Lợi ích của việc viết MORNING PAGES mỗi ngày

  1. Kỹ năng mềm

Sáng nay mình dậy từ rất sớm và bắt đầu một ngày mới với những trang viết buổi sáng (Morning Pages). Đây là một trong những thói quen mà mình đã hình thành và duy trì được trong gần một năm nay và cảm thấy nó khá thú vị với nhiều lợi ích.

“Morning Pages” được hiểu như là một dạng nhật ký cá nhân, thường được viết vào buổi sáng nhằm ghi lại những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về bất cứ điều gì đã và đang đến với bạn. Thực ra thói quen này đã được nhiều người thực hiện, chia sẻ, đặc biệt dành cho những bạn hướng nội, sống nội tâm, thích viết lách…(như mình).

· Cách thức viết Morning Pages như thế nào?

- Thời gian thực hiện: Đúng như tên gọi của nó: đây là những trang viết được thực hiện vào buổi sáng – là khoảng thời gian “lý tưởng” nhất để bạn refresh mọi thứ nhằm bắt đầu bước vào một ngày mới với tâm thế tích cực. Đồng thời buổi sáng cũng là khoảng thời gian để bạn có thể tĩnh tâm, suy nghĩ thấu đáo hơn về các vấn đề trong cuộc sống hay đơn giản là nghĩ về những trăn trở, băn khoăn của bạn. Đôi khi bạn có thể linh hoạt thời gian viết vào buổi sáng hoặc bất cứ một khoảng thời gian nào đó trong ngày - những thời điểm bạn muốn ghi ra/viết ra những suy nghĩ đang hiện diện trong tâm trí của bạn nhưng buổi sáng vẫn luôn là lựa chọn tốt nhất. Bản thân mình cũng thường viết morning pages vào buổi sáng (thường từ 5h – 5h30) là khoảng thời gian yên tĩnh nhất, ít bị làm phiền hay vướng bận bởi những việc xung quanh.

- Viết gì trong morning pages? Có thể sẽ nhiều bạn băn khoăn về nội dung viết và cảm thấy khó khăn để có thể duy trì hoạt động này hàng ngày. Thực ra viết morning pages là cách bạn trải lòng mình trên trang giấy, nói lên tất cả mọi vướng mắc, suy nghĩ, trăn trở, các cung bậc cảm xúc, những kỷ niệm…vì vậy, morning pages sẽ là không giới hạn. Bạn có thể viết bất cứ điều gì mà bạn muốn.

- Nên viết như thế nào? Morning pages là những trang viết tự do, không yêu cầu đòi hỏi nghiêm ngặt về ngôn từ, cách diễn đạt, hình thức, văn phong…Vì vậy, bạn hãy cứ thoải mái để cho dòng cảm xúc của mình được tuôn trào tự nhiên trên trang viết. Bất cứ điều gì hiện lên trong suy nghĩ của bạn bạn đều có thể ghi ra. Các ý tứ đôi khi có thể lộn xộn, không đầu không cuối nhưng không sao vì mục đích viết morning pages là để giải tỏa những trăn trở, đưa hết ra suy nghĩ ra bên ngoài, giải phóng bản thân, xả stress và là những trang chỉ mình bạn đọc nên không phải quá lo lắng. Tuy nhiên đây cũng là một cách để rèn luyện kỹ năng viết. Vì vậy, lời khuyên của mình là bạn vẫn nên ý thức trong việc dùng từ, sắp xếp ý tứ, logic, cách diễn đạt…hình thành thói quen viết và tư duy khi viết.

- Nên viết trên máy tính hay viết tay? Cái này thì tùy thuộc sở thích của mỗi bạn nhé. Có bạn thích viết tay vì nó giúp bạn luyện chữ, mềm mại đôi tay, viết tay thường chậm hơn đánh máy nên bạn có thời gian để suy nghĩ, chiêm nghiệm về những điều xảy ra…Tuy nhiên với mình thì mình thường thích viết trên máy vì khi đó mình có thể ghi nhanh những dòng suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.

- Nên viết bao lâu thì đủ và trong dung lượng bao nhiêu trang? Điều này cũng tùy thuộc mỗi bạn và mỗi sự kiện đến với bạn. Nhưng theo nhiều người đã thực hành kỹ năng này (và bản thân mình cũng thấy vậy) là bạn nên giới hạn khoảng thời gian viết vừa phải, dung lượng vừa đủ (VD: khoảng 30 phút, 3 trang). Bạn không nên để thời gian tự do hoặc quá lâu vì như vậy đôi khi hoạt động này sẽ lấy mất nhiều thời gian của bạn, khó để duy trì đều đặn.

· Vì sao bạn nên viết Morning pages mỗi ngày?

Thứ nhất, viết morning pages giúp bạn rèn luyện thói quen, sự kiên trì, tập trung: Khi bắt đầu bước vào việc viết morning pages bạn nên xác định đây không phải là hoạt động thích thì làm mà nên coi đó như một trong những công việc bạn sẽ thực hiện đều đặn hàng ngày để có được kết quả. Vì vậy, bạn sẽ cần phải kiên trì, bền bỉ không bỏ cuộc. Khi viết bạn cần lựa chọn một khoảng thời gian nhất định, số lượng trang cần viết giúp bạn có sự tập trung, chú tâm không bị sao nhãng, ảnh hưởng bởi những sự việc xung quanh.

Thứ hai, viết morning pages là một cách để bạn thực hành brainstorming (động não). Nó khiến bạn liên tục suy nghĩ, quan sát, liên tưởng, kết nối…Khi viết bạn sẽ ghi ra những suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá về các sự vật sự việc xung quanh mình cũng như bày tỏ cảm xúc, quan điểm cá nhân. Do đó, rèn luyện tư duy phân tích, phản biện, giải quyết vấn đề từ nhiều chiều, đưa ra những cách hiểu nhiều chiều… hình thành kỹ năng tư duy logic, kỹ năng biểu đạt.

Thứ ba, đây là cách để bạn có thể rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày. Như mình đã chia sẻ trong một bài viết gần đây về rèn luyện kỹ năng viết thì viết và viết là cách duy nhất để giúp bạn viết tốt hơn mỗi ngày. Không có một bí quyết thần kỳ nào để viết giỏi trừ việc luyện tập viết rất nhiều. Vì vậy, việc duy trì đều đặn việc viết morning pages là một trong những cách giúp bạn điều này. Quá trình luyện viết chắc chắn sẽ giúp năng lực viết của bạn tiến bộ vượt bậc. Và chắc chắn năng lực làm chủ ngôn ngữ, năng lực tự do biểu đạt những cảm xúc, suy nghĩ thật bên trong của bạn sẽ giúp bạn hiểu được chính mình, hiểu được người khác và làm cho người khác hiểu mình.

Thứ tư, viết morning pages sẽ giúp bạn thanh lọc tâm hồn, xả ra những suy nghĩ trong tâm trí và là cách để bạn có thể tự vấn, reflect (phản chiếu) – một kỹ năng rất cần thiết để quản trị bản thân. Bởi viết là một cách để đẩy ra bên ngoài những gì đang bị “tích tụ bên trong” giúp bạn giải phóng suy nghĩ của bản thân, nhất là những suy nghĩ tiêu cực đang bủa vây bạn. “Bản chất của việc viết là một quá trình tự bộc lộ, là quá trình chuyển hóa toàn bộ những suy nghĩ, hiểu biết cảm xúc, trải nghiệm, ấn tượng bên trong ra bên ngoài, dưới dạng ngôn ngữ viết” (“Đọc rồi hãy viết” – Nguyễn Ngọc Minh). Nếu cứ giữ trong lòng nhiều suy tư, cảm xúc (mà nhất là những cảm xúc tiêu cực) sẽ không tốt cho chính cuộc sống của bạn. Bạn biết rằng nếu những điều tiêu cực cứ tích tụ ngày một đầy hơn trong mình, mình sẽ như thế nào nếu không được nói ra, viết ra? Vì vậy, với mình, cách tốt nhất để mình có thể xả street, nói ra những suy nghĩ của bản thân là trải lòng mình trên trang giấy như một hình thức độc thoại, phân thân“nói với chính mình”. Tuy nhiên, bạn cũng không nên biến những trang viết của mình thành nơi để than phiền, trách móc, đổ lỗi, ghen tị, phán xét, nói xấu người khác…bởi vô hình chung nó sẽ biến thành nơi nuôi dưỡng những tính xấu không nên có ở bạn.

Có thể nói, nhờ quá trình viết morning pages hàng ngày, rèn luyện tư duy khi viết mà mình luôn ý thức tích lũy thông tin qua việc đọc nhiều, quan sát cuộc sống xung quanh, ghi chép lại những gì mắt thấy, tai nghe được, đưa mình vào trạng thái suy nghĩ, tư duy về các vấn đề nhiều hơn, những góc nhìn đa diện… Việc viết đã giúp mình trưởng thành hơn, có những nhận thức sâu sắc với bản thân (nhờ có quá trình kết nối với bản thân nhiều hơn), thay đổi nhận thức và tư duy, giúp thế giới tinh thần trở nên phong phú, mở rộng vốn từ vựng, năng lực diễn đạt, kỹ năng quan sát, gia tăng kinh nghiệm sống…(nhiều giá trị quá ha). Tất cả những điều này lại giúp ích cho mình rất nhiều trong công việc hiện nay. Một điều cực kỳ thú vị thúc đẩy mình duy trì việc viết morning pages mỗi ngày chính là việc hình thành các ý tưởng cho các bài viết. Có rất nhiều bài viết của mình đã được hình thành từ những trang viết buổi sáng, đôi khi chính những trang morning pages lại là bài viết của mình trên facebook hay trang viết cá nhân Noron.vn.

Giờ đây, mình không ngại khi phải viết về một vấn đề nào đó (vì mình đã có thói quen viết và phản xạ viết), mình có thể dễ dàng diễn đạt một vấn đề nào đó trong phạm vi hiểu biết của mình. Việc viết của mình trở nên dễ dàng, tự nhiên hơn, kỹ năng viết của mình ngày càng tốt hơn, nhanh hơn. Mình không còn sợ viết, không còn đau đầu suy nghĩ trước mỗi lần đặt bút bởi mình luôn có được nguồn cảm hứng tự nhiên, dạt dào. Và khi có được điều này mình lại có động lực viết hơn mỗi ngày.

Từ khóa: 

viết

,

kỹ năng mềm

Tự do muôn năm,tự do ko ích kỷ

Trả lời

Tự do muôn năm,tự do ko ích kỷ

Morning pages thú vị quá chị nhỉ? Chắc em cũng phải thử

Em cũng rất thích viết, nhưng tiếc là chưa tạo được thói quen như chị ạ

Lâu lắm rồi mới thấy chị đăng bài ạ ^^