Liệu Facebook Reels có "loại bỏ" được Tiktok không?

  1. Marketing

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

TikTok không thể trở thành một ứng dụng mạng xã hội như Facebook nhưng Facebook có thể tích hợp những điều mà TikTok đang làm để phát triển và tạo lợi thế cho mình.

Nếu là 1 người dùng, bạn sẽ chọn Facebook Reels hay TikTok?

Từ khóa: 

facebook

,

tiktok

,

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Nếu là mình vẫn chọn Tiktok hơn Real, vì những tính năng vượt trội của Tiktok đã vượt xa rất nhiều.

- Hiện tại tiktok đã có hơn 1 tỷ 3 lượt người dùng, còn Facebook hằng ngày tụt giảm. Bạn có tự hỏi tại sao Facebook giảm không ? Chắc hẳng vì lý do nào đó mà Facebook dần không còn ở thế độc tôn, ngạo mạng như trước nữa ----> từ đó cho thấy FB dù cho ra tính năng bắt chước Real nhưng không thể giữ chân lượt người dùng vì thiếu xót khá trầm trọng.

- Xét thấy rằng, tiktok không chỉ là mặt là nền tảng đăng video mà còn cho những trải nghiệm vượt trội hơn như: live stream được fan tặng quà kiếm thêm tiền, những hiệu ứng như tag tên video người khác vào, background đa dạng cho video, chương trình bình chọn (lượt vote) cho các tiktoker ---> họ có cơ hội thành người nổi tiếng ( đâu cần phải thi hoa hậu, làm diễn viên mới được nổi tiếng, kênh tiktok của một cá nhân mà phát triển thì cũng trở thành người nổi tiếng như Kiên Review, Babykopohome,....),... Làm video trên Tiktok kiếm tiền dễ hơn, làm video FB rồi , FB nó đánh bản quyền mấy ca khúc có các nhạc sĩ nổi tiếng nên làm video cũng rất khó.

- Tiktok thấu hiểu người dùng, bạn quan tâm video mang chủ đề nào thì tiktok sẽ hiện nhiều video chủ đề đó hơn cho bạn, VD: bạn thích gái, nấu ăn, mặc đẹp nó cũng sẽ xuất hiện. Cảm giác như nó hiểu mình, mình thích thú hơn.

- Hơn thế tiktok đã hợp tác rất nhiều nhà sáng tạo nội dung chất lượng, Tiktok đầu tư rất nhiều cho việc hợp tác thành lập CLB Nhà sáng tạo nội dung, hợp tác với các công ty quản lý nghệ sĩ lớn để tăng nhận diện thông "ngôi sao" mạng xã hội để sản xuất nội dung, họ thậm chí còn tìm đến các trường đào tạo nghệ thuật, tuyển dụng các nghệ sĩ trẻ đẹp và giúp họ tăng lượt theo dõi.

- Còn FB nó có quá nhiều chính sách khắc khe, bạn mà like nhiều post, kết bạn nhiều, tham gia group một lúc liên tục nó sẽ hạn chế tính năng(like, comment, share,...) thậm chí vô hiệu hóa tài khỏan của bạn liền,... ---> cảm giác rất ức chế, nó cũng ảnh hưởng đến Reel khá nhiều.

- Facebook làm ra Reel tập trung chia sẻ nội dung, chứ không hoàn toàn phát triển dạng này để cạnh tranh với Tiktok vì nếu bắt chước toàn bộ khả năng tiktok thì cần vô vàn nguồn lực, cái mà FB hiện tại tập nguồn lực phát triển là Metaverse (thế giới ảo).

- Ngoài ra nếu bạn học markting sẽ hiểu rằng các công ty lớn luôn thực hiện theo lối chiến lượt, nghĩa là FB nó luôn muốn mua các nền tảng khác ( chiến lượt mua bán ,xác nhập) để hệ sinh thái FB càng mở rộng như thương vụ mua Instagram, có ngỏ lời mua lại Snapchat,... Nếu không mua được thì nó cạnh trạnh để thống lĩnh vị trí nhất nền tảng để gạt bỏ mọi rào cản, còn không cạnh tranh được thì nó hợp tác với các nền tảng khác để lan tỏa đến nhiều người. Bạn thấy đăng video đăng trên Reel vẫn có tên tiktok vẫn được mà với lại nghe tin Fb nó cũng lập tài khoản tiktok trên đấy để lôi kéo lượt người dùng.

👉Đó là nhận định cá nhân của mình, còn bạn ntn nếu hay cho mình xin lượt quan tâm tk của mình nhé hehehe.

Trả lời

Nếu là mình vẫn chọn Tiktok hơn Real, vì những tính năng vượt trội của Tiktok đã vượt xa rất nhiều.

- Hiện tại tiktok đã có hơn 1 tỷ 3 lượt người dùng, còn Facebook hằng ngày tụt giảm. Bạn có tự hỏi tại sao Facebook giảm không ? Chắc hẳng vì lý do nào đó mà Facebook dần không còn ở thế độc tôn, ngạo mạng như trước nữa ----> từ đó cho thấy FB dù cho ra tính năng bắt chước Real nhưng không thể giữ chân lượt người dùng vì thiếu xót khá trầm trọng.

- Xét thấy rằng, tiktok không chỉ là mặt là nền tảng đăng video mà còn cho những trải nghiệm vượt trội hơn như: live stream được fan tặng quà kiếm thêm tiền, những hiệu ứng như tag tên video người khác vào, background đa dạng cho video, chương trình bình chọn (lượt vote) cho các tiktoker ---> họ có cơ hội thành người nổi tiếng ( đâu cần phải thi hoa hậu, làm diễn viên mới được nổi tiếng, kênh tiktok của một cá nhân mà phát triển thì cũng trở thành người nổi tiếng như Kiên Review, Babykopohome,....),... Làm video trên Tiktok kiếm tiền dễ hơn, làm video FB rồi , FB nó đánh bản quyền mấy ca khúc có các nhạc sĩ nổi tiếng nên làm video cũng rất khó.

- Tiktok thấu hiểu người dùng, bạn quan tâm video mang chủ đề nào thì tiktok sẽ hiện nhiều video chủ đề đó hơn cho bạn, VD: bạn thích gái, nấu ăn, mặc đẹp nó cũng sẽ xuất hiện. Cảm giác như nó hiểu mình, mình thích thú hơn.

- Hơn thế tiktok đã hợp tác rất nhiều nhà sáng tạo nội dung chất lượng, Tiktok đầu tư rất nhiều cho việc hợp tác thành lập CLB Nhà sáng tạo nội dung, hợp tác với các công ty quản lý nghệ sĩ lớn để tăng nhận diện thông "ngôi sao" mạng xã hội để sản xuất nội dung, họ thậm chí còn tìm đến các trường đào tạo nghệ thuật, tuyển dụng các nghệ sĩ trẻ đẹp và giúp họ tăng lượt theo dõi.

- Còn FB nó có quá nhiều chính sách khắc khe, bạn mà like nhiều post, kết bạn nhiều, tham gia group một lúc liên tục nó sẽ hạn chế tính năng(like, comment, share,...) thậm chí vô hiệu hóa tài khỏan của bạn liền,... ---> cảm giác rất ức chế, nó cũng ảnh hưởng đến Reel khá nhiều.

- Facebook làm ra Reel tập trung chia sẻ nội dung, chứ không hoàn toàn phát triển dạng này để cạnh tranh với Tiktok vì nếu bắt chước toàn bộ khả năng tiktok thì cần vô vàn nguồn lực, cái mà FB hiện tại tập nguồn lực phát triển là Metaverse (thế giới ảo).

- Ngoài ra nếu bạn học markting sẽ hiểu rằng các công ty lớn luôn thực hiện theo lối chiến lượt, nghĩa là FB nó luôn muốn mua các nền tảng khác ( chiến lượt mua bán ,xác nhập) để hệ sinh thái FB càng mở rộng như thương vụ mua Instagram, có ngỏ lời mua lại Snapchat,... Nếu không mua được thì nó cạnh trạnh để thống lĩnh vị trí nhất nền tảng để gạt bỏ mọi rào cản, còn không cạnh tranh được thì nó hợp tác với các nền tảng khác để lan tỏa đến nhiều người. Bạn thấy đăng video đăng trên Reel vẫn có tên tiktok vẫn được mà với lại nghe tin Fb nó cũng lập tài khoản tiktok trên đấy để lôi kéo lượt người dùng.

👉Đó là nhận định cá nhân của mình, còn bạn ntn nếu hay cho mình xin lượt quan tâm tk của mình nhé hehehe.

Chỉ 1 tính năng của facebook không thể loại bỏ được tiktok. Còn chưa kể tính năng Facebook reels thực chất là "lấy" từ tiktok. Hơn nữa, người dùng có xu hướng tương tác nhiều hơn trên titok thay vì Facebook reels.

Mình chọn Tiktok sau những bê bối vừa rồi cùng cái dự định Metaverse của Fb. Mình quan niệm rất rõ thế giới ảo là để giải trí chứ không có ý định sống hẳn trong đó.

Facebook Reels hiển nhiên không loại bỏ được Tiktok bởi hầu hết các clip trên Reels thì Tiktok cũng có. Youtube cũng có Shorts tương tự Tiktok. Nên có thể thấy, mục đích để tạo ra nền tảng chứa các clip ngắn là đi theo thị hiếu của người dùng chứ không phải nhằm loại bỏ một ứng dụng nào khác cả. Facebook có Messenger rất tiện để liên lạc, nhắn tin (Zalo hiện đã thu phí, Snapchat hạn chế chỗ tin nhắn bị xoá sau một khoảng thời gian, Tiktok hiển nhiên không dùng để nhắn tin,...) nên số lượng người dùng vẫn được đảm bảo. Youtube chỉ dùng để đăng video nhưng rõ ràng vị thế của nó không hề bị Tiktok ảnh hưởng dù người dùng có xu hướng xem clip ngắn hơn. Chúng ta nên nhìn nhận vào mục đích của từng ứng dụng hơn là các tính năng, bởi tính năng thì thêm bớt mấy hồi.

Không biết có ai ở đây cảm thấy bây giờ Facebook nó như 1 cái cửa hàng tạp hóa và cái gì cũng nhồi cũng nhét vào không??? Kiểu cứ thấy cái gì hay là chèn nó vào và không còn mang tính chất như Facebook mà mình từng biết nữa từ reels (giống Tiktok), phần hẹn hò (như Tinder)....

Không bao giờ!!!