Liệu tôn giáo - tâm linh có thực sự chữa lành cho chúng ta cả về tinh thần lẫn thể xác hay không?

  1. Tôn giáo

  2. Tâm linh

  3. Văn hóa

Đã có rất nhiều trường hợp mình đã được nghe kể qua mọi người, trên mxh nói rằng tâm linh đã chữa lành về tinh thần cho họ, giúp họ giác ngộ, thấu hiểu mục đích sống của mình, mặc khác nó cũng có thể chữa lành về thể xác, thậm chí là cả bệnh ung thư. Liệu nó có thực sự có thật hay không? Mình nghe cũng rất khó tin, nhưng tâm linh, tôn giáo đến khoa học cũng chưa thể giải thích được, bạn nghĩ sao về việc đó?

Từ khóa: 

tôn giáo

,

tâm linh

,

tôn giáo

,

tâm linh

,

văn hóa

Khoa học sẽ thiên về chữa lành thể xác. Tôn giáo tâm linh sẽ thiên về chữa lành tinh thần. Vạn sự vạn vật trong cõi phù sinh này đều mang tính nhị nguyên (có âm thì phải có dương, có ngày thì phải có đêm, có mưa thì phải có nắng, có trắng thì phải có đen, có tốt thì phải có xấu, có thể xác thì phải có tâm hồn, có khoa học thì phải có tôn giáo tâm linh,...). Tuy hai thực thể luôn đối lập nhưng chúng phải cùng song song tồn tại, đó là nguyên lý bất định của Tạo Hoá. Những ai tin vào khoa học rồi tự đặt cho mình tấm rào chắn lối vào tôn giáo tâm linh là một sự thiệt thòi lớn cho bản thân họ. 
Trả lời
Khoa học sẽ thiên về chữa lành thể xác. Tôn giáo tâm linh sẽ thiên về chữa lành tinh thần. Vạn sự vạn vật trong cõi phù sinh này đều mang tính nhị nguyên (có âm thì phải có dương, có ngày thì phải có đêm, có mưa thì phải có nắng, có trắng thì phải có đen, có tốt thì phải có xấu, có thể xác thì phải có tâm hồn, có khoa học thì phải có tôn giáo tâm linh,...). Tuy hai thực thể luôn đối lập nhưng chúng phải cùng song song tồn tại, đó là nguyên lý bất định của Tạo Hoá. Những ai tin vào khoa học rồi tự đặt cho mình tấm rào chắn lối vào tôn giáo tâm linh là một sự thiệt thòi lớn cho bản thân họ. 

Có thể tôi không hiểu rõ câu " chữa lành " của bạn là sao? Nếu nói theo lý thuyết và thực tế thì hầu như không có việc chữa lành (literally)

Ngay cả theo Khoa học, mức độ chữa lành cũng tùy theo bệnh- Đa số chỉ là dùng thuốc giảm đau hay chữa lành một vài bộ phận cơ thể thôi. Tạm nói là 60-80% (giống như COVID vaccine, máy thở... ) Những bệnh như ung thư óc, máu, Gan... thì khoa học chưa có chữa được !

Đó là phần thể xác con người, còn về mặt tinh thần (pshycology) hay tâm linh (spirit) thì lại càng không có chuyện chữa lành- vi` mức độ chỉ có thế là zero cho đến 51% ( hen xui?)
Các tôn giáo hay lý thuyết triết học cũng chỉ là để "tạm giải đáp các thắc mắc về siêu nhiên" và gây niềm tin cho chúng ta "giữ vững tinh thần" (vì nó quan trọng hơn thể xác nhiều ) - thí dụ một người không thể không suy nghĩ, thắc mắc gì và rồi có thể sống qua ngày như robot được.

Như nói trên, những người thiên về tín ngưỡng thì có một niềm tin rất lớn mạnh về (tôn giáo ) của họ. Thí dụ,
1- Người công giáo tin là Chúa Jesus, sau khi "sống lại " và đã đi chữa(lành) bệnh cho rất nhiều người (?) Đó chỉ là lòng tin thôi, hoàn toàn là huyền thoại không có thật !
2- Người Phật giáo (điển hình là mẹ tôi ), đã nhiều lần nói " nhiều đêm mẹ ngủ không được đau cái này hay đau chỗ khác, nhưng mẹ cứ nguyện Phật Dược Sư và Quan thế Âm bồ tát độ cho mẹ, rồi cũng qua thôi " - Tôi nghe mà ứa nước mắt nhưng không nói gì cả (vì đó là một niềm tin người đã sống với bao chục năm qua, mình không nên lay chuyển đã phá ) Tôi chỉ biết dặn mẹ là " dù thế nào cũng phải gọi phone cho con hay anh chị khác để đưa mẹ vô nhà thuơng "!

Ở đâu cũng thấy chêm cái bài "đến khoa học cũng chưa thể giải thích được" vào để vin vào đấy làm căn cứ cho cái tâm linh bla bla gì đó nhể.

- Cách làm khoa học là từ quan sát hiện tượng thực tế -> khái quát hóa, rút ra thành các giả thuyết có mô tả rõ ràng -> kiểm chứng lại với các hiện tượng quan sát được khác. Nếu giả thuyết được kiểm chứng phù hợp với quan sát thực tiễn thì nó trở thành quy luật, học thuyết. Nó sẽ là chân lý cho tới khi quan sát được các hiện tượng mới ko phù hợp với các quy luật, học thuyết trên.

- Vì thế, một cái phát biểu nào đấy được công nhận là đúng một cách "khoa học" thì nó phải đúng với mọi trường hợp, hoặc nếu có giới hạn áp dụng thì giới hạn phải rõ ràng. Những thứ mù mờ, ko kiểm chứng được thì sẽ ko bao giờ có "lời giải thích khoa học" và sẽ chỉ dừng ở mức giả thuyết, tâm linh chúa phật ma quỷ bla bla gì đấy cũng chỉ là một giả thuyết trong số đấy thôi.

- Như đã nói ở trên, để đưa ra một cái phát biểu gì đấy "khoa học" sẽ cần rất nhiều công sức. Nó ko đơn giản như các bợn "tâm linh", ko cần chứng minh, ko cần kiểm chứng, chỉ cần "niềm tin"; chúa nói, phật nói là auto đúng. Khi bị hỏi đến các lỗ hổng logic thì lại tiếp tục kiếm những thứ mù mờ ko kiểm chứng được khác để biện minh.

Nói chung, ai tin thì tin, đấy là quyền của mỗi người. Nhưng tin rồi thì có bệnh tâm lý đừng tìm bác sĩ tâm lý, có bệnh về thể xác thì đừng đến bệnh viện, cũng đừng xài thuốc men vaccine gì cả, cứ tìm thầy mà tu, chữa bách bệnh đấy. Để chỗ bệnh viện cho người khác, hệ thống y tế đang quá tải rồi. Chơi tâm linh thì hãy chơi triệt để, đừng chơi nửa mùa, xong bệnh khỏi thì cảm ơn chúa trời phật, ko khỏi thì bắt đền bác sĩ.

Không nên vội tin một điều gì đó. Trừ khi nó được một người uy tín thực sự nói ra, hoặc là tự mình chứng nghiệm. Báo lá cải, những người vô danh, những account đầy thiên kiến chỉ khiến người đang tìm câu trả lời thêm hoang mang.

Đã nói "tâm linh, tôn giáo đến khoa học cũng chưa thể giải thích được" thì mình nghĩ làm gì cho phí hoài năng lượng.

Nếu mình chưa thấy ai thực sự uy tín để tin tưởng thì hãy tự đọc, tìm hiểu và chứng nghiệm để xem có được giác ngộ, thấu hiểu mục đích sống. Ngày xưa mình cũng có nhiều thắc mắc, nghĩ ngợi về những vấn đề to lớn, muốn đi hỏi suy nghĩ người khác giống như bạn. Giờ thì không còn nữa.

Tuy có thể chữa lành tinh thần của bạn, nhưng tôn giáo là 1 loại thuốc dạng nghiện, khi bạn tin vào tôn giáo bạn sẽ thành 1 con rối, vì vậy tôn giáo rất huy hiểm.

Mình thích tự thân vận động nên chẳng có niềm tin gì vào sự chữa lành của tôn giáo hay bất cứ cái gì cả, mình tin vào khả năng tự chữa lành của bản thân thôi. Có thể nhiều người sẽ nói vì mình không có kiến thức về tôn giáo tâm linh, mình nông cạn:))) được thôi vì đó là quyền của bạn:D

Theo mình chắc là có, do niềm tin con người có duyên với tôn giáo đó và làm cách sinh hoạt ăn uống suy nghĩ thay đổi như ăn chay thì giảm chất đạm béo có hại, ngồi thiền với niệm phật làm bớt suy nghĩ lo âu về cuộc sống,không thể hiện tức giận thì nếp nhăn mặt đâu có xuất hiện. Chuyện này mik ko chém đâu:Giống như chú kia người quen của mẹ mình bị 2 khối u ung thư dạ dày, mà gd 3 rồi tưởng không vượt qua được nên đốt quần áo sẵn, nhưng mà trong 2 tháng ăn chay niệm Phật với hứa nếu hết bệnh sẽ tu với ăn chay trường tự nhiên bệnh dần khỏi khối u biến mất tới bệnh viện chụp hình mà bác sĩ không tin được:V, thế là phải mua quần áo lại mới hết ạ rồi chú đó cũng thực hiện lời hứa.

Mà mình thuộc không tôn thờ tôn giáo nào cũng công nhận điều đó có thật.