Liệu Tiktok có đang phá hủy nền văn minh của nhân loại?

  1. Truyền thông đa phương tiện

  2. Xã hội

Hai gã khổng lồ công nghệ và là người giàu nhất thế giới, Elon Musk và Bill Gate đã từng chia sẻ góc nhìn của mình về tiktok - - - Elon Musk “Có phải TikTok đang phá hủy nền văn minh nhân loại không? Một số người nghĩ như vậy”.

- Còn Bill Gate lại so sánh Tiktok với "Chén thánh tẩm rượu độc". Dù không giải thích gì thêm nhưng nhiêu đó đủ để chúng ta hiểu 2 gã khổng lồ ấy đang ám chỉ như thế nào về Tiktok.

Đại loại ta có thể hiểu: Với dữ liệu lớn và việc lấy thuật toán làm cốt lõi, Tik Tok có thể khiến mọi người liên tục vuốt. Mặc dù mỗi video ngắn chỉ vài chục giây nhưng mỗi video đều được bạn quan tâm. Sau khi vuốt tiktok trong vài giờ, đối với hầu hết người dùng Tiktok, nó chỉ đơn giản là niềm vui tiêu khiển hàng ngày.

Bạn nghĩ sao về quan điểm đó. TikTok có thực sự đáng sợ như vậy

Từ khóa: 

tiktok

,

truyền thông đa phương tiện

,

xã hội

Mình từng tải tiktok về để trải nghiệm, độ khoảng hơn một tuần thì mình xóa. Mình xóa vì những lý do sau:

  • Nó tiêu tốn thời gian của mình bằng cách lấp đầy vào đó những thứ vô thưởng vô phạt.
  • Nó khiến sức tập trung của mình bị yếu đi.
  • Nó chia sẻ những thử thách nguy hiểm, những phát biểu lệch lạc và những hành động gây cười nhảm nhí được dàn dựng sẵn.
  • Nó thu hút người dùng quan tâm, tranh luận những vấn đề ảo, không thực sự liên quan đến cuộc sống. 

Mình cho rằng tiktok không phá hủy nền văn minh của nhân loại, mà những tập đoàn lớn mới đang làm việc đó khi phát triển những sản phẩm khiến con người ta rơi vào thói quen thụ hưởng, lạm dụng để rồi ngày càng suy kiệt. Có lẽ là nhân loại đang tự phá hủy nền văn minh, khi không quan tâm đến bồi dưỡng mà chỉ tìm cách khai thác thế hệ tiếp nối.

Trả lời

Mình từng tải tiktok về để trải nghiệm, độ khoảng hơn một tuần thì mình xóa. Mình xóa vì những lý do sau:

  • Nó tiêu tốn thời gian của mình bằng cách lấp đầy vào đó những thứ vô thưởng vô phạt.
  • Nó khiến sức tập trung của mình bị yếu đi.
  • Nó chia sẻ những thử thách nguy hiểm, những phát biểu lệch lạc và những hành động gây cười nhảm nhí được dàn dựng sẵn.
  • Nó thu hút người dùng quan tâm, tranh luận những vấn đề ảo, không thực sự liên quan đến cuộc sống. 

Mình cho rằng tiktok không phá hủy nền văn minh của nhân loại, mà những tập đoàn lớn mới đang làm việc đó khi phát triển những sản phẩm khiến con người ta rơi vào thói quen thụ hưởng, lạm dụng để rồi ngày càng suy kiệt. Có lẽ là nhân loại đang tự phá hủy nền văn minh, khi không quan tâm đến bồi dưỡng mà chỉ tìm cách khai thác thế hệ tiếp nối.

Chào b. MK nghĩ chẳng có cái mxh nào là lành mạnh hoàn toàn cả fb ins hay chim xanh cũng thiếu gì nội dung rác với toxic, quan trọng là người dùng tự chắt lọc nội dung mà xem thôi. Tiktok nó cũng có thuật toán, riêng nick của t chỉ xuất hiện những thứ t muốn xem như chó mèo, meme bên nước ngoài hay bóng đá chứ chưa bao h xuất hiện mấy cái drama trên tiktok mà t thấy fb nó bàn tán rần rần nhưng t lại chưa bao h lướt thấy nó bao h. Nói chung lành mạnh hay ko là do bản thân người dùng thôi, cách đây chục năm trc lúc fb mới nổi ở vn cũng bị lên án là có các grp với nội dung độc hại đấy.
https://cdn.noron.vn/2023/01/19/tiktok-daubai1280x720-800-resize-1674140296.jpg

MXH nói chung hay short videos như Tik Tok là một loại ma tuý mới mà phương Tây đã nhận ra trước các nước khác vì họ sinh ra nó và nước họ có điều kiện nghiên cứu mọi thứ có ảnh hưởng lên tâm lý con người. Hiểu đơn giản

  • Cai nghiệm game => dễ: vì game có lí do chính đáng như nhiều hình ảnh bạo lực, khiêu dâm, làm trẻ xao nhãng việc học, việc cai nghiện hoặc giảm giờ chơi được đa số xã hội ủng hộ.
  • Cai nghiện ma tuý => dễ, lí do ai cũng biết rồi và đại đa số xã hội ủng hộ nốt.

Nhưng MXH thì không, khi nói đến tác hại của nó, chỉ có phương Tây là nắm rõ nhất. Còn ở xã hội đi sau và vẫn chưa có ý niệm nhiều về tâm lý như VN, khi nói đến MXH, sẽ có một phần rất lớn đưa ra ý kiến thoạt nghe rất có lý: “MXH là công cụ, tác hại là do con người, nếu dùng MXH để phát triển tri thức, kết nối cộng đồng thì nó vẫn tốt!” => xã hội phản ứng 50/50 đối với nó => con nghiện sẽ nghĩ “đúng rồi, mình dùng MXH để phát triển tri thức, kết nối cộng đồng mà!” => và rồi họ phát triển tri thức và kết nối cộng đồng tại… TikTok và Youtube Short => không có cách gì cai được => ma tuý hoàn hảo là ma tuý mà xã hội không phản đối khi người ta dùng.

Hiểu đơn giản, con dao xắt hành là công cụ, bạn dùng nó giết người, đúng, đó là do bạn. Nhưng một con dao mà cứ nửa đêm, nó phát ra được tiếng nói thì thầm, do NSX đặt vào trong đó một cái máy phát, và nó nói thầm thì du dương: “Hãy giết người đi bạn, giết người đi cảm giác đó vui lắm…” Vì NSX dao móc nối với thằng bán hòm và luật sư trong khu vực. Bán được dao là bán được hòm và hoa hồng từ luật sư. Và cứ hết ngày nay tháng nọ nó thầm thì như vậy. Thậm chí khi bạn cầm lên vào ban đêm nó còn rung nhẹ nhẹ cho bạn khoan khoái và cứ muốn cầm nó mãi. Lúc này ai nói nó là công cụ nữa thì hoặc là nhân viên của nhà sản xuất hoặc là bị điên nặng.

MXH nó cũng giống như vậy, những người ngây thơ nghĩ rằng nó đưa tin khách quan và người ta có thể chọn xem hay tắt đi. Nhưng họ ko đủ trình độ để hiểu rằng nó đưa tin không hề khách quan, mọi thứ nó làm được cấu hình để lợi dụng tốt nhất tâm lý con người, và giữ chân họ lâu hơn trên nền tảng kể cả bằng những hình thức bỉ ổi nhất. Chẳng ai có nhiệm vụ phải cung cấp tin tức và tri thức miễn phí hay làm công việc kết nối cộng đồng giúp bạn cả.

“Nếu dịch vụ bạn dùng miễn phí, thì bạn là hàng hoá.”

“Trên thế giới chỉ có 2 ngành công nghiệp gọi khách hàng là user. Bán ma tuý và phần mềm.”

Coi Tiktok ở yt hồi 2018 (douyin) tưởng hay ai dè thất vọng khi tải TikTok VN làm ăn gì kì. Dạo này mình lướt trúng toàn có mấy tus chửi bác hồ, kênh của 3 que, phân biệt chủng tộc,l gbt đủ thứ sẽ như Bigo, phân biệt quyền nam nữ (trẻ trâu spam woman☕ gì đó) rồi ăn cắp clip của Youtuber khác nữa, chơi khăm troll... và các comment kiểu toxic. Mình báo cáo mà nó vẫn ko chịu xoá ấy. Nói chung TikTok hay Facebook ở VN không rõ ko kiểm soát được danh tính thì loạn thôi.

Mình chỉ sử dụng nó để đăng Minecraft tim cho vui mà lướt trúng mấy cái này nên cọc thêm, nếu xoá sổ Tiktok hay Facebook cũng được luôn ăn mừng luôn mất một động trẻ trâu.

Việc tiktok có thật sự phá hủy nền văn minh nhân loại:

Ko quan trọng bằng việc nó đã và đang trở thành 1 phần của văn hóa đại chúng, văn hóa GenZ.

Những gì chúng ta có thể làm là học cách sống chung với nó, chắt lọc từ nó, và sử dụng nó cho mục đích đúng đắn.

Nếu bảo tiktok độc hại và cần bị phá bỏ thì chẳng khác nào chúng ta tự phủ định Internet hay nước ngọt cả, con người luôn cần đến thứ gì đó để thỏa mãn/giải trí. Nhưng là Internet, tiktok hay nước ngọt... đều vậy, cái gì dùng quá cũng ko tốt, thế thôi.

Ghen ăn tức ở mượn gió bẻ mang thôi, không có phát minh nào phế vật cả, tuỳ vào mỗi hệ quy chiếu nữa

cái này do phương tây nghĩ ra thôi, bạn dùng như nào thì nó gợi ý như thế, con người lợi dụng mãng xã hội làm điều xấu chứ bản chất chả xấu gì cả. 

Bill Gates và Elon Musk đã nói đúng. Mình 2k4, cũng có thể được xem là "trẻ" trong các xu hướng xã hội hiện nay. Mình từng dùng Tiktok một thời gian nhưng cuối cùng vẫn quyết định xoá đi vì một lý do "chán". Mà cái lý do chán ấy nó lại bắt nguồn từ nhiều vấn đề.
Thứ nhất, dù mình đã theo dõi những người làm content phù hợp với sở thích nhưng việc liên tục hiển thị những clip trending, việc các nội dung cứ na ná nhau, lặp đi lặp lại vẫn tiếp diễn. 
Thứ hai, content chỉ nhằm mục đích đăng trên tiktok không được chăm chút, đầu tư và khá cẩu thả nếu so sánh với Youtube.
Thứ ba, Youtube, Facebook cũng có tính năng xem clip ngắn như Tiktok nên không cần tải về để tốn dung lượng làm gì mà lại phí thời gian lướt cả ngày trong sự bất lực.
Thứ tư, Tiktok dạy cho trẻ em nhiều điều tiêu cực hơn là tích cực. 
Thứ.... và rất nhiều thứ khác nữa, chắc đến thứ bảy, chủ nhật cũng chưa kể hết.

Tik chỉ là phần nổi của tàn băng, và giọt nước chàn li thôi, tất cả các trang mạng điều làm thế chỉ là trình độ không tới hay kiểu kìm kẹp nhau. Còn riêng ông Trung quốc thì biết rồi, ai nói gì nói ổng phát triển bất chấp, dẫn đến hậu quả trở nên khó ưa nhất thế giới. Nếu không có tiktok thì bạn cũng sẽ tìm kiếm thay vì nó gợi ý như tikok. Nó cũng làm bạn nghiện nhưng chậm hơn tiktok, bạn có bao giờ ngồi ngẫm nếu không coi tiktok mình sẽ làm gì không, chắc cũng không buôn được cái điện thoại. Người có công việc đôi khi bị sao lảng công việc người thất nghiệp thì xem điện đốt thời gian. 

Nếu bạn lướt xem nhiều video xấu thì nó cũng sẽ tìm những video như vậy để hiện lên thôi. Có thể nó cũng sẽ xen thêm nhiều loại video khác nhưng đa số cái chủ đề mình hay xem nó sẽ hiện nhiều.

Nhưng nó cũng khá gắt nếu đăng video vi phạm, tài khoản có thể khóa vĩnh viễn. Mình ko thích xem Tiktok nhiều vì nó làm tốn time và không mang lại trí tuệ được. 1 video ngắn hay nhưng lướt qua video khác sẽ quên ngay video mới xem nên chung quy chả được gì.

Nhưng với 1 người bán hàng online như mình thì Tiktok là nền tảng tốt nhất hiện nay nếu muốn bán hàng. Tùy cách bạn sử dụng vào ứng dụng đó thôi. Lướt FB thì vài phút là dính quảng cáo nên lười coi. Youtube là nền tảng kiến thức không thể bàn cãi rồi.