Làm thế nào để trở nên tự tin?

  1. Tâm lý học

  2. Kỹ năng mềm

Các bạn có biết cách nào để tự tin không?

Từ khóa: 

tự tin

,

tâm lý học

,

kỹ năng mềm

Đừng quan tâm đến sự phán xét của người khác nếu bạn biết chắc chắn rằng bạn đúng.
Trả lời
Đừng quan tâm đến sự phán xét của người khác nếu bạn biết chắc chắn rằng bạn đúng.
Đối với một người có tính cách mặc cảm, tự ti sẽ rất khó khăn để trở nên tự tin. Nhưng tất nhiên, không phải là không có cách:
  1. Nâng cao một khả năng nào đó của bản thân. Ví dụ như bạn có năng khiếu về ngoại ngữ thì nên đi học rồi thi lấy bằng, nấu ăn ngon thì học một khoá về làm bếp và trang trí món ăn hay bàn ăn chẳng hạn,...
  2. Trở nên nổi tiếng trên các trang mxh. Việc được nhiều người biết đến theo hướng tích cực sẽ giúp gia tăng sự tự tin đáng kể. Ví dụ như có một album ảnh đẹp đăng lên Facebook, Instagram khiến những người xung quanh trầm trồ.
  3. Làm cho bản thân đẹp hơn. Bạn có thể học makeup, cải thiện gu ăn mặc, skincare cho da đẹp lên, đi tập gym để cải thiện hình thể,... khi bạn hài lòng với chính bản thân mình, tự nhiên bạn cũng sẽ tự tin hơn với cái nhìn của người xung quanh.
  4. Có những mối quan hệ tốt và chất lượng. Những người bạn tốt sẽ giúp đỡ, khích lệ, khen ngợi để gia tăng sự tự tin của bạn, giúp bạn có một cuộc sống tích cực hơn.
  5. Sẵn sàng phát biểu, đặt câu hỏi. Cái này có thể áp dụng nếu bạn còn đi học, nếu có thắc mắc hãy giơ tay phát biểu ý kiến, dũng cảm làm vậy nhiều lần bạn sẽ thấy điều đó thật bình thường.

Đó là những điều mình đã từng áp dụng và cảm thấy rất hiệu quả. Tuy mình không phải là một người tự ti nhưng thông qua những cách này, mình thậm chí cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết.

Khi bạn giỏi 1 lĩnh vực gì đó bạn sẽ tự tin ở lĩnh vực đó. Và tận dụng lĩnh vực đó để kết bạn giao lưu với những người cùng sở thích, học những kỹ năng liên quan đến mối quan hệ giữa người với người sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn, mở rộng vòng bạn bè từ đó cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn rồi đó.

Ngưng so sánh bản thân với người khác hẳn là cách tốt nhất để rèn luyện bản thân trở nên tự tin hơn. Nhiều người đi đến đâu cũng so sánh bản thân mình với người khác rồi cho rằng mình yếu kém hơn, xấu xí hơn, bất tài hơn,...và tự nhận định mình không có tư cách được lên tiếng, đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm,...tự tin về chính bản thân mình. Nhưng chính cái tâm lý đấy khiến cho họ bị bó buộc mãi trong một vùng an toàn eo hẹp của bản thân,mãi không thoát ra được.

mặt dày và ảo tưởng vào bản thân. thay từ "không" bằng từ "chưa". luôn tự trả lời câu hỏi "tại sao" và rốt cục cuối cùng thì "thế nào". mà quan trọng nhất là luôn nở nụ cười thật tươi :v

Thứ nhất, mình tưởng tượng và mặc cảm bản thân quá nhiều. Muốn nó chấm dứt, phải tự mình dừng lại trước đã.
Thứ hai, chưa hiểu rõ bản thân và cũng chưa hiểu rõ người khác. Đã vậy còn nhanh nhảu kết luận mà chưa chịu quan sát kỹ và lập luận rõ ràng. Nói chung, nhanh nhảu đoảng!
Thứ ba, chưa luyện công đủ mạnh! Bản thân mình kém và mình cứ nhìn vào chỗ kém đấy thôi, muốn dẹp bỏ thì cần tập trung vào việc mình cần gì? Thiếu gì? Nên thêm gì và rèn luyện ra sao?
Thứ tư, nhầm lẫn “bé cái lầm” vô cùng siêu cấp to bự giữa KHÁC BIỆT và THUA THIỆT. Chúng ta sống giữa hàng trăm ngàn những sự khác biệt về văn hóa, môi trường sống, cung cách giáo dục, hoàn cảnh giáo dục,… cùng với đó là những định kiến xã hội. Xã hội này vốn đa dạng và phong phú như cách bàn tay Thượng Đế đã tạo hóa!
Thứ năm, một cách thẳng thắn nhé, đó là bạn chưa sống thật với bản thân bạn và mọi người ở một chỗ nào đó! Điều này cũng xảy ra với mình nhé và mình biết ai cũng có những bí mật và nỗi lo sợ riêng, nhưng hãy mở lòng và sống thật bạn nhé! Còn nếu bạn thật sự không muốn chia sẻ bí mật đó thì cũng đừng để nó ảnh hưởng quá nhiều đến việc bạn tự tin và tỏa sáng.
https://cdn.noron.vn/2022/08/09/photo1525401393351-1525401393351904305268-1660043477.png
Tóm gọn lại, một điều duy nhất: muốn tự tin hãy nghĩ thật, sống thật, học thật, làm thật và nhớ tôn trọng sự khác biệt của chính bạn và những người bạn gặp gỡ. Nếu mình làm sai, sẵn sàng chịu trách nhiệm với việc mình làm và nhớ đúng việc đúng người nhé! Rồi bạn sẽ tìm thấy được sự tự tin và cả tự tôn, khi ấy bạn nhất định được đón nhận một cách chân thành, trung thực và thân thiện. Và bạn biết không, bạn thành công rồi đấy!

Bớt so sánh, tăng cảm ơn:

  • Một khi bạn còn so sánh, bạn còn thấy mình thua kém nhiều người lắm. Mỗi người đều có 1 mặt mạnh nào đó hơn bạn. Và hơn nữa, tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại. Cái bạn nhìn thấy ở họ chủ yếu là những mặt mạnh của họ. Ít người đủ thân thiết để show ra những mặt yếu kém của họ cho bạn thấy đâu.
  • Cảm ơn là một hành động lúc nào cũng tốt, nó vừa giúp mình nhận ra sự trân quý của những gì mình đang có, vừa tăng hảo cảm với người xung quanh.

Tập trung vào bản thân và giá trị:

Người ta là hoa của đất. Có nghĩa là chúng ta đều là tinh hoa trong trời đất. Hãy tin tưởng vào bản thân mình. Không có sinh mạng nào là vô nghĩa, không có người nào là không có giá trị.

https://cdn.noron.vn/2022/08/08/49956164045566577-1659946730.png

Chúng ta sẽ tự tin khi nào? Đó là khi chúng ta cảm thấy mình có giá trị, chắc chắn rồi. Thế nhưng giá trị ở đây là giá trị gì? Là tiền, là danh tiếng, là tình yêu hay là gì? Người ta vẫn có câu, mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Nhiều tiền đương nhiên dễ tự tin, ăn to nói lớn.

Người có nhiều kiến thức cũng có thể tự tin, hồi bé học giỏi, sau này lớn công tác thành công đều mang lại sự tự tin cho bạn.

Các giá trị bên ngoài thì dễ đến dễ đi (tiền bạc, vị trí), các giá trị bên trong thì bền vững hơn (sức khỏe, trí tuệ, lòng vị tha...) không bị mất cắp.

Nếu bạn cảm nhận được giá trị, thì bạn sẽ thấy tự tin. Nếu bạn "đánh mất giá trị" bạn sẽ mất tự tin.

Hãy xác định loại giá trị mà bạn cần theo đuổi

Trên đời này có nhiều giá trị, nhiều loại thang đo, và mỗi người chỉ nên lựa chọn một loại giá trị nào đó để theo đuổi. Bạn phải xác định điều gì là quan trọng với bạn. Vậy thôi. Nếu chưa xác định được, thì hãy cứ kiếm tiền.

Có người theo đuổi tự do, có người theo đuổi địa vị, có người theo đuổi tình cảm... Có ông vua từ bỏ tất cả để chạy theo 1 người con gái, vì với ông ấy, tình yêu của người đẹp là vô giá, nếu không đạt được ông ấy là kẻ thất bại, còn nếu đạt được thì đó là chiến công lớn nhất.

Và mặc kệ xã hội đánh giá như thế nào? 

Nếu đã chọn giá trị theo đuổi, thì đừng bận lòng với những giá trị khác mà những người khác theo đuổi. Mỗi người sẽ đuổi theo 1 hướng khác nhau, rất rất đa dạng.

  • Hãy công nhận những điều mà bản thân đang có, bản thân làm được, dù là nhỏ nhất.
  • Yêu thương bản thân nhiều hơn cụ thể là rèn luyện những thói quen tích cực như đọc sách, tập thể dục, học tiếng Anh, ăn uống sạch sẽ, an toàn…..
  • Hãy chấp nhận điểm mạnh lẫn điểm yếu từ tính cách đến ngoại hình, từ tư duy đến kỹ năng của bản thân. Chấp nhận chứ không thỏa hiệp. Nghĩa là biết tình hình hiện tại của bản thân và tìm cách cải thiện mỗi ngày chứ không tập trung vào những cảm xúc không thoải mái.
  • Cuối cùng, đây là điều quan trọng mà các bạn trẻ thường không làm được và điều này cũng ảnh hưởng đến việc gia tăng sự tự tin vào bản thân đó là thất hứa với chính mình. Khi người khác liên tục thất hứa với mình thì mình mất niềm tin vào họ. Tương tự mình thất hứa nhiều lần với chính mình thì mình đã tự động giảm niềm tin vào bản thân. Vậy nên hãy CAM KẾT HOÀN THÀNH NHỮNG GÌ MÌNH ĐÃ ĐẶT RA. Tất nhiên trước khi lên kế hoạch làm việc thì hãy xem mình có đủ khả năng hoàn thành với nguồn lực về thời gian, năng lực mà mình đang có hay không.
Đấy là những phương pháp giúp gia tăng niềm tin vào bản thân mà mình tin nếu bạn nghiêm túc, kiên trì thực hành thì cảm giác tin tưởng vào bản thân sẽ tăng nhiều hơn so với thời điểm hiện tại.
https://cdn.noron.vn/2022/08/11/hoc-cach-tu-tin-01-min-1660208259.jpg
Người tự tin chưa chắc sẽ thành công nhưng sẽ rất khó thành công nếu không tự tin.
Chúc bạn xây dựng niềm tin vào bản thân đủ lớn để bình an đối diện trước giông bão cuộc đời.
Bài viết truyền cảm hứng: