Lithromantic - Mình thích cậu, nhưng cậu tuyệt đối đừng thích mình!

  1. Tâm lý học

  2. Giới tính

Trong vô vàn những xu hướng tình cảm khác nhau, tồn tại một xu hướng tình cảm có tên là Lithromantic (tên gọi khác: Akoiromantic, Apromantic). Lithromantic thuộc nhánh nhỏ trong phổ “vô ái” và là một xu hướng tình cảm chưa được công nhận chính thức.

Từ “Lithromantic” được cho là xuất hiện lần đầu vào năm 2016 do một người dùng Tumblr tạo ra dựa trên từ “lithos” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “stone” - hòn đá.

Cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học về Lithromantic vì vậy mà vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh xu hướng tình cảm này.

https://cdn.noron.vn/2021/08/29/lithosexual-1630246559_1024.jpg
Nguồn ảnh:
rainbowandco

Lithromantic là cách nói biểu đạt xu hướng tình cảm của một nhóm người mà khi thích một ai đó họ không mong muốn tình cảm của mình được đáp lại.

Bởi khi tình cảm được hồi đáp cũng là lúc họ cảm thấy cảm xúc của mình dành cho người kia phai nhạt dần hoặc biến mất. Họ trở nên sợ hãi và né tránh người mà mình từng thích.

Nhưng không phải vì họ là những người nhút nhát, sợ giao tiếp nên không dám đối mặt với tình cảm của mình, thậm chí ngược lại, một số lith-er còn chủ động tán tỉnh người mà họ thích. Chỉ là họ cảm thấy an toàn, thoải mái hơn khi cứ giữ thứ tình cảm đơn phương thầm lặng này, họ không muốn bước vào một mối quan hệ rõ ràng có những ràng buộc.

Thậm chí có những người chọn đắm chìm vào tình yêu tưởng tượng với những celeb hoặc các nhân vật 2D vì họ biết chắc rằng tình cảm này sẽ không được đáp lại.

Khi thích một ai đó, lith-er sẽ bắt đầu tự tạo ra những tưởng tượng về tình yêu tuyệt đẹp giữa mình và người kia, đến khi tình cảm được hồi đáp, họ sợ rằng những mộng tưởng đẹp đẽ sẽ sụp đổ, họ sợ người ấy không tốt đẹp như hình tượng mà họ dựng lên trong đầu, từ đó sinh ra chán nản và phai nhạt dần về cảm xúc.

https://cdn.noron.vn/2021/08/29/ee57333b0c8428857d2b6d1e41f3f2807cfe2057-1630246356_1024.png
Nguồn ảnh:
tumblr

Nhưng cũng vì vậy mà lith-er hoàn toàn có thể tận hưởng một tình yêu song phương nếu như họ gặp được người đáp ứng đủ những nhu cầu lãng mạn mà họ đặt ra hoặc cũng có thể trước đó, họ tự giải quyết được những nỗi sợ của mình.

Tóm lại dù bạn có bất kỳ xu hướng tình cảm nào thì cũng hãy tự tin sống là chính mình, yêu và nhận lại yêu thương theo cách của riêng mình bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

Aromantics Wik
i

The Sexuality Spectrum: Understanding and Explaining Sexual Identity

Từ khóa: 

lithromantic

,

akoiromantic

,

tâm lý học

,

giới tính

Tình cảm thiệt là phức tạpppp quá điiiii >.<

Trả lời

Tình cảm thiệt là phức tạpppp quá điiiii >.<

Có lẽ nào mình cũng là một lith-er không nhỉ..

Xong, mình chính là 1 lith-er chính hiệu rồi 😵 😵