Làm Việc Mình Thích Hay Phải Học Cách Thích Việc Mình Đang Làm?

  1. Kỹ năng mềm

Này bạn...

Bạn có đang làm điều bạn thích không?

  • Nếu có, thật tuyệt, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy hạnh phúc và mỗi sáng thức dậy, bạn có ba ngàn năng lượng để tiếp tục cố gắng.

  • Nếu không, đáng tiếc, bạn sẽ phải đón nhận ngày mới bằng sự cau mày và dễ dàng cọc cằn với mọi thứ xung quanh.

Xin chào mọi người, là mình đây, đứa sinh viên vừa ra trường được 1 năm, đã từng loay hoay mãi trong mớ suy nghĩ: làm việc mình thích hay phải học cách thích việc mình đang phải làm?

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/314155478366244-1621910683_1024.png

Mình đã từng khủng hoảng như thế nào?

Như bao bạn bè, như bao kỳ vọng, như bao cố gắng miệt mài cày cuốc suốt những năm tháng cấp 3, mình tiến vào Đại học với sự tự hào và điểm số nhất định. Tuổi 18 cho mình cái suy nghĩ sắp tới sẽ là con đường, là bầu trời do mình, tự mình có thể vẽ ra bằng tất cả niềm đam mê, yêu thích của mình.

Và rồi, mình có những hụt hẫng nhất định…

Mình tạch nguyện vọng 1 - theo niềm yêu thích của mình, điều đó có nghĩa mình phải theo học nguyện vọng 2 - lựa chọn an toàn hơn.

Thời gian đầu, mình thực sự bất mãn và trách bản thân vì chưa quyết liệt đi theo con đường mình thích, chưa dám dùng tất cả “nhiệt huyết của tuổi 18” để điền vào phiếu đăng ký nguyện vọng.

Như việc một hạt cát trong đồi cát vỡ ra, hàng ngàn hạt cát khác cũng dần sụp xuống. Mình phải học những môn học mà mình chỉ ước nó không tồn tại, mình phải tự tay bấm “đăng ký môn học” những môn mình không chút hứng thú. Thời gian đó thực sự là một nỗi ám ảnh lớn! Nhưng rồi, mình phải học cách chấp nhận. Chấp nhận rằng mình không thể bỏ nó và phải hoàn thành nó một cách tốt nhất!

Từ suy nghĩ dẫn đến hành động,mình bắt đầu chán chường, thất vọng, nản chí, hành động “cho xong, cho có”. Và rồi kết quả tổng kết Học kỳ I năm nhất Đại học: tiêu tốn hết “chục triệu” học phí, chi phí ăn ở và mình chỉ vừa đủ điểm qua môn, điểm trung bình thấp nhất trong cả 12 năm đi học!!!

Sau đó, mình chìm trong mớ hỗn độn của áp lực, thất vọng và gục trên chính con đường mình tự tay vạch ra.

Có những ngày tháng mình lang thang mãi, một mình mò mẫm các ngóc ngách Hà Nội hi vọng tìm ra được chút động lực cho bản thân.

Thời gian đó thực sự là một nỗi ám ảnh lớn! Nhưng rồi, mình phải học cách chấp nhận. Chấp nhận rằng mình không thể bỏ nó và phải hoàn thành nó một cách tốt nhất!

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/8802839818216469-1621910709_1024.png

Và rồi, mình đã học được cách làm những điều mình không thích.

Mình tuân theo nguyên tắc tạm gọi là: “Hai bên hai tay cân bằng”.

Đây là một nguyên tắc mình được truyền cảm hứng từ Nhà báo, MC Thu Uyên (Chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly) - một thần tượng lớn trong lòng mình.

Nguyên tắc này có thể trình bày ngắn gọn như sau:

  • Cơ bản, bản thân con người ta luôn có sự cân đối nhằm đảm bảo sự cân bằng. Giống như việc tay bên này chúng ta xách 3kg thì tay bên kia chúng ta cũng phải xách 3kg mới có thể cân bằng, đi lại bình thường được.

  • Tương tự trong cuộc sống, mình đã phải dùng cánh tay phải để thực hiện những điều mình không hẳn thích, những việc mình bắt buộc phải làm, thì về phần tay trái, mình cho phép bản thân cũng làm những việc mình thích nhiều như những việc mình không thích.

Ví dụ bạn mất 5 tiếng để học một môn học bạn không thích, sau đó, bạn có quyền có 5 tiếng để làm chuyện bạn thích.

Tuân theo nguyên tắc này, mình đảm bảo việc học hoàn thiện hơn, dành sự quan tâm hơn đến những thứ đang diễn ra xung quanh mà mình phải đón nhận. Bên cạnh đó, mình dành riêng cho bản thân quãng thời gian để làm những điều mình thích, mình cũng đầu tư, quan tâm nó như cách “cánh tay phải đang làm”.

Mình hành động!

Học kỳ II năm nhất, mình bắt đầu chú trọng việc học hơn, mình thay đổi suy nghĩ về nó, xem nó như nền tảng để tiến tới việc mình yêu thích.

Đồng thời mình cũng đi theo khát khao của bản thân. Mình bắt đầu tìm hiểu Marketing, mình bắt đầu thực hành từ những việc nhỏ nhất như học thêm thiết kế, content.

Nguyên tắc trên cũng ảnh hưởng đến việc mình chọn việc làm thêm, mình chọn làm những công việc đúng như mình yêu thích. Xem nó như sự giải trí, thư giãn sau những giờ học “mình không thích”, chứ không phải căng não lên đi làm kiếm tiền như một cửa ải.

Mình kiếm được các việc viết content online, quản lý Fanpage, mình vừa kiếm thêm thu nhập hỗ trợ cho việc học chính, vừa được trải nghiệm thực tế và học thêm rất nhiều điều.

Các công việc này đúng với sự yêu thích của mình, từ đó mình cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn và như một sự “xoa nhẹ” cho những áp lực từ việc phải làm những việc không thích, tiếp thêm động lực cho mình hoàn thành những việc không tốt theo cách tốt nhất!

Kết quả sau một học kỳ thực hiện nguyên tắc “Hai bên hai tay cân bằng”: điểm trung bình đạt loại giỏi, mình đạt học bổng khuyến khích học tập. Đồng thời, được trải nghiệm thực tế và học hỏi thêm nhiều kiến thức “đúng ý”, kiếm thêm được nguồn thu nhập từ các công việc online.

Vậy là giờ đây, mình đã cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn, mình vẫn đảm bảo được “việc mình phải làm” và “việc mình thích làm”.

Thậm chí, giờ đây mình đã tự tin hơn, vui vẻ thoải mái, cười tít mắt chụp hình tại nơi mà mình đã từng phải suy nghĩ rất nhiều. Hiiii.

Đây là chút chia sẻ về trải nghiệm tương lai của mình. Lời khuyên của mình là trước khi từ bỏ, hãy suy nghĩ kĩ thử bản thân có thể dung hòa được hay không? Mình hy vọng nó có thể giúp được cho những bạn đang thất vọng hay chán chường với công việc, chuyên ngành hiện tại.

Cố lên, “Hai bên hai tay cân bằng”!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Làm điều mình thích hay không, còn phụ thuộc vào bản lĩnh nữa, nhiều người đã chẳng thể làm thứ mình thích vì cuộc sống làm họ không dám

Trả lời

Làm điều mình thích hay không, còn phụ thuộc vào bản lĩnh nữa, nhiều người đã chẳng thể làm thứ mình thích vì cuộc sống làm họ không dám