Liệu loài người trong tương lai có thể du hành thời gian hay không?

  1. Khoa học

Hiện nay khoa học kỹ thuật chưa cho phép chúng ta du hành thời gian, nhưng điều đó không có nghĩa trong tương lai sẽ không thể làm được. Bạn có tin rằng chúng ta có thể du hành thời gian được hay không? Và nếu thế nghịch lý ông nội sẽ được giải quyết như thế nào?

Nghịch lý ông nội:

"Có một người đàn ông du hành thời gian về quá khứ và giết ông nội mình trước khi ông mình cưới bà nội. Kết quả là cha của anh ta sẽ không được sinh ra, điều đó dẫn tới người đàn ông đó sẽ không bao giờ được ra đời thì làm sao anh ta có thể du hành về quá khứ. Nhưng nếu anh không về quá khứ để giết ông nội mình thì ông nội anh phải còn sống và điều đó nghĩa là anh vẫn được ra đời và có thể vượt thời gian để giết ông nội mình."

grandfather_paradox
Từ khóa: 

khoa học vũ trụ

,

vũ trụ

,

thời gian

,

du hành thời gian

,

nghịch lý ông nội

,

khoa học

Tất nhiên là có, tôi 0 tin vào nghịch lý, kể cả bạn quay về quá khứ thì nó sẽ 0 ảnh hưởng gì đến thời gian hay 0 gian, bởi vì chỉ cần bạn quay về quá khứ đã thay đổi lịch sự R, kể cả bạn phá thời gian trong quá khứ thì nó sẽ xảy ra ở tương lai có nghĩa là dòng thời gian của bạn đã thay đổi dữ liệu và dữ liệu cũ đã bị xóa¡¡¡ nó giống như bộ phim ý bạn có thể thay đổi nó theo ý muốn thời gian giống 1 bộ phim¡¡¡ có nghĩa là có thể can thiệp vào quá khứ¡¡ còn giả thuyết vũ trụ song song tôi chưa thể xác định nó tồn tại¡¡¡
Trả lời
Tất nhiên là có, tôi 0 tin vào nghịch lý, kể cả bạn quay về quá khứ thì nó sẽ 0 ảnh hưởng gì đến thời gian hay 0 gian, bởi vì chỉ cần bạn quay về quá khứ đã thay đổi lịch sự R, kể cả bạn phá thời gian trong quá khứ thì nó sẽ xảy ra ở tương lai có nghĩa là dòng thời gian của bạn đã thay đổi dữ liệu và dữ liệu cũ đã bị xóa¡¡¡ nó giống như bộ phim ý bạn có thể thay đổi nó theo ý muốn thời gian giống 1 bộ phim¡¡¡ có nghĩa là có thể can thiệp vào quá khứ¡¡ còn giả thuyết vũ trụ song song tôi chưa thể xác định nó tồn tại¡¡¡

Mình nghĩ nghịch lý ông nội có thể đc giải quyết bằng thuyết đa vũ trụ (multiverse) như vật lý lượng tử vẫn luôn nhắc đến. Khái niệm chính xác là "lý thuyết đa thế giới" (many-worlds theory). Nếu như học thuyết này là chính xác, thì vấn đề du hành thời gian là hoàn toàn khả thi.

Kiểu như khi bạn nhảy lên cỗ máy thời gian & trở về quá khứ thay đổi 1 sự kiện nào đó, thì thực chất là bạn đang tiến vào 1 vũ trụ song song với vũ trụ của bạn & chỉ thay đổi các sự kiện trong dòng thời gian (timeline) của vũ trụ đó. Vũ trụ của bạn vẫn sẽ nguyên vẹn.

Người đàn ông nọ thực chất sẽ chỉ giết đc "ông nội" của anh ta trong 1 vũ trụ khác, còn ông nội thực sự trong vũ trụ của anh ta vẫn sống nhăn. Kết quả là sự tồn tại của anh ta ko bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, liệu các vũ trụ song song có thực sự tồn tại!? Các nhà nghiên cứu vật lý & tin học tại Mỹ, qua vô vàn các thí nghiệm của mình, đã dần phải công nhận điều này. Bạn có thể tham khảo clip dưới đây, về vấn đề vũ trụ song song: 

Như vậy, du hành xuyên không là vô cùng khả thi về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, về khía cạnh thực tiễn, kỹ thuật thì các chuyên gia cho rằng con người sẽ cần ít nhất "vài trăm năm nữa" để thực hiện những cú nhảy xuyên không đầu tiên.

Nguyên nhân là vì để làm đc điều này, chúng ta sẽ cần có 1 loại hình công nghệ giúp dịch chuyển thông tin lượng tử với tốc độ nhanh hơn tốc độ ánh sáng (đây cũng là mấu chốt của du hành thời gian). Các công nghệ hiện nay chưa đủ khả năng làm việc này. Bạn có thể tham khảo câu trả lời của chuyên gia vật lý lượng tử

TS. Trần Trọng Toàn
 tại đây: 

...hoặc tham khảo thêm những câu trả lời thú vị khác tại thread này, về chủ đề tương tự: 

Một thông tin thú vị ngoài lề, và có thể phần nào giúp khẳng định tính khả thi của du hành thời gian, là tuy con người chúng ta chưa đủ khả năng để thực hiện nó, nhưng các chủng tộc ngoài hành tinh (ET) đã có thể. Thậm chí, các nhà nghiên cứu UFO tin rằng các chủng tộc này đã sử dụng công nghệ du hành thời gian (time machine) như 1 loại vũ khí, trong suốt hàng thiên niên kỷ.

Các chủng tộc này đc cho là có trình độ khoa học phát triển hơn nhân loại chúng ta nhiều triệu năm. Bạn có thể nghiên cứu kỹ hơn tại clip của nữ nhà báo Linda Moulton Howe - chuyên nghiên cứu các vấn đề bí ẩn xoay quanh chính quyền & quân đội Mỹ - trong clip dưới đây (cô bắt đầu nói về vấn đề công nghệ xuyên không của các ET vào phút thứ 49:00): 

Chiến tranh tất nhiên là điều tồi tệ số một, ko có ai mong muốn. Nhưng việc các nền văn minh trong tương lai sử dụng cỗ máy thời gian, thay vì súng đạn hoặc bomb nguyên tử, để wánh nhau, theo mình thấy cũng là 1 chi tiết thú vị, đáng suy ngẫm.

Thân.

Thật sự thì bây giờ con người du hành thời gian được rồi. Đó là những phi hành gia vũ trụ đã du hành đến tương lai một khoảng thời gian rất nhỏ. Dựa trên thuyết tương đối của Einstein E=mc^2 cho thấy nếu ta di chuyển đủ nhanh so với trái đất thì thời gian hai bên sẽ bị sai lệch đi một tý. Một ví dụ điển hình là những vệ tinh nhân tạo bay xung quanh trái đất có rất nhiều sai lệch về thời gian so với thời gian trên mặt đất. Như là GPS giúp định vị vị trí của chúng ta nhưng nếu nó bị sai lệch thời gian thì sẽ dẫn đến vị trí hiện tại không chính xác, nên nó được chỉnh sửa thời gian lại rất nhiều. Còn muốn di chuyển về quá khứ thì là một chuyện khác. Mặc dù trên lý thuyết thì có thể làm được nhưng nó cần một lượng năng lượng cực kỳ lớn mà bây giờ chưa ai có thể làm được. Du hành tới tương lai cũng thế, để du hành đến tương lai một khoảng thời gian tương đối cũng cần rất rất nhiều năng lượng. Nếu nói về tương lai gần thì gần như không thể xảy ra. Mình có vài link giải thích ở

TED-ed
(có phụ đề tiếng Việt) và
NASA
để mọi người có thể tự đi tham khảo

Tham khảo nội dung


Thời gian theo mình giống như một miếng kẹo cao su vậy. Bạn có thể kéo dãn nó ra hoặc nén nó lại. Tuy nhiên bạn không thể quay ngược lại thời gian