Làm thế nào để vượt qua được vùng an toàn của bản thân?

  1. Kỹ năng mềm

Trải qua một tuần sau kì nghỉ Tết, bạn đã kịp reset lại bản thân để bắt đầu thực hiện những dự định cho năm mới chưa? Có những người vì tính trì hoãn và không chịu bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, họ đặt mục tiêu từ năm này qua tháng khác và mãi mãi không thực hiện được những dự định đó, bạn có nằm trong số đó?

  • VÙNG AN TOÀN CÓ THẬT SỰ AN TOÀN?

Comfort zone trong tiếng Việt dịch là vùng an toàn, nhưng bản thân chữ comfort vốn mang nghĩa thoải mái, nên comfort zone có nghĩa chính xác là vùng thoải mái. Comfort zone chỉ những hành vi chúng ta làm lặp đi lặp lại theo thói quen và khuôn mẫu nhằm duy trì rủi ro và căng thẳng ở mức thấp nhất. Kết quả là chúng ta thoải mái và ít lo âu.

Khi bắt đầu thực hiện những việc mới lạ thoát khỏi vòng lặp hằng ngày bên ngoài comfort zone, căng thẳng bắt đầu xuất hiện. Chắc hẳn bạn còn nhớ những lần báo cáo đồ án trước lớp; những lần gom hết can đảm bày tỏ tình cảm với người bạn khác giới; những lần bị yêu cầu đưa ra lời tuyên bố trong những buổi họp mặt hay những lần buộc phải nói lên yêu cầu của mình với một người đồng nghiệp không thân thiết. Tim đập, chân run là những phản ứng thường thấy. Comfort zone đã làm rất tốt công đoạn thông báo cho chúng ta biết rằng rủi ro sẽ gia tăng từ đây và xu hướng của phần lớn mọi người là ở lại vùng an toàn của mình.

1_bBWWA7f0XdLWr1qBmHVLBQ


Nhưng ở trong comfort zone về lâu về dài lại không giúp chúng ta an toàn. Cuộc sống luôn thay đổi, trong khi đó bạn lại chọn giữ vòng lặp quen thuộc của mình. Kết quả là bạn tự nhốt mình vào một môi trường càng ngày càng trở nên chật hẹp và mọi thứ dần trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể chọn không thảo luận yêu cầu của mình với chủ nhà cho bạn thuê, vòi nước nóng sẽ không được lắp đặt, đèn hư sẽ không được thay thế hay tán cây to trước nhà hoàn toàn có thể đổ vào nhà trong ngày giông bão sắp tới. Bạn có thể chọn không đưa ra quan điểm của mình trong cuộc họp tại công ty, những tồn đọng của bạn sẽ không được giải quyết hay chiến dịch mới của công ty hoàn toàn không có phần đóng góp của bạn, sự nghiệp của bạn sẽ mãi mờ nhạt. Bạn cũng có thể chọn không phát biểu trong một bữa tiệc khi được mời, sẽ chẳng ai chú ý đến bạn, các mối quan hệ sẽ không phát triển theo chiều hướng tốt đẹp.

  • LÀM THẾ NÀO ĐỂ THOÁT ĐƯỢC KHỎI VÙNG AN TOÀN?

Khi bạn ra khỏi comfort zone của mình, bạn sẽ gặp khó khăn, nhưng việc tiếp xúc liên tục với kiến thức mới, môi trường mới là cách duy nhất để bạn học hỏi và phát triển bản thân mình. Việc vượt ra khỏi vùng an toàn thường xuyên giúp cho bản thân vùng an toàn rộng mở. Những kỹ năng mới trở nên quen thuộc và bạn sẽ có thêm tự tin mỗi khi đứng trước những lựa chọn mới. Neale Donald Walsch đã từng nói: “Cuộc đời bạn bắt đầu từ cuối vùng an toàn của chính bạn.”

Việc bước ra khỏi vùng an toàn cũng giống như bạn học một loại kĩ năng mới, không phải diễn ra trong một sớm một chiều và bạn phải thực hiện thường xuyên. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ “nghiện” việc tự thử thách bản thân, đó là một đức tính tuyệt vời cho quá trình tự học và phát triển sự nghiệp. Dưới đây là video nói về vùng an toàn và cách thoát khỏi nó, mời các bạn xem tham khảo :

Năm mới đã đến, chúc các bạn sẽ nhanh chóng xốc lại tinh thần để vượt ra khỏi comfort zone mình tự vẽ ra để có thể phát triển, bay cao, bay xa hơn nữa nhé. Hãy luôn nhớ rằng, phần thưởng lớn nhất luôn đến từ bên kia ranh giới của comfort zone.

Từ khóa: 

vùng an toàn

,

comfort zone

,

trì hoãn

,

chứng trì hoãn

,

kỹ năng mềm