Liệu xã hội ''trọng nữ khinh nam'' sẽ hình thành?

  1. Xã hội

  2. Giới tính

Tôi vừa xem được 1 video về tình trạng xuống dốc của nam giới ở Hoa Kỳ. Các ông có nghĩ rồi 1 ngày Việt Nam cũng sẽ tiến đến tình trạng đấy không?

Từ khóa: 

xã hội

,

giới tính

Đẻ thêm con gái, bớt con trai lại thì không có vần đề. Không rồi có ngày như TQ, chứ so với Mỹ làm gì cho xa xôi.

Trả lời

Đẻ thêm con gái, bớt con trai lại thì không có vần đề. Không rồi có ngày như TQ, chứ so với Mỹ làm gì cho xa xôi.

theo mình thấy hiện tại ở Việt Nam vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ nhiều ở tp lớn thì sẽ ít chứ về các vùng nông thôn thì thấy đa số. Có những nhà cố đẻ con trai bằng được dù đã có rất nhiều con gái, rồi tư tưởng sinh cháu đích tôn để nối dõi, nên cái viễn cảnh trọng nữ khinh nam có lẽ còn lâu mới xảy ra.https://cdn.noron.vn/2023/02/20/138832445713976554-1676866199.jpg

Với xã hội ngày nay việc giáo dục học sinh khá tốt nên xã hội "trọng nam khinh nữ" đã dần được cải thiện (mặc dù vẫn còn nhưng so với trước kia thì đã giảm đi đáng kể) dần dần đưa xã hội về cân bằng hơn thì cũng với việc giáo dục như thế thì khó mà xảy ra xã hội "trọng nữ khinh nam"

Cái video của ông chủ yếu người ta phân tích về việc một số khối ngành đặc thù là phụ nữ làm là chủ yếu và ông Narrator nói từ góc độ là do xu hướng giáo dục ở Mỹ không khuyến khích học sinh nam giới theo những ngành đó nên xảy ra việc bất bình đẳng, vậy thôi.

Tôi thì nghĩ thế này: phụ nữ trải qua hàng ngàn năm lịch sử đều được coi là cái máy đẻ hoặc tệ hơn chỉ là món đồ sở hữu của bạn trai/chồng của họ. Thời kỳ Đồ Đá, xã hội theo Mẫu hệ được phát triển đầu tiên cho tới khi loài người chuyển giao từ hái lượm sang săn bắt. Lúc đó bắt đầu xã hội chuyển sang Phụ hệ vì đàn ông khỏe hơn và là nguồn nhân lực chủ yếu cho việc săn bắt và cung cấp thức ăn cũng như các nhu yếu phẩm khác cho xã hội. Fast forward khoảng vài nghìn năm, Phụ hệ vẫn là tư tưởng chủ đạo, phụ nữ gần như chả có quyền gì và phải mãi tới thế kỷ 19 mới bắt đầu có những sự chuyển biến nhất định trong phong trào Nữ quyền (Feminism) bắt nguồn từ phương Tây và lan rộng ra toàn thế giới. Dĩ nhiên hiện tại vẫn có những quốc gia Hồi Giáo hoặc Thiên Chúa Giáo nằm ở ngoại lệ vì họ có Đạo giáo đứng trên cả Hiến Pháp.

Dĩ nhiên trong quá trình hình thành và phát triển của Feminism có lúc thăng lúc trầm; theo tôi thấy nói chung là xã hội vẫn đang thích nghi với phong trào này, vậy thôi. Tùy theo quan niệm và góc độ nhìn nhận của mỗi cá nhân mà họ có quan điểm là nữ quyền là tốt hay là xấu. Tôi thì thấy dù nó không hoàn hảo nhưng tôi vẫn ủng hộ.