Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

  1. Sức khoẻ

Ăn chay ngày nay đã không còn là một điều xa lạ đối với nhiều người. Lý do chủ yếu là vì việc ăn chay được giới y khoa cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, trường phái những người theo Phật Giáo cũng cho rằng ăn chay có thể giúp tâm hồn trở nên thanh tịnh, vì nó hạn chế việc sát sinh.

Bài viết này sẽ tập trung vào việc bình luận những lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe toàn diện của con người. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

suc-khoe-an-chay

Nguồn: Sites at Penn State

1/ Ăn chay giúp giảm cân

Có lẽ đây là một trong những động cơ thúc đẩy nhiều người đến với thói quen ăn chay nhất. Đặc biệt là ở những người ăn chay thuần (chỉ ăn thực phẩm chay) và ăn chay trường (ăn chay trong một thời gian dài, thay vì chỉ vào một vài ngày trong năm), các bác sĩ nhận thấy rằng họ có khả năng kiểm soát cân nặng tốt hơn những người không ăn chay. Các bác sĩ cho biết, việc ăn chay giúp chúng ta tránh tiêu thụ các loại chất béo và mỡ động vật - những tác nhân gây tăng cân.

2/ Ăn chay giúp làm đẹp da

Các chuyên gia cho biết, khi ăn chay, do cơ thể chúng ta không tiếp nhận các thực phẩm khó tiêu hóa như thịt, cá, sữa, v.v...nên quá trình tiêu hóa trong cơ thể không phải hoạt động quá nhiều. Việc này giúp tạo cơ hội cho cơ thể của chúng ta tập trung vào các quá trình khác như loại bỏ độc tố khỏi máu, loại bỏ các tế bào da đã chết, v.v...giúp da trở nên đẹp và mịn hơn. Ngoài ra, việc tránh tiêu thụ các loại thịt, cá - những thịt cá làm nóng cơ thể - cũng giúp chúng ta đẩy lùi mụn nhọt.

an-chay-suc-khoe

Nguồn: YouTube

3/ Ăn chay giúp chống lão hóa

Tác dụng này có liên hệ trực tiếp với tác dụng thanh lọc cơ thể và làm đẹp da như đã đề cập ở phía trên. Việc cơ thể có điều kiện tập trung vào quá trình lọc và đào thải chất độc, thay vì quá trình tiêu hóa những thực phẩm khó tiêu, khiến cho không những làn da, mà các tế bào và cơ quan khác trong cơ thể của những người ăn chay có khả năng lọc độc và được thay mới liên tục, giúp đẩy lùi quá trình lão hóa.

4/ Ăn chay giúp chống đau nửa đầu

Căn bệnh đau nửa đầu được giới y khoa cho là được gây ra bởi thực phẩm, chủ yếu là thực phẩm không chay. Không phải tự nhiên mà các bác sĩ thường khuyên những người mắc chứng đau nửa đầu phải tránh xa những thực phẩm như phô mai, chocolate và rượu. Khi nghiên cứu 42 bệnh nhân đau nửa đầu, các bác sĩ đã chia họ thành 2 nhóm nhỏ: 1 nhóm tiến hành việc ăn chay trong vòng 26 tuần, nhóm còn lại chỉ sử dụng "giả dược" (những thức uổng mà các bác sĩ bảo họ là thuốc, nhưng thực chất chỉ là nước lã bình thường). Nghiên cứu cho thấy chứng đau nửa đầu thuyên giảm rõ rệt ở nhóm ăn chay.

1_34529

Nguồn: Baomoi.net

5/ Ăn chay giúp chống ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư ở nhóm những người thường xuyên tiêu thụ thịt đỏ (thịt bò, heo, cừu...) là cao nhất, kế đến là nhóm tiêu thụ thịt trắng (thịt gà, vịt...). Tỷ lệ mắc ung thư giảm mạnh ở nhóm những người ăn chay. Các chuyên gia lý giải rằng, trong thành phần của các loại trái cây và rau xanh có những tác nhân chống ung thư, bao gồm cả ung thư đến từ thuốc lá.

6/ Ăn chay giúp cơ thể cân bằng hormone

Ăn chay giúp chúng ta giảm thiểu sự tiêu thụ mỡ động vật - một trong những tác nhân chủ yếu gây ra sự mất cân bằng hormone estrogen, dẫn đến ung thư vú. Các chuyên gia cho biết, ở những người ăn chay thuần, lượng protein ràng buộc giới tính (sex hormone binding globulin - SHBG) cao hơn. SHBG là một loại protein được tiết ra từ gan, giúp bảo đảm sự cân bằng các hormone giới tính như testosterone, estrogen và DHT trong cơ thể. Việc cân bằng các hormone giới tính có thể giúp chúng ta phòng tránh các bệnh như ung thư vú, liệt dương và các bệnh khác có ảnh hưởng tới chuyện phòng the và chứng năng sinh sản.

suc-khoe-tinh-than

Nguồn: Vietnamnet

7/ Ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Cuối cùng, việc ăn chay được các chuyên gia cho là có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn chay có ảnh hưởng đến việc giải phóng protein dưỡng thần kinh từ não bộ (brain-derived neurotrophic factor, viết tắt BDNF) - protein có chức năng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái khi chuẩn bị vận động, hoặc khi đối diện với các tác nhân gây căng thẳng.

Ngoài ra, một nghiên cứu vào năm 2015 của tiến sĩ Jen Miller, trên 39 người tham gia - được chia thành 3 nhóm: 1 nhóm ăn tất cả các loại thịt, cá; 1 nhóm chỉ ăn cá; 1 nhóm ăn chay thuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm cuối cùng có tâm trạng và chỉ số hạnh phúc, hài lòng cao hơn 2 nhóm còn lại. Tiến sĩ giải thích rằng nguyên nhân có thể là do thực phẩm chay không chứa những chất như acid arachidonic và chất béo bão hòa omega-6 như thực phẩm không chay.


Nguồn:

Một Thế Giới (2017) 8 lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe.

Nguyễn, Đ. (2018) Ăn chay và lợi ích.

Tri Thức Trẻ (2017) Điều gì xảy ra trong não bộ khiến chúng ta thấy sảng khoái khi tập thể dục.

Vov Việt Nam (2017) Lợi ích của việc ăn chay không phải ai cũng biết.

Từ khóa: 

ăn chay

,

ăn chay sức khỏe

,

sức khỏe ăn chay

,

vegan

,

lợi ích của ăn chay

,

sức khoẻ