Làm thế nào để xây dựng được một mối quan hệ tích cực với học sinh?

  1. Giáo dục

gvhs


Xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh là một nhiệm vụ cần thiết của người giáo viên trong quá trình tim ra phương pháp tốt nhất để truyền đạt kiến thức và giáo dục học sinh. Có thể nói, biết cách xây dựng mối quan hệ tích cực với học sinh là một kỹ năng giảng dạy nền tảng.

làm thế nào để xây dựng-tích cực-mối quan hệ tốt với học sinh

Là giáo viên, chúng ta có sức ảnh hưởng tới sự phát triển và hình thành trí tuệ trẻ. Cách chúng ta làm điều này là bằng cách làm cho thời gian và năng lượng của chúng ta có ý nghĩa với họ. Điều đó có nghĩa là lôi kéo họ vào những cuộc trò chuyện về những điều mà họ quan tâm.

Mặc dù bạn có thể không quan tâm đến bài hát rap, bóng đá hoặc trò chơi máy tính mới nhất, nhưng bạn quan tâm đến học sinh của mình. Lắng nghe học sinh thể hiện sự quan tâm của bạn, bởi mọi người không quan tâm đến việc bạn biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến mức nào.

Dưới đây là mốt số cách có thể xây dựng mối quan hệ tích cực với học sinh

1. Nhớ tên học sinh của bạn.

Điều này nghe có vẻ rất bình thường nhưng trên tực tế thì nó lại là nền tảng của một mối quan hệ. Như Dale Carnegie đã nói đối với một người tên là thứ âm thanh ngọt ngào nhất trong thế giới. Để dễ nhớ tên học sinh ạn có thể sử dụng tín hiệu bộ nhớ, hình ảnh, thẻ tên, bất cứ điều gì!

2. Bước vào lớp với nụ cười và thể hiện rằng bạn rất vui khi thấy họ và hào hứng với bài học.

3. Trò chuyện với học sinh về những điều chúng quan tâm khi họ đến lớp. Hỏi về thể thao vào cuối tuần, về sinh nhật của họ, về bộ phim hoặc âm nhạc mới nhất.


4. Chia sẻ một số điều trong cuộc sống của bạn với học sinh. Nói với họ về gia đình, vật nuôi, sở thích của bạn. Hãy cho họ biết rằng bạn là một người thực sự gần gũi và cung cấp cho họ một cái gì đó mới mẻ đối với họ về con người bạn.

5. Hãy tể hiện là bạn hiểu rõ học sinh của mình. Hãy để ý đến nhu cầu cụ thể của của họ. Nếu bạn biết một học sinh ngại những lời khen ngợi hay phê phán trước lớp, hãy cho họ phản hồi riêng tư. Tạo phản hồi liên quan đến nhu cầu cụ thể của họ, ví dụ: nếu họ đang làm việc để cải thiện cấu trúc viết của họ, hãy đưa ra phản hồi về khía cạnh công việc của họ.

6. Tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên của bạn, ví dụ như một trò chơi thể thao vào cuối tuần hoặc sau giờ học. Những khoảnh khắc này sẽ cung cấp cho bạn với các học sinh một cơ hội để cải thiện mối quan hệ của bạn rất giá trị.

7. Dành thời gian trong lớp để học sinh chia sẻ những điều về sở thích của họ.

8. Sử dụng Circle Time (sinh hoạt vòng tròn) để cung cấp cho tất cả các sinh viên cơ hội để nói về những gì quan trọng đối với họ. Sử dụng Circle Time cho các cuộc họp lớp đảm bảo tất cả học sinh đều tham gia đóng góp và có cơ hội giải quyết vấn đề.

9. Nói chuyện với mọi sinh viên mỗi ngày. Những người trẻ tuổi có thể dễ dàng cảm thấy bị cô lập và vô hình ở trường nếu không ai nói chuyện với họ.

10. Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi mà bạn biết họ biết. Không làm họ bối rối trước các bạn cùng lớp bằng cách cho thấy những gì họ không thể làm. Đây là một cách chắc chắn để làm hỏng mối quan hệ của bạn với họ.

11. Cho phép thời gian xử lý khi đặt câu hỏi. Thời gian bạn cho học sinh trả lời một câu hỏi càng cho thấy mức độ tự tin mà bạn có là họ sẽ trả lời thích hợp. Bạn càng khuyến khích một sinh viên và họ thành công, họ sẽ càng tham gia vào bài học và những bài học trong tương lai (Kerman et al, 1980).

12. Thể hiện sự tin tưởng của bạn vào học sinh là họ sẽ làm tốt. Nói với họ bạn biết họ sẽ thành công. Học sinh sống theo mong đợi của bạn dành cho họ. Nói với học sinh rằng họ không giỏi hoặc không làm việc chăm chỉ thì sẽ không truyền được cảm hứng cho họ!

13. Kiểm tra với những sinh viên đang vật lộn về mặt cảm xúc hoặc học tập. Tìm hiểu những gì đang xảy với họ và cung cấp hỗ trợ theo những cách thích hợp.

Nếu bạn nghĩ lại về thời học sinh của mình và nhớ về những giáo viên mà đã thực sự có ảnh hưởng đến bạn theo hướng tích cực và có tác động đến việc học của bạn, bạn có thể sẽ không nhớ nội dung của những gì họ đã dạy bạn. Những gì bạn sẽ nhớ là cách họ đối xử với bạn, bạn cảm thấy như thế nào trong lớp học của họ và các loại tương tác bạn đã có. Chính vì vậy với tư cách là một giáo viên thì việc xây đựng được một mối quan hệ tích cực với học sinh là một điều cực kì quan trọng và cần thiết.

Tác giả Nguyễn Lan Hương

Từ khóa: 

học sinh

,

giáo viên

,

mối quan hệ

,

giáo dục