Lễ hội chọi trâu có phải là một nền văn hóa dã man?

  1. Xã hội

Lễ hội chọi trâu Hải Phong là một lễ hội dã man thời hiện đại có nguồn gốc từ xa xưa. Cùng với lễ Đâm Trâu của người Tây Nguyên, hay lễ Chém Lợn của Làng Thượng, lễ Chọi Trâu của người Hải Phòng cũng cần dẹp bỏ vì những hình ảnh dã man, thiếu văn hóa, vô đạo đức dựa trên máu của những con vật.

Cứ thấy tung hô phải sống vị tha, thế giới hiện đại hòa nhập, bình đẳng giữa người vật. Nhưng vẫn tồn tại những nét văn hóa man rợ dựa trên tính mạng những con vật. Khi trẻ em nhìn thấy những chú trâu phải oằn mình giữa trưa nắng để mua vui cho con người, máu của những chú trâu đổ ra, đó là mầm mống nuôi dưỡng bạo lực, tác động xấu đến hình thành nhân cách của con người. Chính vì lễ hội dã man đó mà người Hải Phòng từ lâu được biết đến như là những con người nóng tích, ưa thích bạo lực, không biết nói lí lẽ....

Các lễ hội dã man cần phải được dẹp bỏ, vì một thế giới văn minh hơn, vì một thế giới phúc lợi động vật đàng hoàng, vì một thế giới để khi người phương Tây nhìn vào đất nước mình, họ sẽ không nói Việt Nam là một đấm nước dã man, không biết đối xử tốt với động vật.

https://cdn.noron.vn/2023/02/08/3027550691531684606629451187344253536703572n-1675843555.jpg
Từ khóa: 

phản biện

,

xã hội

Theo mình việc này không khác gì xem thể thao (nhất là các môn võ đối kháng)
Biện pháp ở đây nên là:

  • Không trang bị thêm các loại phụ kiện nhằm gây sát thương chí mạng như bọc sừng bằng kim loại.
  • Gia tăng biện pháp an toàn cho người xem và cả cho động vật (như cưa bớt sừng, bọc sừng cho tròn đầu,...)
Trả lời

Theo mình việc này không khác gì xem thể thao (nhất là các môn võ đối kháng)
Biện pháp ở đây nên là:

  • Không trang bị thêm các loại phụ kiện nhằm gây sát thương chí mạng như bọc sừng bằng kim loại.
  • Gia tăng biện pháp an toàn cho người xem và cả cho động vật (như cưa bớt sừng, bọc sừng cho tròn đầu,...)
Có những cái gọi là bản sắc văn hoá, nên giỏi lắm thì chỉ có thể đổi từ dạng này sang dạng khác chứ không bỏ được.
Ví dụ ở Nhật, Duy Tân Minh Trị ra lệnh bãi đao (xoá bỏ tàn dư phong kiến) làm anh em võ sĩ tụ tập nổi loạn. Quân đội đánh dẹpthì lưỡi lê không đấu nổi kiếm. Nên đẻ ra Bạt đao đội (Battotai), đội chuyên dùng kiếm của chính quyền mới trấn áp được.
Về sau nó thành truyền thống luyện kiếm đạo tới tận bây giờ, trong đó cảnh sát là lực lượng lớn nhất.
Rõ ràng là dã man
Nhưng gắn mác “văn hoá”, “ truyền thống “ lên thì sẽ dễ được chấp nhận hơn, hay nói cách khác là phần đông xã hội, cộng đồng đã có trong tiềm thức rằng việc đó cũng không đến nỗi.
Nói gì thì nói, ngoài kia còn rất nhiều văn hoá, nét đẹp truyền thống dã man hơn rất nhiều, tuy dần dần thì xã hội cũng sẽ bài trừ nhưng kiểu gì cũng sẽ tồn tại bộ phận người cố gắng giữ gìn nét đẹp dã man đó.
Con người mà, dùng sinh vật khác để tiêu khiển giải trí như là một thú vui. 
Thế giới văn minh, không được hành hạ động vật, nhưng xả súng giết nhau. Hay ném bom lên đầu dân thường thì được

Hôm này đòi dẹp chọi trâu để đòi quyền lợi cho súc vật ngày mai đòi dẹp ngày hội bắt cá vì thương động vật dưới nước🐧. Nét văn hóa truyền thống cứ dẹp hết để theo Tây lông phải ko? Văn hóa giữ ko đc lại bắt bỏ đi, nói ng.u muội, sính ngoại lại tự ái. Có "khát nước" thì tự tìm nước đi sao lại rủ người khác khát nước theo.