Làm thế nào để thuyết phục bố mẹ ủng hộ ngành học mình thích?

  1. Hướng nghiệp

https://cdn.noron.vn/2021/08/29/5395103505561070-1630256127.jpg

Nguồn ảnh: Google Hình ảnh

Hôm nay mình thấy đứa em họ rất thân cập nhật thông tin mới trên Facebook - Bắt đầu học tại Trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh Hà Nội. Vừa vui, vừa xúc động, mừng cho cô gái nhỏ mà vô cùng kiên định với đam mê của mình.

Gia đình mình khá truyền thống, bố mẹ và họ hàng chủ yếu công tác Nhà nước nên từ nhỏ mình và các anh em cũng được định hướng theo học những ngành sau này có thể về công tác Nhà nước. Cộng thêm việc chưa có ai theo nghệ thuật và đa số các anh chị trước đều theo sự sắp xếp của gia đình nên cô em họ mình càng khó bước đến con đường mơ ước. Nó là đứa nhảy giỏi, hát hay, thích đứng trên sân khấu và năng nổ, ai cũng thấy vậy nhưng gia đình chỉ coi đó là sở thích cá nhân chứ chưa từng nghĩ sẽ cho theo học và làm nghệ thuật. Quá trình thuyết phục và cố gắng của cô em bướng bỉnh nhiều thăng trầm nhưng kết quả vô cùng xứng đáng, cuối cùng thì cũng có thể chạm đến ước mơ. Sau đây là những chia sẻ của em mình đồng thời là cả những suy nghĩ cá nhân mình gửi gắm, mong sẽ hữu ích nếu ai đó cần.

Chắc chắn về lựa chọn của bản thân

Bạn phải chắc chắn và tin vào lựa chọn của bản thân. Vì sao? Vì chỉ khi bạn tin vào nó thì mới có đủ dũng khí để thuyết phục người khác tin tưởng, nhìn nhận sự lựa chọn của bạn. Suy nghĩ và xác định nghiêm túc về đam mê của mình, liệu đây có phải là điều bạn thực sự muốn theo đuổi, là ngành nghề gắn bó với tương lai?

Một kế hoạch cho tương lai

Sau khi suy nghĩ kỹ bạn nên có những kế hoạch cho tương lai, làm thế nào để hiện thực hóa ước mơ của mình. Khi bạn đưa ra kế hoạch bạn sẽ chứng tỏ với người khác thái độ nghiêm túc, có đầu tư và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Kế hoạch có thể là việc bạn nghiên cứu kĩ về trường, về ngành học, chương trình đào tạo,...Sau đó có thể là những cuộc thi, công việc sẽ thực tập trong tương lai,...

Tìm những tấm gương tương tự

Đưa ra những ví dụ người thật, việc thật - những người đã thành công với đam mê. Không phải bất cứ làm Nhà nước cũng thành công và hạnh phúc và rất nhiều người stress vì đang học và làm công việc mình không yêu thích. Dẫn chứng ví dụ về những người bỏ học, bỏ việc để theo đuổi đam mê vì chọn nhầm trường, nhầm ngành.

Tìm kiếm người đại diện uy tín

Mình tin rằng trong gia đình sẽ có những người tin tưởng, ủng hộ và nhìn ra năng lực của bạn, vì thế hãy tìm đến họ và nhờ nói chuyện với bố mẹ. Sức nặng trong lời nói của họ sẽ tác động đến suy nghĩ và tư tưởng của bố mẹ hơn là sự thuyết phục chỉ từ cá nhân bạn.

Thuyết phục cha mẹ rất khó khăn, đó là một quá trình gian nan nhưng nếu đam mê đủ lớn và bạn đủ kiên định thì sẽ thành công. Đang trong đợt đổi nguyện vọng, hy vọng các bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất.

Tâm thư dưới đây có thể là công cụ cứu cánh giúp bạn:

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Tuy vậy vẫn có những cha mẹ khó tính và bảo thủ thì thuyết phục cũng bằng 0

Trả lời

Tuy vậy vẫn có những cha mẹ khó tính và bảo thủ thì thuyết phục cũng bằng 0

Cảm ơn bạn về bài viết. Rất thực tế và ý nghĩa ạ.

khi mình đủ chững chạc và trải nghiệm thì không cần thuyết phục ai nữa ;v

Bài viết hay quá anh. Thuyết phục cha mẹ không dễ dàng gi

Cách tốt nhất để thuyết phục cha mẹ là tự mình biết sở thích và nhìn sở thích đó thực tế một chút trước khi trình bày, mình nghĩ thế