đã trở thành thói quen được duy trì đều đặn của mình!

Chúc các bạn một ngày mới tốt lành! 

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Thói quen phụ thuộc vào công việc và môi trường ko gian thì phải làm sao luyện được hả bạn
Trả lời
Thói quen phụ thuộc vào công việc và môi trường ko gian thì phải làm sao luyện được hả bạn

Mình cũng không có thói quen dậy sớm, và rất khó để làm được điều đó, trừ khi là có việc bất khả kháng thôi

Dậy sớm mùa đông đối với mình là bất khả thi :((