1. Tâm lý học

Làm thế nào để vượt qua nỗi dằn vặt vì những gì mình đã nói?

Từ khóa: tam_ly_hoc, am_anh_tam_li, Tâm lý học

Không hồi tưởng quá khứ không vọng niệm tương lai sống trong hiện tại lấy sự an vui là con đường để đi quá khứ đã qua không thay đổi được nhưng hiện tại bạn có thể sửa và bù đắp lại cho quá khứ...

Trả lời

Không hồi tưởng quá khứ không vọng niệm tương lai sống trong hiện tại lấy sự an vui là con đường để đi quá khứ đã qua không thay đổi được nhưng hiện tại bạn có thể sửa và bù đắp lại cho quá khứ...

Mình nghĩ nguồn gốc của hiện tượng tâm lí này là bạn rất nhaỵ cảm và thường nói những thứ mà bản thân không suy nghĩ kĩ càng, đồng thời bạn cũng khá quan tâm việc người ta nghĩ gì về mình nữa. Vậy nên, câu trả lời theo mình là bạn nên suy nghĩ kĩ càng trước khi nói một điều gì đó, cộng với việc bạn nên học cách tha thứ cho bản thân mình và tìm cách sửa lỗi. Có như vậy thì bạn mới không dằn vặt bản thân về những điều đã qua. Cố lên bạn nhé!

Đọc câu hỏi của bạn mình nghĩ đến có lần mình vô tình nói lời tổn thương bố mẹ trong lúc tức giận, mình vẫn áy náy đến bây giờ. Tuy nhiên mình tự cho bản thân nghĩ thoáng hơn một chút, nghĩ mà xem, lời nói ra chắc chắn không thể nào rút lại được đúng không? điều chúng ta có thể làm là nếu câu nói đó có làm ai đó tổn thương thì bạn có thể chân thành xin lỗi họ (như cách mình đã làm), nhận được sự tha thứ sẽ khiến lòng mình dễ chịu hơn nhiều đó bạn. Sau đó bạn có thể thể hiện những hành động quan tâm, bù đắp lại những gì đã gây ra bởi câu nói ấy. Sống với nó, bạn sẽ biết và tự kiềm chế được mình để không xảy ra sự việc tương tự nữa.

Bản thân mình thấy ngay cả với những người có tâm lý bình thường thì việc suy nghĩ quá nhiều cũng là một trong các vấn đề gây nên nhiều trở ngại và phiền toái trong cuộc sống. Còn những đối tượng có thói quen tự dằn vặt bản thân trong thời gian dài sẽ có nhiều khả năng gây hại cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Khi sức khỏe tinh thần không được đảm bảo, chúng ta sẽ càng dễ bị lún sâu vào những suy nghĩ tiêu cực và tự dằn vặt bản thân. Điều này khiến cho sức khỏe càng trở nên tồi tệ và cứ rơi vào một vòng luẩn quẩn không có lối thoát, gây ra những rối loạn cảm xúc nữa.

Như bạn đã thấy tác hại khá xấu của việc tự dằn vặt bản thân rồi, bạn cần cải thiện bản thân qua những cách mình từng trải nghiệm dưới đây:

1. Nhận thức về bản thân

Bản chất của việc tự dằn vặt bản thân xuất phát từ việc thừa nhận và chấp nhận nó. Bạn phải nhận thức được rằng việc nó lập lại trong suy nghĩ của bạn chẳng giúp ích, hay có lợi gì cho hiện tại cả. Bạn không thể thay đổi quá khứ được, nên hãy quay trở lại hiện tại, gạt bỏ suy nghĩ tiêu cực để nó không ảnh hưởng gì tới quyết định trong tương lai, kiểm soát nỗi lo và các vđề sinh hoạt của mình.

2. Làm chủ cảm xúc, suy nghĩ của mình

Cuộc sống mà chỉ sống theo cảm xúc mà không có lý trí thì muôn đời thất bại. Vì vậy, hãy tự học cách nhận diễn và xem xét kĩ lưỡng các vấn đề một cách khách quan, cần phải giữ bình tĩnh và thực sự tỉnh táo để đánh giá xem bản thân có đang trầm trọng hóa sự việc hay không. Luôn suy nghĩ và nhìn nhận theo hướng tích cực. Nếu bạn đang tiêu cực. hãy trì hoãn nó, tâm phải tĩnh đầu không nóng thì mới quyết định tiếp.

3. Xử lý vấn đề

Thay vì cứ ngồi im tự dằn vặt bản thân vì những chuyện đã xảy ra thì bạn hãy tập trung vào việc tìm hiểu và giải quyết vấn đề một cách triệt để. Có thể bạn không thể thay đổi quá khứ nhưng những điều đó sẽ giúp tương lai bạn tốt đẹp hơn. Hãy phân tích hoặc tốt nhất là ghi lại những gì bản thân học hỏi và rút được từ những sai lầm trong quá khứ và liệt kê đến những điều cần phải làm để chúng không tái diễn lại lần nào nữa.

4. Trân trọng hiện tại

Bạn phải hiểu là quá khứ là những điều đã xảy ra và hoàn toàn không thể thay đổi được. Những gì bạn thay đổi ở hiện tại sẽ quyết định tương lai bạn là người như thế nào. Sống phải biết trân trọng mọi thứ xung quanh mình và yêu quý bản thân những gì mình đang có. Như vậy mọi thói quen xấu tự khắc nó sẽ biến mất khỏi suy nghĩ trong bạn, việc dằn vặt không còn là vấn đề nữa.

5. Xây dựng lối sống chủ động, yêu quý bản thân

Một trong những cách giúp bạn có được lối sống tích cực và lành mạnh là chủ động hơn trong tất cả mọi hoạt động xung quanh. Khi bạn có được tính chủ động sẽ giúp bạn kiểm soát được các hành vi và cảm xúc của bản thân, đồng thời tránh khỏi những tác nhân gây tiêu cực trong cuộc sống.

Hãy tích cực tham gia vào các hoạt động lành mạnh như tập luyện thể dục thể thao, những việc có định hướng và mục tiêu rõ ràng. Việc lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu cho các công việc hàng ngày sẽ giúp bạn rèn luyện được tính tập trung, đồng thời nỗ lực hết mình để hoàn thành chúng nên không còn thời gian xao nhãng, suy nghĩ tiêu cực.

Ngoài ra, một trong các cách giải quyết mọi vấn đề tiêu cực lâu dài đó chính là học cách chăm sóc và yêu thương bản thân nhiều hơn. Thói quen này sẽ giúp cho bạn thấu hiểu chính mình, biết được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để từ đó tháo gỡ các khúc mắc trong lòng và giúp cho chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Với những lời chia sẻ trên mình chắc chắn đây sẽ là hành trang cần và đủ để bạn có cái nhìn xem lại bản thân mình. Mình có thể "yếu đuối" nhưng không bao giờ dừng chân lại ở đó. Chúc bạn thành công khi bước sang ngưỡng mới của bản thân!