Làm thế nào để rèn thói quen dậy sớm?

  1. Phong cách sống

Mình muốn tập thói quen dậy sớm để khoẻ mạnh và năng suất hơn, cơ mà khó quá :( mình cũng cài mấy app báo thức bắt giải toán, chụp ảnh các kiểu cơ mà làm xong mình lại quay vào ngủ tiếp, hoặc xoá luôn app @@ Làm thế nào để vượt qua bản thân đây ạ :((
Từ khóa: 

phong cách sống

Câu hỏi được gộp với Làm thế nào để dậy sớm được?

Mình nghĩ đầu tiên chúng ta phải xác định rõ điều gì khiến bạn muốn dậy. Nếu bạn chỉ nghĩ thức dậy do đọc được một bài viết nào đó bảo dậy sớm tốt cho sức khoẻ đó, dậy sớm để thành công... Tuy nhiên, đó không phải điều mà bạn thực sự muốn để dậy sớm. Và điều đó dẫn đến việc bạn sẽ khó có thể dậy sớm được. Chúng ta sẽ lấy 1 ví dụ dễ hiểu là: bạn có một chuyến đi với bạn bè mà bạn rất mong đợi, chuyến đi đó khởi hành lúc sáng sớm và bạn đặt báo thức. Và kết quả là bạn dậy đúng giờ thay vì tắt đi để ngủ tiếp. Vậy nên, để dậy sớm ta phải xác định rõ chúng ta dậy sớm làm gì, điều ta thực sự muốn khi dậy sớm là gì.
Thứ 2, chúng ta phải có sự thích ứng từ từ thay vì đột ngột. Nếu bình thường bạn dậy lúc 7h hãy đặt báo thức sớm 15p. Sau đó khi cơ thể thích ứng được chúng ta lại hẹn sớm hơn là lúc 6h30. Chúng ta nên để cơ thể có thời gian thích ứng. Tránh việc thay đổi đột ngột dẫn đến việc cơ thể bạn uể oải, mệt mỏi rất dễ từ bỏ dậy sớm.
Trả lời
Mình nghĩ đầu tiên chúng ta phải xác định rõ điều gì khiến bạn muốn dậy. Nếu bạn chỉ nghĩ thức dậy do đọc được một bài viết nào đó bảo dậy sớm tốt cho sức khoẻ đó, dậy sớm để thành công... Tuy nhiên, đó không phải điều mà bạn thực sự muốn để dậy sớm. Và điều đó dẫn đến việc bạn sẽ khó có thể dậy sớm được. Chúng ta sẽ lấy 1 ví dụ dễ hiểu là: bạn có một chuyến đi với bạn bè mà bạn rất mong đợi, chuyến đi đó khởi hành lúc sáng sớm và bạn đặt báo thức. Và kết quả là bạn dậy đúng giờ thay vì tắt đi để ngủ tiếp. Vậy nên, để dậy sớm ta phải xác định rõ chúng ta dậy sớm làm gì, điều ta thực sự muốn khi dậy sớm là gì.
Thứ 2, chúng ta phải có sự thích ứng từ từ thay vì đột ngột. Nếu bình thường bạn dậy lúc 7h hãy đặt báo thức sớm 15p. Sau đó khi cơ thể thích ứng được chúng ta lại hẹn sớm hơn là lúc 6h30. Chúng ta nên để cơ thể có thời gian thích ứng. Tránh việc thay đổi đột ngột dẫn đến việc cơ thể bạn uể oải, mệt mỏi rất dễ từ bỏ dậy sớm.

Đầu tiên, phải có mục đích để dậy. Nếu như bạn không có kế hoạch gì hay không có một vướng bận gì thì sao phải dậy sớm? Một kế hoạch tỉ mỉ từ tối qua sẽ giúp bạn có thêm động lực rất nhiều. Cậu có thể dùng giấy note ghi lại kế hoạch của mình từ tối qua, dán ở nơi có thể dễ dàng nhìn thấy.

Thứ hai, nghĩ đến lợi ích khi dậy sớm mang lại. Mình dậy từ lúc 4.30, chị mình thường dậy lúc 8h, mỗi lần chị ấy dậy, mình lại nhìn kế hoạch của mình mà cười chị ấy "Thấy không, trong suốt thời gian chị ngủ em đã làm được bao nhiêu việc này." Điều này cho mình cảm giác vô cùng thỏa mãn (Bởi vì chị ấy học rất giới, nên tụi mình thường có những tips nhỏ kích thích học tập của nhau, thường trong vấn đề làm hết to do list mình luôn là người thắng cuộc).

Thêm nữa, mình cho rằng, ngủ quá nhiều thì quá phí phạm thời gian, mình cảm thấy nếu là tuổi trẻ thì nên khổ một chút, để sau này có thể dốc một hơi mà nghỉ, tuổi trẻ là để chịu khổ cơ mà,nhân lúc còn trẻ, đặt nền móng cho mình tốt một chts, sau này sẽ không quá vất vả nữa.

Dậy sớm là một quá trình, không phải nói là dậy ngay được. Nó như là một thói quen được bồi dưỡng từ từ mà thành, cho nên, cậu đừng gấp gáp. Từ từ mà đến thôi.

Lúc đầu có lẽ nên có sự giúp đỡ của ngoại vật, quen rồi tự khắc mình sẽ dậy được thôi,

https://cdn.noron.vn/2021/12/21/3162514122912196-1640040117.png

cấp hai mẹ mình luôn thức mình dậy vào sáng sớm, đến cấp 3 thì bản thân mình tự lập thời gian biểu cho chính mình.

Bạn có thể đặt đồng hồ xa một chút, bật max volume cho cả nhà dậy chung luôn :)))) Tiếng chuông đồng hồ đáng ghét cứ phá giấc ngủ mình hoài thì phải dậy tắt thôi.

ĐỪng bao giờ có ý tưởng quay lại giường nằm, một khi bạn quay lại giường nằm, coi như đi vào con đường không lối thoát :)))))))) nằm một lần là nằm đến sáng.

Hạn chế ngồi giường học bài, đặc biết bây giờ trời hơi se lạnh, đừng đánh giá cao định lực của mình :)))) mình đã thử và trượt dài trên con đường ngủ nướng, dựa vào này dựa vào kia, cuối cùng dựa luôn :)

Dậy rồi lập tức lấy nước lạnh rửa mặt để tỉnh táo, vận động một chút để tỉnh người rồi mới bắt đầu học.

Đây là cách mình dậy sớm mỗi ngày, mong giúp được bạn nhé!

Cần dần dần bạn ạ. Mỗi ngày sớm hơn xíu.
Và ngủ sớm nữa bạn nha.
day-som-mang-lai-nhieu-loi-ich

Đối với mình thì chỉ cần tìm một lý do chính đáng để dậy sớm là tự nhiên có động lực :D Hồi đi học mình có crush một bạn là học sinh gương mẫu, lúc nào cũng đến trường sớm, thế là mỗi ngày mình cũng bắt đầu tập tành thói quen dậy sớm để lên trường lấy le với bạn ý :> Thành ra suốt mấy năm đi học đều dậy sớm mà lúc nào cũng khỏe re :D

Mình thường dùng những bài hát mà mình yêu thích, những bài hát nhẹ nhàng để lúc nào thức dậy tinh thần cũng thoải mái. Mình cũng tránh sử dụng những bài hát quá sôi động vì nó khiến mình bị căng thẳng vào mỗi sáng. Mình hay đặt đồng hồ hay điện thoại báo thức ở vị trí xa, để mỗi lần nghe chuông mình phải tự mò đến tận chỗ để tắt.

Mình nghĩ bạn nên tập dần thói quen ngủ sớm song song với nó, trước khi đi ngủ đừng uống những thức uống gây kích thích như trà hay cà phê,.. hay ăn quá nhiều, khi ngủ thức ăn không thể tiêu hóa nên sáng hôm sau có thể khiến bạn khó chịu, và cũng cố gắng tránh xa ánh sáng nhé (tắt đèn, màn hình tivi, máy tính..).

Mình có biết đến phương pháp nghe ASMR (ko phải ASMR Mukbang nhé), đối với mỗi người thời gian chìm vào giấc ngủ sẽ khác nhau, mình thì chỉ cần 10-15p, nên mình nghĩ nó khá hiệu quả, có thể một vài người sẽ thấy khó chịu, nhưng bạn có thể tham khảo thử xem như nào nhé :D

Trên chỉ là một vài cách mình học lóm được nhưng thấy khá hiệu quả, mong là sẽ có ích cho bạn ^^

Trước hết phải tập thói quen ngủ sớm trước đã . Vì có động lực mà thức khuya thì khó mà hình thành thói quen dậy sớm lắm . Mà làm sao để ngủ sớm thì mình thua . Mình thuộc hệ cú mà .@@

Hãy trả lời câu hỏi WHY để có đủ động lực làm được mọi việc.

Những bí quyết đơn giản để tạo thói quen dậy sớm tốt cho sức khỏe

  • Thay đổi thời gian thức giấc từ từ Đừng tạo ra sự thay đổi quá mạnh mẽ....
  • Giữ cho trí óc thoải mái trước khi đi ngủ...
  • Uống ngay một cốc nước sau khi tỉnh dậy....
  • Vạch ra một chu trình thức giấc lành mạnh....
  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng vào buổi sáng.
https://cdn.noron.vn/2022/04/15/9163225954249964-1650013992.jpg

Một điều rất hiển nhiên đó là ngủ sớm để dậy sớm.

Tuy nhiên việc này nói thì dễ nhưng làm thì không dễ tí nào, nếu như mục đích bạn dậy sớm không được rõ ràng và động lực không đủ lớn.

Bạn hãy nhớ lại những hôm hẹn bạn bè đi chơi sớm thì hôm đó bạn dậy sớm đúng giờ, nhưng nếu là ngày bình thường thì khó có gì khiến bạn rời khỏi chiếc giường êm ái cả.

Cho nên hãy xác định mục tiêu dậy sớm thật rõ ràng, chẳng hạn:

  • Dậy sớm để đọc thêm tin tức để giúp bạn ....
  • Dậy sớm để tập thể dục 15ph để giúp bạn ....

Viết ra và lặp lại 5 lần trước khi ngủ mỗi ngày để não bạn ghi nhớ và nhắc nhở bạn vào hôm sau nha. 

Và nghiên cứu cho thấy: " Để hình thành một thói quen mới, cần tối thiểu 21 ngày thực hiện liên tục"

Cái này sẽ tùy mỗi người vì mình có thằng bạn bật báo thức inh ỏi vẫn ngủ say trong khi mình nghe tiếng động nhỏ là giật mình rồi. Nhưng cũng xin chia sẻ vài nguyên tắc mà mình thực hiện khi muốn dậy sớm:

  1. Xác định mục tiêu: dậy để làm gì? Trách nhiệm công việc khiến mỗi sáng mình có động lực để dậy ăn sáng và đi làm. Vì vậy, hãy có trách nhiệm và tôn trọng giờ giấc, nếu bạn đi làm 8h, hãy tự nhủ mình không được ngủ quá 7h30.

  2. Ngủ đủ giấc: Mỗi người sẽ có một đồng hồ sinh học khác nhau, hãy tự tìm ra quy luật của giấc ngủ. Với mình, nếu đi ngủ lúc 10h30 mình thường hay tự bật dậy lúc 6h30, còn với 12h thì sẽ là 7h30 (không phụ thuộc vào báo thức). Đừng nên thức quá khuya vào đêm trước đó.

  3. Tìm cảm hứng cho buổi sáng: Hãy nghĩ về bầu không khí trong lành bạn hít thở khi dậy sớm và mùi thơm thoang thoảng khi kịp pha cho mình 1 ly cafe trước khi đi làm. Với mình, cách tạo cảm hứng bắt đầu bằng việc đặt 1 bản nhạc báo thức du dương, tạo một không gian có ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ, tạo 1 playlist nhạc buổi sáng, tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ vào buổi sáng. Bạn sẽ thực sự không còn muốn quay lại những ngày dậy trễ không kịp ăn sáng và lờ đờ đi làm nữa

https://cdn.noron.vn/2022/01/10/chao-buoi-sang-tieng-anh-1641814533.jpg

Thân.

Dậy sớm theo mình thấy báo thức là một phần, một phần kế hoạch hay công việc cần làm có đủ để bạn phải dậy không???Nếu có động lực, có đam mê thì ắt bạn sẽ dậy sớm để làm.