Làm thế nào để tạo cảm hứng cho trẻ khi học tập trực tuyến?

  1. Giáo dục

  2. Tâm lý học

  3. Tip & Trick

https://cdn.noron.vn/2021/11/18/2508817477751-1637250710_1024.jpg

Trẻ con vốn năng động, thích nô đùa và vui chơi cùng bạn bè. Tuy nhiên trong giai đoạn giãn cách xã hội hiện nay, các bé không được hoạt động ngoài trời, gặp gỡ bạn bè và thầy cô, cùng với áp lực với môi trường học trực tuyến hoàn toàn mới, nhiều trẻ nhỏ đang cảm thấy buồn chán, mất động lực học tập. Là cha mẹ, chúng ta cần thấu hiểu và đồng hành cùng các bé vượt qua khoảng thời gian đặc biệt này.

Sau đây là sáu mẹo vặt giúp cho các bậc phụ huynh động viên con mình có tinh thần trong việc học tập trực tuyến qua mạng Internet tại nhà

HÌNH THÀNH THÓI QUEN SINH HOẠT

Sinh hoạt dựa theo một thời khóa biểu giúp cho trẻ cảm thấy an tâm hơn, đồng thời, giảm thiểu tình trạng lười biếng và không làm gì cả trong một ngày. Bạn có thể sử dụng những phần mềm ứng dụng như danh sách những việc cần làm, trình chặn trang web và cài đặt giới hạn màn hình khi trẻ em cần trợ giúp để duy trì việc tập trung học tập.

KHEN NGỢI NỖ LỰC

Có thể các bé đã vượt qua bài kiểm tra một cách xuất sắc, cho dù ngày hôm qua bé gặp khó khăn trong việc ôn tập. Giờ đây, hơn bao giờ hết, việc để ý và nhận xét tích cực về cách con bạn đang phát triển và tiến bộ như thế nào thực sự có thể tạo cho chúng động lực tiến về phía trước.

PHÂN CHIA CÔNG VIỆC

Đối với thời gian các bé học tập, hãy chia nhỏ mọi thứ ra một chút. Hãy để bé có một buổi sáng chậm hơn với số lượng bài vở ít; học và làm bài năng suất hơn sau bữa trưa. Hãy thỏa thuận trước với bé: “Nếu con nghỉ buổi sáng, con cần hoàn thành bài tập ở trường trước khi có thể chơi điện thoại với bạn bè vào cuối ngày hôm nay”.

HỎI THĂM CON TRẺ

Trẻ em thường được động viên khích lệ bởi những điều khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn cụ thể trong cuộc sống. Không nên đoán mò xem điều gì sẽ tạo động lực cho trẻ, thay vào đó hãy đặt câu hỏi trực tiếp cha mẹ có thể giúp gì cho con. Thể hiện rằng chúng ta vẫn quan tâm đến cảm xúc của các bé cũng rất quan trọng, giúp cho trẻ cảm thấy được trân trọng và yêu thương.

SÁNG TẠO VỚI CÁCH HỌC

Nếu trẻ đang gặp khó khăn trong việc đọc một cuốn sách, hãy cùng nhau đọc thành tiếng cuốn sách đó với bé hoặc cho trẻ nghe một cuốn sách nói. Nếu môn toán "quá nhàm chán", hãy làm các bài toán trên bảng trắng hoặc bên ngoài vỉa hè bằng phấn. Sự thay đổi của khung cảnh có thể tạo nên điều kỳ diệu cho động lực của một đứa trẻ.

ĐIỀU CHỈNH KỲ VỌNG

Nếu chúng ta học được bất cứ điều gì trong cuộc khủng hoảng này, đó chính là chúng ta hãy mong đợi những điều bất ngờ. Con bạn có thể chậm trong việc tiếp nhận môi trường học tập mới. Hãy cố gắng nhấn mạnh những việc tối thiểu cần làm được (hoàn thành đầy đủ bài tập). Thấu hiểu cảm xúc của trẻ và cho phép các bé nạp lại năng lượng. Ăn mừng những chiến thắng nhỏ bé, và bắt đầu với một ngày mới với đôi mắt tươi tắn hơn.

LỜI KẾT

Trẻ em kiên cường một cách đáng kinh ngạc - và chúng thích học những điều mới. Khi bạn có thể khai thác những gì thúc đẩy các bé, tất cả những gì bạn cần làm là quan sát các con tỏa sáng và vươn cao. Chỉ cần nhớ: mục tiêu của bạn là hỗ trợ con cái đạt được tiến bộ trong mục tiêu và nguyện vọng của chính mình. Thấu hiểu được điều này, Healthy Mind tổ chức Webinar: "GIÚP TRẺ TẠO THÓI QUEN HỌC TẠI NHÀ" nhằm giúp phụ huynh tạo cảm hứng cho con cái trong việc học trực tuyến tại nhà, đồng thời cho con niềm vui mỗi ngày dù không được gặp trực tiếp bạn bè của mình.

Thông tin chi tiết xem

tại đây.
Đăng ký tham gia
tại đây.

Nguồn tham khảo:

[1]: Bài viết Keeping Kids Motivated for Online Learning của Caroline Knorr

Từ khóa: 

giáo dục

,

tâm lý học

,

tip & trick