Liệu tình dục có đúng là lý do chính để chia tay?

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Mỗi khi đọc tâm sự của những đôi gặp trục trặc trong chuyện tình dục, mình lại thấy nhiều bình luận bên dưới khuyên rằng đổi người yêu. Liệu chúng ta có thực sự rời bỏ người ta thương chỉ vì chất lượng hoặc tần suất của một thứ cảm giác chỉ kéo dài vài phút trên giường?

Mình bỗng nhớ lại câu chuyện tình đã cũ của mình. Lý do tụi mình chia tay, theo như lời bạn ấy nói, là vì tình dục. Nhu cầu của mình rất cao và bạn sợ không đáp ứng được.

Mình đã sốc khi nghe điều này và tự trách mình là một đứa con gái thèm khát chuyện đó đến mức khiến người yêu phải sợ hãi. Cho đến khi thấy bạn đặt ảnh avatar chụp chung với một cô gái khác chỉ sau vài ngày chia tay, mình tự hỏi liệu tình dục có đúng là lý do chính để bạn chia tay hay vì bạn đã không còn tình cảm với mình nên mới lấy cớ như vậy?

Viết đến đây mình chợt nhớ một điều rằng thời gian đó, mình và bạn làm tình nhưng không hề hôn nhau. Thật ra là có hôn nhưng những nụ hôn nó đã nhạt đến mức chỉ còn dư âm của nước miếng chứ không ngọt ngào như thuở ban đầu. Có lẽ vì nhạt nhẽo như vậy nên hai bên tự ngầm hiểu mà không còn hôn nhau dù là trong dạo đầu.

Một red flag to đùng đến vậy nhưng mình không để ý. Chắc vì mới lần đầu ăn trái cấm nên còn trong cơn phê của bọn hormone. Bây giờ ngẫm lại, bọn mình đều là lần đầu của nhau, bạn ấy cũng vụng về, cũng chưa từng khiến mình lên đỉnh thật sự. Nhưng mình không nghĩ sẽ chia tay bạn vì lý do này, ngược lại còn luôn động viên bạn cố gắng luyện tập để nâng cao kỹ năng. Vì mình còn yêu bạn. Tiếc rằng bạn thì không.

https://cdn.noron.vn/2022/05/05/2783104655004991251529007493896254419073841n-1651753767.jpg
Nguồn: @koketit

Vậy nên, mình nghĩ một phần lý do khiến nhiều người nói và tin chắc chuyện giường chiếu kém chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến cuộc tình đổ vỡ là vì tình dục có tính hai mặt, vừa thuộc thể xác mà vừa mang cảm xúc. Do đó chúng ta khó xác định đúng vị trí của nó trong số các lý do khiến chúng ta quyết định ở lại hay rời khỏi mối quan hệ.

Đôi khi tình dục chỉ là tấm bình phong che đậy vấn đề thực sự nằm bên dưới: mối quan hệ đang thiếu vắng tình cảm. Toàn bộ trọng tâm của một mối quan hệ phụ thuộc vào cảm giác được nhìn nhận, được thấu hiểu, được chấp nhận, được ủng hộ, được trân trọng, được kích thích, được thèm muốn bởi một người. Và điều quan trọng là cách thức thể hiện tình cảm sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng người.

Nó có thể được biểu hiện bằng tay chân và đôi môi với những bộ trang phục đầy khêu gợi. Nó cũng có thể là cái nắm tay giữa chốn đông người hay cái ôm đầy bình yên vào ban đêm. Hoặc là một đôi tai lắng nghe những nỗi buồn của ta một cách cẩn thận và một trí não có thể hay quên nhưng luôn nhớ rõ từng sở thích của ta.

Một nụ hôn nhẹ mỗi khi chúng ta trở về nhà có thể mang ý nghĩa tương đương với một cuộc làm tình trọn vẹn khi thể hiện mối liên kết sâu sắc giữa ta và người ấy.

Việc thiếu vắng những lần làm tình khiến bạn đau khổ không hẳn vì những thú vui thể xác mà bạn đang bỏ lỡ. Đó là do bạn đang liên tục yêu cầu một bằng chứng tình cảm: nếu không làm tình, bạn sợ mình không còn nắm giữ vị trí quan trọng trong trái tim người mình yêu.

Thiếu tình dục không hẳn là vấn đề để có thể khiến chúng ta chia tay. Nói đúng hơn đó là sự thiếu vắng tình cảm. Thiếu đến mức đến nụ hôn còn trở nên nhạt nhẽo…

https://cdn.noron.vn/2022/05/05/2797250106602128850484484591003320737694467n-1651753767.jpg
Nguồn: @muhammedsalah_

Có một sự khác biệt rất lớn giữa hai trường hợp thế này. Một bên là người đang rất mệt mỏi hoặc không có hứng làm tình vì còn lo nghĩ đến cuộc họp ngày mai hoặc thấp thỏm sợ con mình ở phòng bên bất chợt òa khóc. Một bên là người luôn xem mong muốn được gần gũi của chúng ta là đòi hỏi vô lý, luôn nhăn mặt cau có mỗi khi chúng ta tỏ ý thân mật, trong khi mong muốn ấy là nhu cầu rất đỗi bình thường.

Kết quả của hai trường hợp đều giống nhau: mối quan hệ thiếu vắng tình dục. Nhưng động lực cảm xúc hoàn toàn khác nhau. Trong trường hợp đầu tiên, chúng ta vẫn cảm thấy được yêu dù (khá đáng buồn) người ấy không thể đáp lại ham muốn của chúng ta. Còn ở trường hợp thứ hai, gần như chắc chắn đã đến lúc chúng ta phải rời bỏ mối quan hệ này.

Đôi khi ta gần như từ bỏ ý định chia tay nếu biết đối phương luôn bày tỏ lý do vì sao ta quan trọng với người ấy và quan tâm, dịu dàng với ta như tia nắng ấm vào ngày đẹp trời. Ngay cả khi người ấy đã không còn hứng thú với tình dục. Có đủ thứ tình cảm nảy sinh giữa hai người. Việc một bên còn khao khát, một bên lại chối từ không cần phải là mối đe dọa cuối cùng đến mối quan hệ.

Điều nguy hiểm không phải ở chỗ người ta thương không thể đáp ứng ham muốn của chúng ta mà là người ấy tỏ thái độ phòng thủ, lạnh lùng, phán xét hoặc thờ ơ với ta.

Để xem xét liệu một mối quan hệ có thể cứu vãn được không, chúng ta cần nhìn nhận một cách trung thực rằng vấn đề có thực sự nằm ở tình dục hay không. Về mặt lý thuyết, ta có thể sống sót được trong mối quan hệ thiếu vắng tình dục miễn là hai bên đều cảm thấy được yêu. Sự khác biệt ở đây là, nếu cuối cùng chúng ta vẫn chia tay thì hai bên cần biết lý do thực sự:

Nếu ta cố chấp cho rằng vấn đề nằm ở việc thiếu tình dục (hoặc không phải loại tình dục mà hai bên mong muốn), ta có thể hiểu sai về thứ mà mình luôn tìm kiếm ở người khác. Đó là chúng ta không theo đuổi một người tình hoàn hảo (như thường được nghe như vậy), chúng ta theo đuổi một điều còn quan trọng và thường khó đảm bảo hơn: tình yêu và sự thấu hiểu.

Còn bạn? Bạn có cho rằng tình dục là lý do chính để chia tay không?

*Bài viết đang nói đến tình dục và tình yêu trong mối quan hệ nghiêm túc 1:1. Còn các mối quan hệ khác không nằm trong phạm vi nội dung này.

Tham khảo thông tin từ:

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính