Làm thế nào giải quyết bài toán giảm thức ăn thừa và nạn thiếu thực phẩm của người nghèo?

  1. Sức khoẻ

Có một sự thật ngang trái: Tỉ lệ người nghèo chết vì nạn đói ngày càng tăng mà lượng thức ăn thừa con người bỏ mỗi ngày cũng tăng. Vì vậy, đây vẫn là bài toán gây đau đầu của con người.

Tại Colombia, một agency đã nghĩ ra phương pháp giải quyết rất hay: Tạo cơ hội cho mọi người có thể chia sẻ thức ăn của mình cho người vô gia cư! Họ thiết kế túi giấy tiện lợi - tiện dụng và đặt tại tất cả cửa hàng thức ăn cùng thông điệp rõ ràng. Như vậy, bạn có thể suy nghĩ một vài giây trước khi ăn, bạn có thể gói một phần thức ăn của bạn trong túi giấy và sau đó tặng người nghèo. Chiến dịch này được họ đánh giá triển khai khá thành công và được nhiều người hưởng ứng.

Tại các nước Á Đông, thức ăn thừa có hơi tế nhị về mặt đạo đức. Theo phương tây, thức ăn thừa chỉ đơn giản là bạn không thể ăn hết khẩu phần ăn đó nhưng quan niệm của người Á đông thì khác. Nói một cách thẳng thắn, hành động này giống như việc bạn "ăn không hết và để lại phần thừa cho người ta" dù bạn không hề có ý như vậy hay hành động như vậy. 

Thực tế, thức ăn thừa số lượng lớn đến từ các doanh nghiệp thực phẩm chứ không phải khách hàng. Thực phẩm thừa của họ bị quăng vào thùng ra vì nhiều nguyên nhân: cận hạn, thức ăn không được để qua ngày dù có thể ăn được sang ngày... Bạn cũng sẽ không lạ với nguyên tắc của nhiều cửa hàng sushi Nhật: Thà bỏ hết sushi trong ngày chứ nhất quyết không cho người vô gia cư như hành động từ thiện vì đây có thể tạo thói "ỷ lại" với người vô gia cư và có thể chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn thực phẩm nếu người vô gia cư đó vô tình bị đau bụng...

Vì vậy, cá nhân mình nghĩ chiến dịch sẽ rất khó triển khai cũng như nhận sự đồng thuận từ khách hàng tại châu Á trong tương lai gần.

Thật tình cờ, mình cũng đọc được bình luận của một người vô gia cư ở Anh và anh ta thú thật cũng chẳng thích chuyện tặng đồ ăn vì vấn đề an toàn thực phẩm vẫn là điều đáng lo ngại. 

Bạn nghĩ sao về câu chuyện này? 

Từ khóa: 

nạn thức ăn thừa

,

nạn đói

,

sức khoẻ

Bình luận của người vô gia cư ở Anh và anh ta thú thật cũng chẳng thích chuyện tặng đồ ăn vì sợ có thể ngộ độc thực phẩm với đồ ăn được tặng:

Trả lời

Bình luận của người vô gia cư ở Anh và anh ta thú thật cũng chẳng thích chuyện tặng đồ ăn vì sợ có thể ngộ độc thực phẩm với đồ ăn được tặng: